Rảnh rỗi (không được dự World Cup 2018) Mỹ “nông nổi” với cả thế gian

Có một cách giải thích vui rằng, vì đội tuyển bóng đá Mỹ không lọt vào vòng chung kết World Cup 2018, nên Mỹ rảnh rỗi, sinh nông nổi, leo thang căng thẳng thương mại với nhiều nước. Dưới đây là một số

- Ngày 1/3, Tổng thống Mỹ Donand Trump tuyên bố “Sẽ áp thuế đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu”.

- Ngày 2/3, Tổng thống D. Trump đăng trên Twitter: “Chúng ta sẽ xây dựng lại ngành công nghiệp nhôm và ngành công nghiệp thép của chúng ta"

- Ngày 3/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker khẳng định “EU sẽ đáp trả mạnh mẽ và tương xứng để bảo vệ các lợi ích của khối".

- Ngày 3/3, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố: "Canada sẽ có các biện pháp phản ứng để bảo vệ lợi ích thương mại và công nhân của mình"

- Ngày 10/3, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox chỉ trích “Mỹ đã có cách tiếp cận sai lầm đối với thặng dư thép trên thị trường toàn cầu”

- Ngày 2/4, Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu 25% đối với 128 sản phẩm của Mỹ, gồm cả thịt heo đông lạnh, ethanol làm từ ngô để trả đũa Mỹ áp thuế đối với sản phẩm thép 25% thép và 10% đối với nhôm

- Ngày 16/4 Bộ Thương mại Mỹ ra lệnh “Cấm các công ty Mỹ bán linh kiện cho công ty công nghệ ZTE của Trung Quốc, trong vòng 7 năm.

- Ngày 17/04, Trung Quốc áp phí 179% giá trị những lô hàng lúa miến nhập khẩu từ Mỹ

- Ngày 11/6, Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu thực hiện chính sách hạn chế visa vào Mỹ đối với công dân Trung Quốc học tập, làm việc trong lĩnh vực khoa học công nghệ cao.

- Ngày 15/6, Mỹ tuyên bố áp thuế nhập khẩu lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Tổng thống Trump đe dọa: “Sẽ nâng giá trị này lên cao hơn nếu Trung Quốc trả đũa”.

- Ngày 16/6 Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố áp thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

- Ngày 18/6, Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch áp mức thuế 10% đối với gói hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá tới 200 tỷ USD.

- Ngày 26/6, Hãng Davidson chuyên sản xuất xe mô tô phân khối lớn của Mỹ tuyên bố dời dây chuyền sản xuất ra khỏi Mỹ, vì lo ngại EU trả đũa, đánh thuế 25% lên xe mô tô của hãng này.

- Ngày 29/6 Ủy ban châu Âu (EC) gửi đến Bộ Thương mại Mỹ cảnh báo, sẽ trả đũa với 300 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

- Ngày 30/6 Hãng xe máy Polaris của Mỹ công bố đang cân nhắc chuyển sản xuất của một số loại xe máy ra ngoài nước Mỹ, vì lo sợ các biện pháp thuế quan từ châu Âu.

- Ngày 1/7, Tổng thống Donald Trump trả lời phỏng vấn Fox News: "Không ... thực sự thì Liên minh châu Âu cũng tệ như Trung Quốc mà thôi, có chăng là ít hơn chút xíu. Những gì họ làm với nước Mỹ thật tệ”.

Dù mạnh miệng, lời qua tiếng lại từ tháng 3, nhưng đầu tháng 6, Mỹ mới áp thuế nhôm, thép với EU, Canada, Mehico; ngày 6/7 mới áp thuế gói đầu tiên 34 tỷ USD trong tổng số 50 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc. Ngược lại, ngày 22/6 EU mới áp thuế 25% lên một số hàng hóa từ Mỹ; tới 1/7 Canada mới đáp trả các sản phẩm từ Mỹ; và ngày 6/7 Trung Quốc bắt đầu áp thuế với hàng của Mỹ.
Trọng Tín