Tiết kiệm năng lượng trong khu-cụm công nghiệp tại Việt Nam: Kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong khu-cụm công nghiệp, Chính phủ Hàn Quốc đã sử dụng công nghệ cung cấp năng lượng tích hợp. Với công nghệ này, Hàn Quốc đã nâng cao được hiệu quả sử dụng n

Kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Chia sẻ tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong khu-cụm công nghiệp tại Việt Nam”, ông Kim Pan Soo - Phó Chủ tịch Tổng Công ty cấp nhiệt và năng lượng tích hợp Hàn Quốc (Korea District Heating Corporation - KDHC) cho biết, hiện nay Hàn Quốc đang áp dụng công nghệ cung cấp năng lượng tích hợp trong các khu-cụm công nghiệp. Đây là một trong những giải pháp giúp tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn điện năng ở các khu-cụm công nghiệp trên đất nước Hàn Quốc.

Ông Kim Pan Soo chia sẻ những giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các khu-cụm công nghiệp tại Hàn Quốc

Theo ông Soo, công nghệ cung cấp năng lượng tích hợp được sử dụng trong khu dân cư là việc tích hợp giữa nhiệt độ ngoài trời và lưới điện để cấp nhiệt và làm mát cho khu phố. Còn công nghệ năng lượng tích hợp được Hàn Quốc áp dụng trong khu-cụm công nghiệp đó chính là tích hợp lưới điện và hơi để cung cấp nguồn năng lượng phục vụ sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp.

Cụ thể, một nhà máy trước đây, khi sản xuất đã không thu hồi hơi khiến cho môi trường trở nên nóng bức, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động, dẫn đến năng suất lao động thấp. Ngược lại, khi đã thực hiện các biện pháp tích hợp năng lượng, thu hồi hơi thì môi trường làm việc tốt hơn. Và vì vậy, năng suất lao động cao hơn.

“Với công nghệ mới này, nhà máy sản xuất sẽ tiết kiệm điện năng tiêu thụ nâng cao được hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm phát thải nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường, giảm chi phí sản xuất cho các nhà máy, nâng cao năng suất lao động…” ông Kim Pan Soo chia sẻ.

Cũng theo ông Kim Pan Soo, không chỉ có các công nghệ cụ thể mà việc xây dựng hệ thống quản lý môi trường tổng hợp cũng góp phần ứng phó biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển kinh doanh bền vững.

Hiện nay, sự tác động của các nhân tố bên ngoài ngày càng nhiều đối với việc tăng lượng tiêu thụ năng lượng, do đó các khu-cụm công nghiệp phía Hàn Quốc đã xây dựng cơ sở hạ tầng cho hệ thống quản lý năng lượng. Việc này giúp doanh nghiệp quản lý một cách hiệu quả việc sử dụng năng lượng, đảm bảo năng lực quản lý năng lượng và tiết kiệm năng lượng.

“Việt Nam có điều kiện thuận lợi để triển khai các biện pháp tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả trong các khu-cụm công nghiệp. Hi vọng, những công nghệ, giải pháp trên, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển nguồn năng lượng bền vững và sử dụng, tiết kiệm hiệu quả nguồn năng lượng”, ông Kim Pan Soo kỳ vọng.

Ứng dụng công nghệ trong tiết kiệm năng lượng

Đánh giá những giải pháp tiết kiệm năng lượng trong khu-cụm công nghiệp của Hàn Quốc, ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Hội KH&CN sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả Việt Nam (VECEA) nhận xét, Hàn Quốc là một quốc gia đi trước Việt Nam một bước trong việc sử dụng, tiết kiệm năng lượng.

Ông Đỗ Hữu Hào nhận định, Chính phủ cần có hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Trong giai đoạn hiện nay, ở các khu-cụm công nghiệp Hàn Quốc bên cạnh việc sử dụng nguồn năng lượng tập trung từ một nhà cung cấp thì họ còn sử dụng các vật liệu “thông minh”, tiết kiệm năng lượng trong khi xây dựng các khu-cụm công nghiệp nhằm giảm cường độ phát thải khí nhà kính, giảm tiêu hao năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững.

Còn ở Việt Nam tồn tại một thực trạng khá phổ biến, đó là việc các doanh nghiệp sử dụng năng lượng từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này gây tiêu hao điện năng, dễ gây cháy nổ…


“Với những chia sẻ đến từ phía Hàn Quốc, mong rằng trong thời gian tới các doanh nghiệp hai bên cùng “bắt tay” hợp tác với nhau nhằm giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên ngành, tích hợp nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững”, ông Đỗ Hữu Hào chia sẻ.

Cũng theo ông Hào, bản chất cuối cùng của tiết kiệm năng lượng là đổi mới công nghệ và nâng cao năng suất. Đổi mới, nâng cấp, cải tiến sắp xếp lại dây chuyền sản xuất là ba yếu tố quan trọng. Nếu thực hiện tốt sẽ mang lại hiệu quả cao, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm ô nhiễm môi trường, xây dựng doanh nghiệp xanh, xây dựng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp bền vững.


Do đó, để các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong khu-cụm công nghiệp tại Việt Nam, ông Đỗ Hữu Hào đưa ra các hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo hướng: thay đổi dây chuyền, công nghệ lạc hậu bằng dây chuyền công nghệ tiên tiến hiệu suất cao tiết kiệm năng lượng; Xây dựng quy chuẩn và tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng tối thiểu đối với các thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng, hiệu suất thấp, đồng thời, đảm bảo khả năng tiếp cận nguồn năng lượng bền vững đáng tin cậy.

Đặc biệt các doanh nghiệp cần tăng cường nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ chuyển giao công nghệ để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, chú trọng phát triển công nghệ môi trường, công nghệ sạch, công nghệ năng lượng mới...