Quốc tế nổi bật: Ông Trump dẫn vợ đi Nhật

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân đã tới sân bay Haneda của Tokyo, Nhật Bản trên chiếc chuyên cơ Air Force one, thăm chính thức quốc gia mặt trời mọc trong vòng 4 ngày.

- Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã viện dẫn điều khoản đe dọa an ninh quốc gia để bán 8 tỷ USD vũ khí cho các nước Trung Đông mà không cần thông qua Quốc hội. Ngoại trưởng Mike Pompeo thanh minh rằng việc chuyển giao vũ khí là không thể trì hoãn trong bối cảnh biến động trong khu vực.

Ngoại trưởng Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Ngày 25/5, cảnh sát Pakistan cho biết đã bắt giữ 6 đối tượng bị cáo buộc tham gia hoạt động quyên góp tài chính cho 2 nhóm phiến quân nằm ngoài vòng pháp luật. Nhóm phiến quân JeM, đóng căn cứ tại Pakistan, đã thừa nhận gây ra vụ tấn công liều chết hôm 14/2 tại phần lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của Ấn Độ ở khu vực tranh chấp Kashmir.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp Thủ tướng May sau hai tuần nữa khi ông thăm chính thức Anh. Ông Trump cho biết: "Tôi cảm thấy rất buồn cho Theresa. Bà ấy là một người phụ nữ tốt và tôi rất yêu mến bà ấy. Bà ấy rất kiên cường, làm việc cần mẫn. Bà ấy đã quyết định làm những việc khiến người dân bất ngờ hoặc không nhưng đều vì lợi ích của đất nước".

Ông trump và bà May
Ông trump và bà May

- Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vừa lên tiếng chỉ trích các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và kêu gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-un quay lại các cuộc đàm phán hạt nhân.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân đã tới sân bay Haneda của Tokyo, Nhật Bản trên chiếc chuyên cơ Air Force one, thăm chính thức quốc gia mặt trời mọc trong vòng 4 ngày. Đây là chuyến thăm nhà nước đầu tiên của ông Trump kể từ khi triều đại Reiwa bắt đầu từ 1/5/2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân đặt chân xuống sân bay Haneda của Tokyo

- Một vụ bạo loạn vừa xảy ra tại một nhà giam ở Venezuela hôm 24/5, sau khi một nhóm tù nhân có vũ trang tấn công lính canh. Vụ việc trên khiến 29 người chết và 19 người bị thương. Nhà giam này ở thị trấn Acarigua, thuộc bang miền tây Portuguesa, cách thủ đô Caracas khoảng 350km. Lúc xảy ra bạo loạn, trại giam này có khoảng 355 phạm nhân. Đụng độ bắt đầu khi các tù nhân từ chối cho phép các nhà chức trách vào bên trong.

- Vào tối ngày 24/5/2019, một vụ nổ xảy ra ở khu phố mua sắm tại trung tâm thành phố Lyon, Pháp khiến ít nhất 12 người bị thương. Nguyên nhân vụ nổ có thể bắt nguồn từ một bưu kiện chứa bom. Ngay sau đó, cảnh sát Pháp đã xác định được nghi phạm là một người đàn ông 30 tuổi, di chuyển bằng một chiếc xe đạp địa hình.

Nghi phạm nổ bom ở Lyon
Nghi phạm nổ bom ở Lyon

- Ngày 25/5, quân đội Sri Lanka đã phát động một chiến dịch lớn nhằm truy lùng những phần tử còn lại của một nhóm Hồi giáo đã thực hiện các vụ đánh bom liều chết dịp lễ Phục sinh khiến 258 người thiệt mạng.

 

Linh Đan