Thép miền Nam – VNSTEEL: Chất lượng là sống còn

Là một trong 4 đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất và kinh doanh thép chữ /V/- sản phẩm tiêu biểu của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSTEEL), Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL có những quan đ

PV: Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL nhận định như thế nào về vị trí, vai trò của sản phẩm thép chữ /V/ đối với thị trường những năm gần đây?

Ông Nguyễn Thanh Phong: Là một trong những nhà sản xuất và kinh doanh thép xây dựng lớn ở Việt Nam, Thương hiệu Thép V – VNSTEEL của Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL được tin tưởng là lựa chọn số một trên thị trường cho những công trình đòi hỏi chất lượng cao. Chúng tôi chưa bao giờ thôi tự hào về điều đó. Thép /V/ – VNSTEEL đã có mặt khắp các công trình xây dựng quan trọng với quy mô lớn nhỏ khác nhau để góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước liên tục từ những năm đầu đất nước thống nhất cho đến hôm nay. Hiện tại, thị phần thép xây dựng của thép /V/ chiếm 10% của cả nước và chiến gần 27% thị phân tiêu thụ của phía Nam. Đó là những thông tin trong báo cáo của Hiệp hội thép Việt Nam 2017. Với chiến lược đầu tư mở thêm nhà máy và hiện đại hóa công nghệ, Thép miền Nam dự định sẽ cung cấp ra thị trường 1,5 triệu tấn/năm vào thời điểm 2020.



Tôi nghĩ thép /V/ được vậy là bởi hội tụ nhiều yếu tố. Đầu tiên là từ nền tảng hình thành trên 40 năm của thép chữ /V/, của Thép miền Nam cũng như tên tuổi và uy tín của Tổng công ty Thép Việt Nam hơn 20 năm qua. Tiếp theo và quan trọng nhất chính là cam kết và cơ chế duy trì một cách nhất quán của các thế hệ lãnh đạo về chất lượng sản phẩm. Thép miền Nam luôn xem chất lượng là yếu tố sống còn. Với kim chỉ nam là chất lượng sản phẩm chúng tôi không thể thiếu hai nhân tố chủ chốt, đó là đội ngũ lao động tâm huyết, luôn trau dồi nâng cao chuyên môn về nghề và công nghệ tiên tiến, hiện đại được coi là bậc nhất trong hệ thống VNSTEEL nhằm tạo ra các chủng loại thép với thương hiệu Thép chữ /V/ luôn đạt chất lượng như cam kết.


PV: Năm 2018, Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL đạt danh hiệu Thương hiệu Việt tiêu biểu. Thành công lớn này sẽ đặt ra cho thép chữ /V/ những sức ép nhất định trong việc bảo vệ thương hiệu, đặc biệt là trước vấn nạn thép giả, thép nhái. Vậy Thép miền Nam đã sử dụng những giải pháp gì?

Ông Nguyễn Thanh Phong: Thép miền Nam vẫn thực hiện song song 4 tiêu chí gồm: đảm bảo tuyệt đối chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, công nghệ dây chuyền hiện đại và đẩy mạnh marketting.

Các biện pháp bảo vệ thương hiệu mà từ lâu Thép miền Nam đã và đang thực hiện gồm cả “thủ” và “công”. Thủ có nghĩa là chủ động phòng vệ bằng các giải pháp về thiết lập quyền sở hữu trí tuệ. Thông qua quyền sở hữu trí tuệ được xác lập của cơ quan mẹ là Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP, thép /V/ sẽ được pháp luật bảo vệ trước các hành vi làm giả, làm nhái của bất kỳ chủ thể nào trong phạm vi lãnh thổ mà VNSTEEL và thép /V/ được bảo hộ. Thương hiệu Thép /V/ – VNSTEEL luôn hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước và mạng lưới bán hàng để nhanh chóng phát hiện và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, xâm hại nhãn hiệu thương hiệu Thép /V/ – VNSTEEL. Bên cạnh đó, cũng đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và một số nước dự kiến phát triển (Campuchia, Mỹ, Canada, …) cũng như đăng ký phát minh, giải pháp, quy trình bí quyết sản xuất bằng hình thức phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích.

Biểu đồ sản lượng thép tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2018 của Thép miền Nam so với các đơn vị trong thị trường

Nhưng đối với một thương hiệu, ngoài những kỹ năng bảo vệ “cứng” như trên thì kỹ năng “mềm” còn quan trọng không kém. Nhiều năm nay Thép miền Nam đã bảo vệ thương hiệu thông qua nhóm giải pháp marketing và bán hàng.

