Tiết kiệm điện bằng cách thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị điện trong gia đình

Hóa đơn tiền điện hàng tháng của gia đình bạn sẽ giảm đi đáng kể nếu bạn sử dụng các thiết bị điện trong nhà một cách thật hợp lý.

Dưới đây là những giải pháp để sử dụng tiết kiệm điện dành cho từng loại thiết bị trong gia đình.

  1. Tủ lạnh:

Hạn chế việc mở tủ lạnh thường xuyên khi không cần thiết để tiết kiệm điện. Mức nhiệt độ của tủ lạnh nên để ở chế độ từ 1 – 9 độ C. Cứ giảm xuống 10 độ là tủ lạnh sẽ tiêu thụ thêm 25% lượng điện năng.

  1. Máy điều hòa

Nên để mức nhiệt độ ở trên 20 độ C (nếu để điều hòa ở nhiệt độ càng thấp thì điện tiêu thụ càng nhiều), thường xuyên làm vệ sinh bộ phận lọc sẽ giúp bạn tiết kiệm được 5 – 7% điện năng. Bạn nên chọn loại máy điều hòa có công nghệ inverter tiết kiệm điện để sử dụng.

  1. Máy tính bàn hoặc Laptop:

Khi sử dụng thì nên để độ sáng màn hình ở mức vừa phải. Hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (ScreenSave) để vừa đỡ tốn điện, lại giúp bảo vệ cho máy tính. Nên tắt máy tính nếu bạn không có ý định sử dụng từ 30 phút trở lên.

  1. Ti vi:

Khi tắt tivi thì không nên điều khiển tắt bằng remote mà nên tắt bằng cách ấn vào nút nguồn (nút Power) ở tivi. Khi đang xem tivi thì bạn nên tắt bớt các bóng đèn chiếu sáng không cần thiết ở trong phòng.

  1. Máy giặt:

Chỉ nên sử dụng máy giặt khi gia đình bạn đã có đủ lượng quần áo để giặt, còn nếu quần áo ít thì bạn chưa nên giặt hoặc nên giặt bằng tay để tiết kiệm điện và nước cho gia đình nhé.

  1. Nồi cơm điện:

Không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu cơm trước khi ăn khoảng 30 - 45 phút để giảm thời gian hâm nóng. Bạn cũng nên lau chùi sạch đáy nồi cơm và mâm nhiệt của nồi cơm điện để điện tiếp xúc tốt hơn, tránh lãng phí điện.

  1. Bình nước nóng:

Chỉ nên bật máy nước nóng 30 – 45 phút trước khi tắm, không nên cài đặt nhiệt độ nước quá nóng. Nên sắp xếp thời gian tắm rửa bằng nước nóng của các thành viên trong gia đình gần nhau để tiết kiệm điện. Sau khi đã sử dụng xong thì nên tắt ngay.

 

Thái Bình