Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Một xã hội cởi mở, dân chủ là yếu tố dẫn đến thành công

Thông điệp trên được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị “Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam”, được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, chiều ngày 18/12/2016.

Cùng tham dự hội nghị có ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo 20 địa phương và cùng hơn 500 đại biểu đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế tham dự.

Chương trình do Câu lạc bộ Nông nghiệp Công nghệ cao (DAA Việt Nam) tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: "Một xã hội cởi mở, dân chủ là yếu tố dẫn đến thành công".  ảnh: Thống Nhất - CPVN

Tại hội nghị, Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã cuộc trao đổi thẳng thắn, cởi mở, dân chủ. Tại hội nghị, Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành đã giải đáp trực tiếp các mối quan tâm của các doanh nghiệp có hướng đầu tư vào nông nghiệp. Theo nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, một xã hội cởi mở, dân chủ là yếu tố dẫn đến thành công.

Trong không khí đối thoại cởi mở, thẳng thắn, các đại biểu, doanh nghiệp đã nêu lên nhiều vấn đề bất cập, còn vướng mắc qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Cụ thể là: Vấn đề khó tích tụ ruộng đất để đáp ứng sản xuất quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao; Thiếu sự liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân; Tiếp cận tín dụng cho các dự án nông nghiệp còn nhiều khó khăn…

Thủ tướng Chính phủ cùng với các lãnh đạo nhấn nút khởi động chương trình "Truy xuất nguồn gốc rau an toàn cho 02 địa phương Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh"

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch DAA Việt Nam cho biết, Việt Nam là một quốc gia với 70% người dân làm nông nghiệp, nhưng thực chất chỉ đóng góp 20% GDP. Nhìn sang những quốc gia khác ở Bắc Âu, tỷ lệ lao động chỉ chiếm từ 2% đến 4% dân số, nhưng đóng góp đến 40% GDP. Ông Bình chia sẻ, thông qua hội nghị này, DAA Việt Nam mong muốn thúc đẩy, phát triển ngành Nông nghiệp Việt Nam theo hướng ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi giá trị gia tăng, doanh nghiệp hóa nông nghiệp - nông dân, đáp ứng được các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bằng việc hình thành một khu tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao. Khi khu tổ hợp này hoạt động sẽ góp phần thay đổi ngành nông nghiệp Việt Nam, từ sản xuất truyền thống có giá trị gia tăng thấp sang một nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp hiệu quả, có giá trị gia tăng cao, mang lại nhiều lợi ích cho đất nước và người dân Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình cũng chia sẻ thêm, khu tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao sẽ giúp cho người tiêu dùng nhận biết những sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo hướng công nghiệp an toàn, với sử dụng tem thông minh DAA STAMP, truy xuất được nguồn gốc và kiểm soát được chất lượng thực phẩm, giúp cho các cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng đầu vào của chuỗi giá sản xuất, như: Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho đến tận đầu ra. Theo dự kiến, hai địa phương đầu tiên áp dụng tem thông minh DAA STAMP là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Chính phủ trả lời và giải quyết trực tiếp các vấn đề doanh nghiệp tại hội nghị quan tâm

Tại hội nghị, nhiều đại biểu tham dự đã đồng tình với nhận định này và cho rằng để xây dựng một nền nông nghiệp sạch và bền vững, cần tăng cường ứng dụng các công nghệ tiên tiến, để đáp ứng được các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, cần nhất là các cơ quan nhà nước, các tổ chức có liên quan nên có những chính sách, kế hoạch hướng dẫn người dân và doanh nghiệp mạnh dạn đổi mới cách làm cũ, chuyển sang thực hiện với cách làm mới, phù hợp với thị trường hiện nay, hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp kiểu mới, áp dụng công nghệ thông tin trong các quy trình sản xuất nông nghiệp với quy mô công nghệ cao, cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước các sản phẩm sạch, an toàn theo đúng tiêu chuẩn quy định.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cũng chia sẻ thêm, Chính phủ đã chỉ đạo cho Bộ tổ chức, thực hiện với quyết tâm cao nhất về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng tập trung chuỗi giá trị gia tăng cao, trên khả năng hội nhập tốt. Theo đó, hướng phát triển ngành Nông nghiệp trong thời gian tới là hỗ trợ, tạo mọi điều kiện theo hướng thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, trong đó bao gồm doanh nhân, các hợp tác xã, nông dân để phát triển nền công nghiệp nông nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là một chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước. Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo lập môi trường quản lý, chính sách đồng bộ để thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao phát triển. Theo Thủ tướng, Nông nghiệp Việt Nam phải trở thành trung tâm cung ứng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có vị thế quan trọng trong mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Từ nền tảng đó, sẽ thúc đẩy những ngành khác, như: công nghiệp chế biến, thực phẩm, sản xuất máy móc và phát triển các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam.

