Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Hồng Kông xúc tiến thương mại và đầu tư tại Việt Nam

Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hồng Kông, đồng thời cùng các cơ quan Chính quyền Hồng Kông tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư của doanh nghiệp.
thương mại
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tiếp Cục trưởng Cục Phát triển Kinh tế và Thương mại Hồng Kông

Ngày 9/01/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã có buổi tiếp ông Khâu Ứng Hoa (Algernon Yau), Cục trưởng (hàm Bộ trưởng) Cục Phát triển Kinh tế và Thương mại Hồng Kông. Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng đã tiếp và làm việc với hơn 40 đại diện của Đoàn doanh nghiệp Hồng Kông do Chủ tịch Tổng Thương hội Trung Quốc tại Hồng Kông dẫn đầu trong khuôn khổ chuyến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam từ ngày 08 đến ngày 14/01/2023.

Khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hồng Kông xúc tiến thương mại tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao việc Cục Phát triển Kinh tế và Thương mại Hồng Kông sang thăm và làm việc tại Việt Nam ngay trong những ngày đầu của năm 2023. Điều này thể hiện sự coi trọng của Chính quyền Hồng Kông trong việc tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam.

Hồng Kông hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, thị trường xuất khẩu lớn thứ 5, là đối tác đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 của Việt Nam. Việt Nam cũng đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hồng Công trong các nước ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông trên toàn cầu.

Nhằm tăng cường và tạo thuận lợi quan hệ hợp tác kinh tế thương mại song phương, Thứ trưởng đề nghị phía Hồng Kông nghiên cứu khả năng trao đổi, ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Cục Phát triển Kinh tế và Thương mại Hồng Kông để tạo cơ sở hợp tác và phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên; tạo điều kiện thuận lợi trong việc xét duyệt visa nhập cảnh, visa lao động tại Hồng Kông cho công dân, thương nhân Việt Nam; khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hồng Kông tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ tại Việt Nam và các hoạt động xúc tiến đầu tư của doanh nghiệp Hồng Kông vào các lĩnh vực mà Hồng Kông có thế mạnh như: điện tử, thực phẩm chế biến, dệt may…

Ông Khâu Ứng Hoa bày tỏ rất ấn tượng với thành quả phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2022 và chia sẻ nhận định của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh về tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với các doanh nghiệp Hồng Kông. Ông Khâu cũng bày tỏ sự nhất trí cao đối với những đề nghị của Bộ Công Thương đồng thời giao cho cơ quan đầu mối phía Hồng Kông phối hợp, trao đổi với đầu mối của Bộ Công Thương để triển khai các công việc liên quan.

Ngoài ra, ông Khâu Ứng Hoa cũng nhấn mạnh phía Hồng Kông nhìn thấy cơ hội lớn trong việc tham gia Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP) và mong muốn các nước ủng hộ Hồng Kông tham gia Hiệp định này.

Doanh nghiệp Hồng Kông mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

Ngay sau buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đã có buổi tiếp đoàn doanh nghiệp Hồng Kông do ông Jonathan Choi, Chủ tịch Tổng Thương hội Trung Quốc tại Hồng Kông, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah dẫn đầu sang khảo sát và tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư tại Việt Nam.

Thay mặt đoàn doanh nghiệp Hồng Kông, ông Jonathan Choi cho biết, các doanh nghiệp Hồng Kông đều rất coi trọng và mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

"Khi được hỏi về điểm đến đầu tiên trong năm 2023, các doanh nghiệp Hồng Kông đều thể hiện mong muốn được sang tìm hiểu tại Việt Nam", ông Jonathan Choi chia sẻ.

tiep DN Hong Kong

Trưởng đoàn doanh nghiệp Hồng Kông cho biết, đoàn doanh nghiệp Hồng Kông đến Việt Nam lần này có hơn 40 doanh nghiệp. Trong đó, ngoài những lĩnh vực hợp tác đầu tư truyền thống như bất động sản, thương mại, xây dựng còn có rất nhiều các doanh nghiệp trong các lĩnh vực mới muốn tìm hiểu cơ hội tại Việt Nam như tài chính (các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư), dược phẩm, kinh tế xanh. Phía Hồng Kông mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ của Bộ Công Thương trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Hồng Kông triển khai các hoạt động hợp tác tại Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh hoan nghênh chuyến công tác lần này của Cục Phát triển Kinh tế và Thương mại Hồng Kông và Tổng Thương hội Trung Quốc tại Hồng Kông với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp Hồng Kông. Thứ trưởng đánh giá cao các lĩnh vực hợp tác mới mà doanh nghiệp Hồng Kông quan tâm, đồng thời cho rằng đây cũng là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam đang rất quan tâm và có nhu cầu.

Thứ trưởng cho biết Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hai bên và cùng các cơ quan Chính quyền Hồng Kông tìm kiếm các giải pháp để hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai.

Hoàng Phương