Tại sao cổ phiếu SKG của Superdong - Kiên Giang lại "nằm sàn" ngay khi báo lãi quý 2/2023 tăng 190%?

Superdong - Kiên Giang vừa báo lãi quý 2/2023 tăng 190% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 95% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay. Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SKG của doanh nghiệp vận tải biển này lại “nằm sàn” với khối lượng giao dịch tăng đột biến.

Lãi quý 2/2023 tăng 190% so với cùng kỳ năm trước

Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang
Cổ phiếu SKG của Superdong - Kiên Giang "nằm sàn" ngay sau khi doanh nghiệp này công bố lãi ròng quý 2/2023 tăng 190% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Cổ phần Tàu Cao tốc Superdong - Kiên Giang (cổ phiếu SKG – sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2023 với doanh thu đạt 131 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng giá vốn hàng bán trong kỳ lại giảm 9,2% nên lợi nhuận gộp của Superdong - Kiên Giang đã đạt 53 tỷ đồng, tăng 30,3% so với quý 2/2022. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp vận tải biển này cũng được cải thiện lên mức 40,5%, so với mức 32% của quý 2/2022.

Superdong - Kiên Giang còn ghi nhận 4 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính trong quý 2/2023, tăng 121% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ lãi tiền gửi ngân hàng tăng. Đồng thời, chi phí tài chính phát sinh tăng 0,34 tỷ đồng do lỗ chênh lệch tỷ giá; trong khi cùng kỳ năm ngoái, doanh nghiệp này không phát sinh khoản này.

Ngoài ra, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của Superdong - Kiên Giang trong quý 2/2023 lần lượt tăng 1,8% và 18,9% so với cùng kỳ năm trước.

Kết thúc quý 2/2023, Superdong - Kiên Giang báo lãi ròng đạt gần 42 tỷ đồng, tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo giải trình của Ban lãnh đạo doanh nghiệp, doanh thu thuần quý 2/2023 tăng chủ yếu nhờ số chuyến tàu đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó, giá dầu DO lại giảm 28% so với năm trước nên giá vốn hàng bán đã giảm mạnh.  

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Superdong - Kiên Giang ghi nhận tổng doanh thu hơn 248 tỷ đồng và lãi ròng 68 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và tăng 190% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, Superdong - Kiên Giang đã hoàn thành 52% mục tiêu doanh thu và 95% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Hoạt động kinh doanh bước qua mùa cao điểm, cổ phiếu SKG nằm sàn

Superdong - Kiên Giang được đánh giá là doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hoá hàng đầu khu vực Kiên Giang với 4 tàu cao tốc hiện đại. 

Xét về cơ cấu doanh thu, 90% doanh thu của doanh nghiệp này đến hoạt động khai thác vận tải, 10% doanh thu còn lại đến từ hoạt động tài chính. Trong đó, lợi nhuận chính của doanh nghiệp này đến từ thị trường Kiên Giang, trong đó tuyến Rạch Giá – Phú Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất.

Giá cổ phiếu SKG của Superdong - Kiên Giang
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu SKG của Superdong - Kiên Giang từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: Trading View)

Xem thêm: "Giá đường thế giới phục hồi 11%, liệu cổ phiếu QNS, LSS, SLS có bước vào đợt tăng mới?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Mặc dù kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay tăng trưởng tích cực nhưng trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 20/7, cổ phiếu SKG của Superdong - Kiên Giang lại “nằm sàn” với khối lượng giao dịch tăng đột biến so với thông thường. Chốt phiên giao dịch, giá cổ phiếu SKG đạt 20.100 đồng/cổ phiếu.

Đáng chú ý, cổ phiếu SKG bắt đầu có đợt tăng mạnh từ cuối tháng 3 đến nay. Đây cũng mùa cao điểm du lịch biển phía Nam với các dịp nghỉ lễ và nghỉ Hè; thị trường du lịch phục hồi sau đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Superdong - Kiên Giang.

Trong khi đó, thời tiết trong quý 3 và phần lớn quý 4 tại khu vực biển Kiên Giang sẽ không thuận lợi cho việc khai thác du lịch, tác động đến hoạt động kinh doanh của Superdong - Kiên Giang trong nửa cuối năm nay. Đặc tính mùa vụ này sẽ ảnh hưởng đến xu hướng biến động giá của cổ phiếu SKG.

Đồng thời, giá nhiên liệu có thể sẽ tăng lên trong thời gian tới khi giá dầu thô thế giới đang có dấu hiệu tăng trở lại thay vì duy trì ở ngưỡng thấp dưới 75 USD/thùng trong những tháng đầu năm nay.

Do vậy, mức giá hiện tại của cổ phiếu SKG đã phản ánh kết quả kinh doanh tích cực nửa đầu năm nay và bắt đầu phản ánh triển vọng kinh doanh kém tích cực hơn của Superdong - Kiên Giang trong nửa cuối năm nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu SKG đã tăng khoảng 35%.

Quỳnh Trang