Đề cập đến 3 lợi thế so sánh của nền kinh tế đất nước là nông nghiệp hữu cơ, công nghệ thông tin và du lịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị trong việc thúc đẩy xây dựng một nền nông nghiệp sạch, hữu cơ. Thủ tướng nhìn nhận, đây là hội nghị mở đầu hướng đến sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam và hy vọng hội nghị sẽ mở ra một chương mới cho kinh tế nông nghiệp đất nước thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, dù là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, nhưng nông nghiệp của Việt Nam vẫn là một thế mạnh, liên quan đến đại đa số người nông dân. Cho nên xây dựng một nền nông nghiệp hữu cơ là quan trọng và rất cần thiết. Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa của hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng, trong việc thúc đẩy xây dựng một nền nông nghiệp sạch, hữu cơ, mở đầu cho sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ thăm gian hàng rau sạch được giới thiệu tại bên lề hội nghị

Liên quan đến đề xuất của DAA Việt Nam về mô hình phát triển khu tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao, Thủ tướng cho biết, nếu DAA Việt Nam có đủ điều kiện thành lập, duy trì khu tổ hợp này. Chính phủ hoàn toàn nhất trí và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để DAA triển khai. Tại hội nghị, Thủ tướng đã giao cho các bộ, ngành, UBND các tỉnh thành giải quyết những vướng mắc để khu tổ hợp nông nghiệp cao sớm đi vào hoạt động trong năm 2017.

Đặc biệt, Thủ tướng đã nêu rõ, bất cứ nhà đầu tư nào, hộ nông dân nào, nhà quản lý, địa phương nào làm được công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ cao trong nông nghiệp thì Chính phủ và ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ tín dụng, chứ không chỉ giới hạn ở 10 khu công nghệ cao hiện nay trong cả nước. Cụ thể hơn, không phải chỉ có địa phương được quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao mới được phép đầu tư sản xuất vào lĩnh vực này, mà mọi nông dân Việt Nam, bất kể vùng miền, quy mô nào đều được khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là xu thế tất yếu hiện nay, việc này không nên làm theo phong trào, mà cần có hiệu quả thực tế bài bản, bền vững, phải coi đây là một xu hướng phát triển của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn chia sẻ về tầm nhìn, khát vọng xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại, đa chức năng, có khả năng cạnh tranh với quốc tế. Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang từng bước phấn đấu vươn lên, từng bước đứng trong nhóm các quốc gia nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới. Việt Nam phải trở thành một trung tâm cung ứng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, có vị thế quan trọng trong mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, từ nền tảng phát triển nông nghiệp, sẽ thúc đẩy nhiều ngành khác như công nghiệp chế biến - thực phẩm, công nghiệp sản xuất máy móc và vật tư đầu vào cho nông nghiệp, phát triển các thương hiệu sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của Việt Nam trên toàn cầu.

Về đề xuất của các doanh nghiệp liên quan đến hỗ trợ tín dụng, ngay tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí ngay và cho rằng, cần phải có một gói tín dụng từ 50 - 60 ngàn tỷ đồng để phục vụ công việc này với cơ chế vay thuận lợi và thông thoáng nhất. Tuy nhiên, với gói tín dụng này, không chỉ có 01 ngân hàng TM CP tham gia mà mọi ngân hàng TM CP phải tham gia trong đó có 05 ngân hàng TM CP lớn tham gia thực hiện. Thủ tướng khẳng định, nguyên tắc quan trọng của kinh tế thị trường là cạnh tranh, chính sự cạnh tranh sẽ nâng cao chất lượng tín dụng, chống tiêu cực và các chi phí không chính thức.

Cúng tại hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng lãnh đạo TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và đại diện DAA Việt Nam đã nhấn nút khởi động chương trình “Truy xuất nguồn gốc rau an toàn cho 02 địa phương Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chứng kiến lễ ký kết hợp đồng trị giá 1.200 tỷ đồng giữa Tập đoàn Dinhop và Tập đoàn Hùng Nhơn về dự án chăn nuôi công nghệ cao.