Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm thế mạnh sang Sơn Đông (Trung Quốc)

86 doanh nghiệp của tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) và 130 doanh nghiệp Việt Nam vừa tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông).

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, ngày 13/3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Chính quyền nhân dân tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông).

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) do Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương Vũ Bá Phú và Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) Tống Quân Kế đồng chủ trì.

Tham dự Hội nghị, về phía đại biểu Việt Nam có Lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện các Đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương và đại diện các Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch của các địa phương. Về phía đại biểu Trung Quốc có Lãnh đạo Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Lãnh đạo các cơ quan ban ngành và một số địa phương của tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc).

Về phía doanh nghiệp có 86 doanh nghiệp của tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) và 130 doanh nghiệp Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất, xuất, nhập khẩu, nông sản, thực phẩm chế biên, logistics, xây dựng, đầu tư tham dự và kết nối giao thương tại Hội nghị.

Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc (Sơn Đông)
Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Chính quyền nhân dân tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tổ chức

Hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm nông sản, thuỷ sản và các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam sang tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) trong bối cảnh Tủng Quốc đã chính thức mở cửa cho phép nhiều loại nông, thuỷ sản có thế mạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này.

Nhiều dư địa hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông)

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Trung Quốc đã liên tục hơn 20 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 7 của Trung Quốc trong năm 2023.

Trong tổng thể hợp tác với Trung Quốc, Bộ Công Thương Việt Nam rất coi trọng vai trò của tỉnh Sơn Đông - địa phương đầu tàu trong phát triển kinh tế của Trung Quốc. Năm 2023, quy mô thương mại giữa Sơn Đông và Việt Nam đạt 10,9 tỷ USD; đứng thứ 8 trong số các địa phương Trung Quốc có quan hệ thương mại với Việt Nam và chiếm khoảng 4,8% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc.

Với quy mô thị trường và những thế mạnh mang tính bổ sung lẫn nhau giữa hai bên, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Sơn Đông còn rất nhiều dư địa để khai thác.” - Ông Vũ Bá Phú nhận định.

Sơn Đông là địa phương có quy mô kinh tế và dân số lớn (GRDP xếp thứ 03, dân số xếp thứ 02 Trung Quốc) là một thị trường đầy tiềm năng, đồng thời có vị trí địa lý ưu việt, mang tính kết nối toàn diện với khu vực phía Bắc của Trung Quốc và thế giới, có sự phát triển nổi bật với những chiến lược trọng điểm như phát triển xanh, xây dựng địa phương mạnh về kinh tế biển...

Việt Nam là cửa ngõ kết nối Trung Quốc với các nước ASEAN theo cả hai hướng đường bộ và đường biển, có lợi thế cạnh tranh nổi bật, hội tụ các điều kiện trở thành điểm đến đầy lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài, thu hút nguồn FDI thế hệ mới, đồng thời cũng là điểm đến tiềm năng trong qua trình dịch chuyển và tái cấu trúc chuỗi cung ứng và mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc (Sơn Đông)
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị

Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt - Trung, đặc biệt là sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc vào tháng 10 năm 2022 và chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đến Việt Nam vào tháng 12 năm 2023, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục được củng cố, tăng cường và bổ sung những định hướng chiến lược mới trong tương lai.

Hội nghị hôm nay là một trong những hoạt động cụ thể hóa việc triển khai chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước về hợp tác thực chất sâu sắc hơn (1 trong 6 phương hướng hợp tác lớn được đưa ra tại Tuyên bố chung năm 2023), đó là cùng nhau tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.” - Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Mở cửa giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam và Sơn Đông (Trung Quốc)

Trong xu thế liên kết chuỗi cung ứng trong khu vực hiện nay, tiềm năng, nhu cầu hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và Sơn Đông còn rất lớn. Vì vậy, để khai thác, phát huy hiệu quả hơn nữa những tiềm năng, nhu cầu của cả hai bên, ông Vũ Bá Phú đã đề nghị Chính quyền tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc):

Thứ nhất, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và Sơn Đông tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại được tổ chức tại các địa phương Việt Nam và Sơn Đông, qua đó mở rộng hơn nữa quy mô đầu tư, thương mại đối với các mặt hàng chất lượng cao, thế mạnh của mỗi bên, bao gồm trái cây, thủy sản, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, hàng dệt may… của Việt Nam cũng như các mặt hàng máy móc cơ khí, điện tử, sản phẩm hóa chất… của Sơn Đông.

Thứ hai, ủng hộ doanh nghiệp 2 bên tăng cường hợp tác đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành chế biến nông sản, dệt may, năng lượng mới, xe điện, cơ khí, điện tử mà Sơn Đông có ưu thế qua đó giúp nâng cao năng lực cho Việt Nam.

Thứ ba, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc đặc biệt là tại các hệ thống phân phối lớn tại Sơn Đông.

Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc (Sơn Đông)
Hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm nông sản, thuỷ sản và các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam sang tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Đồng thời, ông Vũ Bá Phú cũng đề nghị doanh nghiệp cả hai nước, đặc biệt là doanh nghiệp của tỉnh Sơn Đông cần chủ động trao đổi, kết nối thông tin về nhu cầu thị trường và các quy định, chính sách thương mại của mỗi nước thông qua hệ thống các Thương vụ/Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại các địa phương của Trung Quốc như tại Bắc Kinh, Quảng Châu, Nam Ninh, Côn Minh, Trùng Khánh, Hàng Châu và tới đây là Hải Khẩu, Thành Đô.

Bên cạnh đó, tích cực tham dự các Hội chợ triển lãm quốc tế được tổ chức tại mỗi nước như: Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) (tháng 4), Triển lãm quốc tế chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (tháng 6) và Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Expo) (tháng 11),… để kết nối trực tiếp, đẩy mạnh các hoạt động giao thương, hợp tác kinh tế, thương mại ổn định, lâu dài, hiệu quả.

Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung Quốc cũng như của Sơn Đông để làm cầu nối hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trong tương lai, đồng thời cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật của Việt Nam và thông lệ quốc tế nhằm giúp các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, kinh doanh hiệu quả, bền vững tại thị trường Việt Nam, bởi thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi.” - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc (Sơn Đông)
Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết 12 Thoả thận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) trong lĩnh vực thương mại và hợp tác đầu tư tại Việt Nam

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam và đại diện Lãnh đạo tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) giới thiệu về các cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư, kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã chứng kiến Lễ ký kết 12 Thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Sơn Đông trong lĩnh vực thương mại và hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Điểm nhấn của Hội nghị là chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp của hai bên trong 5 lĩnh vực chính: nông sản - thực phẩm, thiết bị máy móc, cao su, xây dựng - vật liệu xây dựng và các ngành công nghiệp khác.

Thông qua chương trình kết nối giao thương, các doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) có cơ hội gặp gỡ, trao đổi trực tiếp về các vấn đề doanh nghiệp quan tâm, nhu cầu xuất - nhập khẩu từng mặt hàng cụ thể, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư và góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) ngày càng phát triển.

Một số hình ảnh trong Chương trình giao thương các doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc):

Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc (Sơn Đông)
Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc (Sơn Đông)
Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc (Sơn Đông)
Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc (Sơn Đông)
Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc (Sơn Đông)

Sơn Đông có diện tích 157.900 km2 (chiếm 1,64% diện tích Trung Quốc), chiều dài từ Bắc tới Nam khoảng hơn 420 km, từ Đông sang Tây khoảng hơn 700 km. Sơn Đông gồm 16 thành phố (Tế Nam, Thanh Đảo, Tân Châu, Đức Châu, Đông Dinh, Hà Trạch, Tế Ninh, Liêu Thành, Lâm Nghi, Nhật Chiếu, Thái An, Duy Phường, Uy Hải, Yên Đài, Tảo Trang và Truy Bác).

Năm 2023, GDP của Sơn Đông đạt 9.200 tỷ NDT (NDT ~ 1278,1 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, giá trị gia tăng của các ngành nông nghiệp công nghiệp và dịch vụ lần lượt đạt 650,6 tỷ USD (tăng 4,5%), 3598,8 tỷ USD (tăng 6,5%), 4957,5 tỷ USD (tăng 5,8%).

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Sơn Đông với các nước đạt khoảng 464 tỷ USD, giảm 3,6% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu đạt 276 tỷ USD, giảm 4,1%; nhập khẩu đạt 187,9 tỷ USD, giảm 2,7%. Các đối tác thương mại chính của Sơn Đông theo thứ tự bao gồm: Mỹ, Ma-lai-xi-a, Hàn Quốc, Nhật Bản, Braxin, Úc, Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, năm 2023 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Sơn Đông - Việt Nam đạt 10,75 tỷ USD (chiếm 2,3% tổng kim ngạch XNK của Sơn Đông với thế giới và chiếm 11,8% kim ngạch XNK của Sơn Đông với ASEAN), giảm 9% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu của Sơn Đông sang Việt Nam đạt 8,2 tỷ USD, giảm 5,1% (chiếm 3% xuất khẩu của Sơn Đông ra thế giới và 19,8% xuất khẩu tới ASEAN), nhập khẩu của Sơn Đông từ Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD, giảm 19,6% (chiếm 1,4% nhập khẩu của Sơn Đông từ thế giới và 5,1% nhập khẩu từ ASEAN).

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Sơn Đông sang Việt Nam năm 2023 bao gồm: máy móc thiết bị cơ khí đạt 1,08 tỷ USD; máy điện và thiết bị điện đạt 1,06 tỷ USD, nhựa và sản phẩm bằng nhựa 568 triệu USD; ô tô và linh phụ kiện ô tô đạt 373 triệu USD, sản phẩm hóa chất hữu cơ đạt 345 triệu USD.

Các mặt hàng nhập khẩu chính của Sơn Đông từ Việt Nam: gỗ và sản phẩm gỗ đạt 783,9 triệu USD; cao su và các sản phẩm bằng cao su 470 triệu USD; máy điện và thiết bị điện đạt 279,2 triệu USD, máy móc thiết bị cơ khí đạt 273,8 triệu USD, cá và động vật giáp xác, động vật thân mềm đạt 90,8 triệu USD, quả và quả hạch đạt 75,6 triệu USD.

Huyền My