Quốc tế nổi bật: Thú vui của ông Trump khi tới Nhật Bản

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có những phút thư giãn và thân thiện trên sân golf ở Chiba, Nhật Bản, trước khi trao đổi về các vấn đề thương mại và CHDCND Triều Tiên.

- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Mexico Josefa Gonzalez Blanco Ortiz Mena đã xin từ chức sau khi khiến một chuyến bay thương mại bị trễ thời gian cất cánh khoảng 40 phút và làm ảnh hưởng tới lịch trình của nhiều hành khách và phi hành đoàn.

Josefa Gonzalez Blanco Ortiz Mena
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Mexico Josefa Gonzalez Blanco Ortiz Mena

 

- Ukraine đang dự định đề nghị phía Đức ban hành lệnh trừng phạt mới chống lại Nga nếu như chính quyền của tổng thống Putin không tuân thủ phán quyết của Tòa án luật biển quốc tế về việc thả các thủy thủ Ukraine.

- Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 26/5 tuyên bố đã tiến hành bổ nhiệm lại nội các của mình, trong một nỗ lực hiện thực hóa các chương trình nghị sự quan trọng mà ông đề ra sau chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang tại nước này.

Thủ tướng Australia Scott Morrison
Thủ tướng Australia Scott Morrison

 

- Ngày 26/5, Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill tuyên bố từ chức và trao lại quyền lãnh đạo đất nước cho cựu thủ tướng Julius Chan. Trước đó, Thủ tướng O'Neill đã từ chối lời kêu gọi từ chức trong nhiều tuần của những người chống đối ông trong Quốc hội Papua New Guinea.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có những phút thư giãn và thân thiện trên sân golf ở Chiba, Nhật Bản, trước khi trao đổi về các vấn đề thương mại và CHDCND Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo chơi Golf
Hai nhà lãnh đạo chơi Golf

 

- Nga đã hạ thủy thành công tàu Ural - chiếc tàu phá băng chạy năng lượng hạt nhân có thể phá lớp bằng dày tới trên 3m. Sự kiện hạ thủy tàu Ural diễn ra ở một xưởng đóng tàu tại St Petersburg. Đây là một trong 3 chiếc tàu mới được chế tạo của Nga và có kích thước, uy lực lớn nhất từ trước đến nay.

- Các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" vào dịp cuối tuần ở Pháp tiếp diễn trong tuần thứ 28 liên tiếp, dù đã suy yếu đáng kể nhưng vẫn có đụng độ xảy ra trong các cuộc biểu tình tại Paris và thành phố Amiens, miền Bắc Pháp. Ít nhất 27 người biểu tình đã bị bắt giữ.

Áo vàng xuống phố
Áo vàng xuống phố

 

- Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng điều duy nhất có thể đàm phán với chính quyền Venezuela là sự rời đi của đương kim Tổng thống Nicolas Maduro. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng yêu cầu Venezuela thả “800 tù nhân chính trị bị chính quyền Maduro bắt giữ tính tới ngày 20/5”.

Linh Đan