Tháng 4/2019, lượng doanh nghiệp thành lập mới cao nhất từ đầu năm

Số lượng doanh nghiệp thành lập mới đã tăng trở lại, vượt doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể của 2 tháng đầu năm.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, số doanh nghiệp thành lập mới và số vốn đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4 cao nhất trong 4 tháng đầu năm nay.

Cụ thể, trong tháng 4, cả nước có 14.800 doanh nghiệp thành lập mới tăng 19% về số doanh nghiệp so với tháng trước. Tính chung cả 4 tháng đầu năm, cả nước có 43.305 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, vốn trung bình của một doanh nghiệp là 12,5 tỷ đồng. Tổng số vốn đăng ký bổ sung thêm vào nền kinh tế trong 4 tháng năm 2019 là 1,4 triệu tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cả nước còn có 17.463 doanh nghiệp trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký mới và quay lại hoạt động lên gần 60.800 doanh nghiệp.

số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng cao
Số lượng doanh nghiệp thành lập mới đã tăng trở lại, vượt doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể của 2 tháng đầu năm

Như vậy, số doanh nghiệp thành lập mới trong 4 tháng đã tăng trở lại, lớn hơn tổng số 39.300 doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động. Cụ thể, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh là gần 16.980 và ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể là 17.260, 5.300 hoàn tất thủ tục giải thể trong 4 tháng đầu năm.

Trước đó, 2 tháng đầu năm, tổng số doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động là 30.000, gần gấp đôi số đăng ký mới (16.000 doanh nghiệp). Tính cả các doanh nghiệp quay lại hoạt động, số ngừng hoạt động gấp 1,2 lần so với các số bắt đầu hoạt động kinh doanh mới và trở lại trong 2 tháng đầu năm.

Đại diện Tổng cục Thống kê lý giải, các doanh nghiệp giải thể tăng mạnh là do có sự góp mặt của hiện tượng rà soát các đơn vị tạm ngừng hoạt động nhưng chưa được ghi nhận từ các quý trước tồn đọng trước đó. Với hiện tượng doanh nghiệp giải thể gấp đôi doanh nghiệp mới, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh khuyến nghị cần xem xét kỹ tín hiệu này. Bởi theo ông, sức khỏe doanh nghiệp sẽ là sức ép lên các vấn đề xã hội, tác động lên tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Trong 4 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp ngành bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ôtô, xe máy thành lập mới lớn nhất với 16.000 doanh nghiệp, chiếm 37%. Doanh nghiệp xây dựng và công nghiệp chế biến chế tạo đứng ở vị trí tiếp theo với lần lượt 5.800 và 5.500.

Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không còn đứng ở vị trí số 2 như các năm trước, chỉ chiếm khoảng 5,7% ở mức 2.500.

Một số lĩnh vực có số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước như dịch vụ lưu trú và ăn uống; tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; khai khoáng. Vận tải, kho bãi chỉ có 1 doanh nghiệp thành lập mới, giảm 99,9% so với cùng kỳ năm trước.

Thu Thủy