Than Thống Nhất: Tạo cơ chế đãi ngộ tốt để thu hút thợ lò

Thời gian qua, Công ty Than Thống Nhất đã tăng cường và chủ động đổi mới phương thức tuyển dụng, tuyển sinh theo hướng tiếp tục quan tâm đến đời sống, chế độ tiền lương, tiền thưởng, điều kiện làm việc… của người lao động, tạo điều kiện thu hút và giữ chân thợ lò.

Trong những năm gần đây, tình trạng thợ lò bỏ việc, tuyển thợ lò khó đã trở thành vấn đề nan giải của TKV và Công ty Than Thống Nhất cũng không ngoại lệ.

Công tác tuyển dụng lao động, tuyển sinh và đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật nghề mỏ hầm lò tiếp tục đứng trước những khó khăn, trong khi nhu cầu về nguồn lao động bổ sung và thay thế trong năm 2023 và những năm tiếp theo là rất lớn.

than thống nhất đẩy mạnh tuyển dụng thợ lò
Học sinh nghề mỏ hầm lò được giới thiệu về sản xuất, quán triệt công tác an toàn trước khi vào lò.

Do đó để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trong thời gian tới Than Thống Nhất sẽ tập trung, huy động mọi nguồn nhân lực để thực hiện công tác tuyển sinh, đồng thời triển khai các nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng, tuyển sinh như: các giải pháp về thông tin, truyền thông; gắn kết công tác tuyển sinh giữa Công ty và đơn vị đào tạo; cùng các giải pháp hạn chế thợ lò bỏ việc; giải pháp nâng cao năng lực tuyển dụng tỉnh ngoài và nhóm giải pháp về thực hiện cơ chế đặc thù nhằm mang lại hiệu quả trong công tác tuyển dụng, tuyển sinh, đào tạo nghề mỏ hầm lò.

Để chủ động trong công tác tuyển dụng, ngay từ đầu năm 2023, Công ty đã thực hiện liên kết phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam trong công tác tuyển dụng lao động và tuyển sinh đào tạo công nhân kỹ thuật. Hàng tháng, hàng quý Công ty tích cực triển khai công tác tuyển dụng, tuyển sinh tới toàn bộ lực lượng CNCB đang công tác tại các Đơn vị trong toàn Công ty và các đầu mối qua các kênh khác nhau như: Thông tin trên truyền hình tỉnh Quảng Ninh, thông báo qua mạng nội bộ, trang Web của Công ty. Xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu, phân bổ số lượng tuyển dụng lao động, tuyển sinh tới các Phân xưởng. Có cơ chế động viên, khuyến khích các cá nhân, tập thể trong Công ty có nhiều thành tích trong công tác tuyển dụng, tuyển sinh.

Tính trong 5 tháng đầu năm 2023, Công ty đã tuyển dụng được 180 người; trong đó 172 công nhân nghề khai thác lò và 8 công nhân nghề cơ điện lò. Phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam tuyển được 250 học sinh và cử đi học nghề tại trường; trong đó: 220 học sinh do Trường tuyển sinh và 30 học sinh do Công ty tuyển. Các đối tượng được tuyển dụng đều thoả mãn điều kiện có đủ sức khoẻ, năng lực làm việc và học tập.

Bên cạnh đó, Công ty còn tăng cường và chủ động đổi mới phương thức tuyển dụng, tuyển sinh theo hướng tiếp tục quan tâm đến đời sống, chế độ tiền lương, tiền thưởng, điều kiện làm việc… của người lao động, tạo điều kiện thu hút và giữ chân thợ lò. Đây là chiến lược lâu dài, bền vững trong sự ổn định và phát triển của Công ty.

than thống nhất tuyển dụng thợ lò
Tính trong 5 tháng đầu năm 2023, Công ty đã tuyển dụng được 180 người; trong đó 172 công nhân nghề khai thác lò và 8 công nhân nghề cơ điện lò.

Chú trọng việc cải thiện điều kiện làm việc ngày một tốt hơn bằng cách đầu tư công nghệ để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, tạo thu nhập cao, ổn định đời sống cho thợ lò. Mặt khác, Công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân, như: Đầu tư xây dựng các nhà tập thể cho công nhân với đầy đủ tiện nghi. Hiện nay, Công ty có 3 khu nhà ở tập thể cho công nhân, trong đó 2 khu dành cho thợ lò độc thân và 1 khu cho hộ gia đình, gồm tổng số 170 phòng, tương đương 572 công nhân độc thân và 23 hộ gia đình.

Ban lãnh đạo Công ty còn thường xuyên ban hành các cơ chế trả lương, khuyến khích tiền lương nhằm khuyến khích người lao động đạt năng suất, chất lượng, ngày công cao. Trong 5 tháng đầu năm 2023, Công ty đã chi khoảng 2,2 tỷ đồng  khuyến khích ngày công cao cho công nhân khai thác, công nhân cơ điện lò có trình độ trung cấp nghề trở lên; gần 2 tỷ đồng khuyến khích tiền lương CNCB xuất sắc các đơn vị trong Công ty có nhiều thành tích trong LĐSX và thực hiện hoàn thành kế hoạch SXKD 5 tháng năm 2023. Vào các ngày lễ trong năm, Công ty đều chi bổ sung tiền lương cho CBCNV; gặp mặt tặng quà, tổ chức cho gia đình thợ lò xuất sắc đi tham quan nghỉ dưỡng. Hàng năm đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ CBCNV; chi tiền xe cho công nhân về quê ăn Tết…

Có thể thấy, công tác tuyển dụng, tuyển sinh thợ lò chắc chắn sẽ còn không ít những khó khăn phía trước. Do đó, việc tiếp tục nỗ lực trong công tác tuyển dụng, tuyển sinh đào tạo nghề mỏ hầm lò cùng những chế độ đãi ngộ tốt của Than Thống Nhất với thợ lò là việc vô cùng cần thiết để đảm bảo nguồn cung nhân lực thợ lò lâu dài cho Công ty nói riêng và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nói chung trong thời gian tới.

Vũ Hòa