Tập đoàn Dabaco: Ghi nhận lãi 150 tỷ từ dự án Parkview, giá heo hơi phục hồi mạnh từ đáy

Theo KBSV, hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Dabaco đã chạm đáy và được kỳ vọng sẽ ghi nhận kết quả tích cực trong quý 2/2023 nhờ việc ghi nhận lợi nhuận từ dự án Parkview City và giá heo hơi phục hồi mạnh từ đáy.

Lợi nhuận chạm đáy trung hạn

Giá heo hơi Tập đoàn Dabaco
Giá heo hơi trên toàn quốc hiện đã đạt trung bình khoảng 62.000 đồng/kg, phục hồi đáng kể so với mức đáy 48.800 đồng/kg trong quý 1/2023.

KB Securities Việt Nam (KBSV) vừa cập nhật đánh giá mới nhất về triển vọng kinh doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã cổ phiếu DBC – sàn HoSE). Theo đó, dự phóng doanh thu thuần cả năm nay của tập đoàn này sẽ đạt 12.524 tỷ đồng, tăng 8,3% so với năm 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế có thể đạt 248 tỷ đồng, gấp tới 48 lần so với mức thực hiện của năm 2022.

Đáng chú ý, KBSV cho biết Tập đoàn Dabaco có thể tránh được việc ghi nhận kết quả kinh doanh âm trong nửa đầu năm nay khi ghi nhận khoản lợi nhuận 150 tỷ đồng từ dự án Parkview City (Bắc Ninh). Được biết, tập đoàn này vừa kịp hoàn tất các quy định về phòng cháy chữa cháy tại dự án này trong tháng 6/2023.

Tập đoàn Dabaco đang hoạt động chính trong lĩnh vực chăn nuôi nông nghiệp với định hướng phát triển mô hình sản xuất khép kín (mô hình 3F). Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng đang vận hành các hoạt động kinh doanh phụ trợ khác nhằm thúc đẩy lợi nhuận khi thị trường chăn nuôi có nhiều biến động, như: kinh doanh siêu thị, nhà hàng khách sạn, bất động sản,…

Trong quý 1/2023 vừa qua, Tập đoàn Dabaco báo lỗ lên tới hơn 320 tỷ đồng khi giá heo hơi rơi xuống đáy và giá thức ăn chăn nuôi đầu vào neo cao. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất kể từ khi tập đoàn này tiến hành IPO vào năm 2008.

Doanh thu Tập đoàn Dabaco
Xu hướng doanh thu thuần, lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận gộp của Tập đoàn Dabaco qua các quý. (Nguồn: Tập đoàn Dabaco, KBSV)

Hiện hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Dabaco được kỳ vọng đã chạm đáy trong trung hạn và sẽ dần phục hồi trong nửa cuối năm nay, chủ yếu nhờ giá heo hơi đang phục hồi tốt, nhu cầu tiêu thụ thịt cải thiện, và giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đầu vào có xu hướng giảm.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch 7/7, giá cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco đạt 24.450 đồng/kg.

Giá heo hơi phục hồi mạnh, giá nguyên vật liệu đầu vào hạ nhiệt

Giá heo hơi bình quân hàng tháng
Diễn biến giá heo hơi trung bình hàng tháng tại Việt Nam. (Nguồn: Hội Chăn nuôi Việt Nam, KBSV)

Trong tháng 6 vừa qua, mặt bằng giá heo hơi trên toàn quốc đã đạt quanh mức 61.000 – 62.000 đồng/kg, tăng 10,7% so với tháng 5 trước đó và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong tuần đầu của tháng 7, giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác tại một số địa phương, cá biệt có một số nơi tại miền Bắc đã lên tới 67.000 đồng/kg.

Nhu cầu tiêu thụ cải thiện trong bối cảnh nguồn cung thịt lợn sụt giảm do dịch tả lợn Châu Phi và tỷ lệ tái đàn thấp giúp cho giá heo hơi hồi phục đáng kể từ mức đáy 48.800 đồng/kg trong quý 1/2023. Dự kiến giá heo hơi sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục và dao động quanh mức 65.000 đồng – 68.000 đồng/kg trong giai đoạn nửa cuối năm nay, tương ứng mức tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022; chủ yếu nhờ việc nguồn cung tiếp tục sụt giảm và giá thịt heo được đưa ra khỏi diện các mặt hàng bình ổn.

Theo dõi giá heo hơi được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá thức ăn chăn nuôi hiện tượng El Nino
Tương quan giữa Chỉ số giá thực phẩm lương thực Bloomberg Food Price Index và sự xuất hiện của hiện tượng El Nino (vùng shading phía trên trục 0) và hiện tượng La Nina (vùng shading phía dưới trục 0). (Nguồn: Bloomberg, KBSV)

Trong khi đó, giá các nguyên liệu đầu vào như ngô, đậu tương được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong trung hạn nhờ tác động của hiện tượng El Nino. Ngày 15/6 vừa qua, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) công bố hiện tượng thời tiết El Nino đã chính thức xuất hiện. Dữ liệu từ năm 2000 đến nay cho thấy giá các mặt hàng như ngô, đậu tương, ... thường có xu hướng giảm trong giai đoạn hiện tượng El Nino diễn ra.

Hiện tượng El Nino thường có xu hướng gia tăng mưa tại một số quốc gia xuất khẩu ngô và đậu tương lớn như Hoa Kỳ, Brazil và Argentina. Qua đó, giúp gia tăng năng suất và cải thiện nguồn cung các loại nông sản này ra thị trường quốc tế.

Giá ngô và giá đậu tương
 Xu hướng giá xuất khẩu ngô và đậu tương của Brazil trong những năm gần đây. (Nguồn: Bloomberg, KBSV)

Theo thông tin từ phía Tập đoàn Dabaco, gần 80% nguyên liệu đầu vào để sản xuất thức ăn chăn nuôi của Tập đoàn Dabcao phải được nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, chi phí đầu vào của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng rất lớn từ những biến động về giá các mặt hàng nông sản trên thế giới.

Do các doanh nghiệp nhập khẩu trong nước thường ký hợp đồng kỳ hạn/tương lai nên giá nhập khẩu thực tế sẽ trễ từ 3 - 6 tháng so với diễn biến giá nông sản toàn cầu. Chi phí thức ăn chăn nuôi trong nước được kỳ vọng sẽ giảm dần từ quý 2/2023 trở đi.

Duy Quang