TKV tôn vinh danh 395 thợ mỏ giỏi năm 2017

Nhằm động viên và tôn vinh những người thợ mỏ, đồng thời là dịp hướng đến kỷ niệm 81 năm ngày Truyền thống công nhân vùng mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11), ngày 8/11 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghi

Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, với phương châm “Từ tài nguyên khoáng sản và nguồn nhân lực đi lên giàu mạnh”, trong nhiều năm qua TKV luôn quan tâm phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đối với đội ngũ công nhân kỹ thuật.

Việc bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề để có nhiều thợ giỏi, thợ lành nghề vừa là nhu cầu của các doanh nghiệp vừa là đòi hỏi chính đáng của người lao động. Do đó, liên tục từ năm 1997 đến nay, theo định kỳ 3 năm/lần, TKV tổ chức thi thợ giỏi từ cấp Công ty đến cấp Tập đoàn.

Việc phát động phong trào thi đua, tổ chức thi thợ giỏi không chỉ là dịp tôn vinh những người thợ giỏi lý thuyết, vững tay nghề mà còn tạo động lực khuyến khích những người lao động toàn Tập đoàn nỗ lực phấn đấu học tập và sản xuất. Đồng thời, rèn luyện chuyên môn, tác phong làm việc, góp phần xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng vững mạnh của TKV.

Tham gia thi thợ giỏi cấp Tập đoàn lần thứ 10 có 27 đơn vị thuộc các khối sản xuất than, khoáng sản hầm lò, lộ thiên và cơ khí. Các đơn vị thực thực hiện theo 2 giai đoạn, gồm thi cấp công ty và thi cấp Tập đoàn. Các thí sinh dự thi phải trải qua phần thi lý thuyết và thực hành.

Kết quả, có 395/450 thí sinh đạt điểm thi đạt loại giỏi xuất sắc và loại giỏi, tăng 11,1% so với Hội thi lần thứ 9. Đặc biệt, có 119 thí sinh đạt điểm 10 thi lý thuyết; 106 thí sinh đạt điểm thi tối đa (30 điểm) gồm 3 nội dung “lý thuyết + thực hành + tác phong công nghiệp”.

Tại buổi lễ, Bí thư Đảng ủy TKV, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn TKV Lê Minh Chuẩn biểu dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong cuộc thị, đồng thời khẳng dịnh, đây là ngày hội để đội ngũ công nhân ngành than, khoáng sản “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề”, cùng nhau đua tài.

“Việc phát động phong trào thi đua, tổ chức hội thi thợ giỏi không chỉ là dịp tôn vinh những người thợ giỏi lý thuyết, vững tay nghề mà còn tạo động lực khuyến khích những người lao động toàn Tập đoàn nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện chuyên môn, tác phong làm việc, góp phần xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng vững mạnh của TKV” - ông Chuẩn nhấn mạnh.

Đánh giá về Hội thi năm nay, ông Lê Minh Chuẩn nhận định: So với Hội thi lần thứ 9 năm 2014, chất lượng thí sinh dự thi năm nay có tốt hơn. Độ khó về đề thi đối với nhóm nghề hầm lò cũng tăng lên. Cụ thể, số lượng câu hỏi trong bộ đề thi nhóm nghề hầm lò tăng lên nhưng số lượng thí sinh đạt Thợ giỏi xuất sắc và Thợ giỏi vẫn tăng so với Hội thi trước, đây là điều đáng mừng.

Từ kết quả các cuộc thi, để kịp thời tuyên dương, động viên các cá nhân, tập thể, Hội đồng thi, lãnh đạo Tập đoàn TKV đã ban hành Quyết định công nhận 395 công nhân đạt danh hiệu “Thợ giỏi xuất sắc” và “Thợ giỏi” cấp Tập đoàn. Các cá nhân này được trao thưởng ở các mức từ 2,5 - 13 triệu đồng/người, tổng giải thưởng lên tới 4,149 tỷ đồng. Sau lễ tuyên dương này, các thí sinh đạt danh hiệu thợ giỏi xuất sắc cũng sẽ được thưởng một chuyến tham quan, du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, các công ty thành viên có thành tích xuất sắc cũng được thưởng từ 20 - 120 triệu đồng/đơn vị.

Thợ mỏ vào ca

Được biết, trong tháng 10 doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 87.543 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch năm, bằng 113,7% so với cùng kỳ năm 2016. Tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn đều có tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, đáng chú ý là khối khoáng sản tạo được sức bật mạnh mẽ, doanh thu tăng gần 90% so với năm trước. Đặc biệt là sản phẩm alumin, TKV đã ký hợp đồng tiêu thụ với khách hàng đến hết năm 2018.

Thúy Hà