Có lẽ hiếm có thương hiệu thép nào nhận được tình cảm sâu nặng của khách hàng như thép /V/. Nhiều năm qua, trên nguyên tắc coi chất lượng sản phẩm là sống còn, Thép miền Nam đã gây dựng và thắt chặt thêm nhận thức cũng như tình cảm của người tiêu dùng qua các phương tiện truyền thông, quảng cáo, đại sứ thương hiệu. Những nỗ lực truyền thông, tương tác liên tục và chuyên nghiệp của VNSTEEL cũng như của Thép miền Nam qua các công cụ truyền thông đa dạng từ trên radio, website, các công cụ truyền thông xã hội như facebook, youtube, … đã tạo ấn tượng tốt giữa VNSTEEL – Thép /V/ với khách hàng, người tiêu dùng.

Phôi thép
Nhà sản xuất giỏi là nhà sản xuất biết tận dụng mạng lưới phân phối của mình để nối dài thêm cánh tay trong việc đưa hàng hóa ra thị trường. Thép miền Nam đã thực hiện ký kết hợp đồng độc quyền phân phối với các nhà phân phối trong hệ thống, nhờ đó, họ mới trung thành và có ý thức ủng hộ thương hiệu Thép /V/ – VNSTEEL trong việc cam kết bán hàng chính hãng, tư vấn cho người tiêu dùng sử dụng đúng chủng loại, đúng chất lượng, đúng thương hiệu. Bên cạnh đó, Thép miền Nam còn tổ chức mạng lưới phân phối độc quyền trong chuỗi nhằm đồng nhất về nhận diện, quy trình, chính sách bán hàng, … Đây chính là biện pháp chủ động của Thép /V/ - VNSTEEL trong việc giúp khách hàng nhận diện được hàng chính hãng cả về điểm bán, chủng loại hàng hoá, chất lượng phục vụ. Từ đó, bản thân người tiêu dùng, bản thân khách hàng có điều kiện phát hiện, loại bỏ và phản ứng lại với các hành vi làm giả, làm nhái thương hiệu Thép /V/ – VNSTEEL.

PV: Được biết công ty đang hướng tới mục tiêu đạt thương hiệu Quốc gia, vậy Thép miền Nam đã chuẩn bị những gì để đạt được điều đó?

Ông Nguyễn Thanh Phong: Chúng tôi đánh giá Thương hiệu Quốc gia là giải thưởng uy tín hàng đầu Việt Nam hiện nay và có giá trị rất lớn trong công tác truyền thông. Đạt được giải thưởng thương hiệu Việt tiêu biểu là bước đầu giúp chúng tôi khẳng định vai trò, vị trí của thương hiệu Thép /V/ – VNSTEEL trên thị trường và là cơ sở để chúng tôi tự tin hướng tới Thương hiệu Quốc gia.

Công ty TNHH MTV Thép miền Nam - VNSTEEL luôn sẵn sàng cho tâm thế đạt Thương hiệu quốc gia. Về nội bộ công ty, chúng tôi vẫn giữ nguyên cam kết chất lượng là lẽ sống còn và không đánh đổi chất lượng bằng bất kỳ giá nào. Bên cạnh đó, không ngừng cải thiện mạnh mẽ môi trường trong sản xuất – kinh doanh mà cụ thể là thực hiện và đạt chứng nhận hệ thống quản lý theo ISO 9001: 2015 do QMS chứng nhận. Tiếp tục đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại vào sản xuất để tăng chất lượng và sản lượng. Với thép /V/, Thép miền Nam tập trung xây dựng hoàn thiện và đẩy mạnh hơn nữa công tác marketing để khẳng định mạnh mẽ thương hiệu Thép /V/ – VNSTEEL trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng.

Theo dõi sản xuất qua hệ thống điều khiển trung tâm

Với suy nghĩ giản dị rằng Thép miền Nam có được như ngày hôm nay ngoài những nỗ lực bản thân còn là nhờ rất nhiều vào sự ủng hộ của cộng đồng, do vậy, doanh nghiệp phải có trách nhiệm chia sẻ sự may mắn này với cộng đồng. Thế nên Thép miền Nam luôn thực hiện tốt nghĩa vụ của Công ty với các cơ quan nhà nước như thuế; BHXH, … Đặc biệt là rất tích cực trong các chương trình an sinh xã hội. Hàng năm, chúng tôi đều bố trí ngân sách trên 2 tỷ đồng thực hiện xây nhà Đại đoàn kết, giúp đỡ đồng bào khu vực bị bảo lụt, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, trang bị dụng cụ tập thể dục, giường tủ cho các trung tâm xã hội…

Việc xây dựng tên tuổi một thương hiệu phải dựa trên rất nhiều nền tảng, nhưng điều cốt lõi vẫn là chất lượng sản phẩm. Với Thép miền Nam, chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề sống – còn và cam kết không bao giờ vi phạm tôn chỉ, mục đích đó luôn là cam kết bất biến.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị!