Tổng công ty Phát điện 1: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị doanh nghiệp

Trải qua 5 năm thành lập, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã vượt qua mọi khó khăn đạt nhiều kết quả trong sản xuất kinh doanh, tạo nền tảng vững chắc cho những "bước đi đầu tiên" trên chặng đườn

Thành lập tháng 1/2013, trong thời điểm kinh tế đất nước và thế giới với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tập thể CBCNV EVNGENCO1 đã nỗ lực triển khai, thực hiện hiệu quả nhiều đề án sản xuất, kinh doanh.

Đáng kể nhất là việc tối ưu hóa chi phí, tăng năng suất lao động nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận, tạo lợi thế cạnh tranh và cú hích cho các đơn vị. Thông qua việc ban hành đầy đủ các quy chế, định mức, tiêu chuẩn nội bộ áp dụng trong tất cả mọi lĩnh vực hoạt động từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên, Tổng công ty cũng cân đối giao chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh phù hợp với đặc thù, khả năng và điều kiện thực tế cho từng đơn vị. Nhờ đó, năm 2015 doanh thu Công ty mẹ tăng 60,8% so với năm 2014; số lượng sự cố dừng thiết bị giảm 52%.

Đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện suất tiêu hao nhiên liệu năm sau giảm hơn năm trước. Chi phí sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng giảm nhờ hạn chế chỉ định thầu, tăng cường đấu thầu và chào giá cạnh tranh…

Chỉ trong 2 năm thực hiện đề án nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng suất lao động, EVNGENCO1 đã xây dựng được các giải pháp bảo dưỡng, sửa chữa các tổ máy phát điện theo định hướng lấy độ tin cậy làm trung tâm, xây dựng các danh mục giám sát, dự phòng chiến lược, xây dựng các định mức chi phí, thực hiện giải quyết lao động dôi dư gắn với tuyển dụng lao động mới. Từ đó, độ tin cậy vận hành của các nhà máy nhiệt điện cao hơn so với trước; các đơn vị tham gia thị trường phát điện cạnh tranh hoạt động hiệu quả, doanh thu tham gia thị trường điện cao hơn doanh thu theo hợp đồng mua bán điện.

Hiện nay, EVNGENCO1 đã cơ bản hoàn thành xây dựng và trình EVN triển khai thực hiện các đề án thành phần gồm: Đầu tư, cải tạo, nâng cấp các nhà máy hiện có; Thành lập Công ty Sửa chữa nhiệt điện EVNGENCO1; Hệ thống công nghệ thông tin điều hành quản lý, thị trường điện; Cổ phần hóa EVNGENCO1; Mô hình Ban quản lý dự án; Tăng năng suất lao động của EVNGENCO1; Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ đốt than trộn trong nước và nước ngoài để giảm chi phí nhiên liệu.

Đặc biệt, trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp, giải quyết lao động dôi dư là một nhiệm vụ quan trọng. Với những chính sách phù hợp, EVNGENCO1 đã tiến hành sắp xếp, bố trí lại lao động và giải quyết chế độ cho gần 290 lao động dôi dư tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí một cách thấu tình đạt lý. Mặt khác, EVNGENCO1 luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng cơ chế hỗ trợ phù hợp giúp người lao động hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm và các mặt tích cực chủ trương chính sách và các chế độ ưu đãi của Tổng công ty, từ đó tạo sự đồng thuận cao của người lao động.

Nét nổi bật trong công tác quản trị điều hành của EVNGENCO1 trong 5 năm qua là đẩy mạnh thực hiện cuộc cách mạng khoa học 4.0 bằng việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị. Hiện tại, EVNGENCO1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một số phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS), đầu tư xây dựng, nhân sự (HRMS), hệ thống E-office 3.0… và đang tiếp tục hoàn thiện, triển khai áp dụng hệ thống phần mềm quản lý tài chính (ERP).

Với những giải pháp đồng bộ, sau 5 năm, EVNGENCO1 đã đạt được kết quả đáng ghi nhận về sản xuất, kinh doanh. Nếu như năm 2013, tổng sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO1 chỉ đạt trên 14 tỷ kWh, thì năm 2017, Tổng công ty đạt sản lượng điện trên 26 tỷ kWh. Kết thúc kế hoạch 5 năm, tổng doanh thu đạt 128.338 tỷ đồng. Trong đó, đơn vị hạch toán phụ thuộc đạt 72.586 tỷ đồng, công ty con và cổ phần, liên kết đạt 55.801 tỷ đồng.

Bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh, EVNGENCO1 cũng rất chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, đầu tư, nâng cấp nhiều trang thiết bị, công nghệ hiện đại, đáp ứng các quy chuẩn yêu cầu về khí thải, chất thải môi trường. Hiện nay, EVNGENCO1 đã hoàn thành việc lắp đặt xây dựng hệ thống quan trắc tự động kết nối với Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Trà Vinh tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải, hệ thống khử NOx, thay đổi nhiên liệu dầu FO sang DO tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí, xây dựng đường ống xuất tro, xỉ tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, EVNGENCO1 cũng luôn đúng tiến độ. Từ 2013 đến nay, tổng giá trị đầu tư đạt gần 75.000 tỷ đồng. Hiện tại các dự án nhà máy nhiệt điện trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải do EVNGENCO1 quản lý đều đã đi vào vận hành thương mại ổn định, góp phần không nhỏ trong nhiệm vụ cung ứng điện cho các tỉnh phía Nam theo yêu cầu của EVN. Tổng công ty đang xúc tiến triển khai, đầu tư các dự án năng lượng tái tạo như: dự án điện gió tỉnh Trà Vinh và Bến Tre, dự án điện mặt trời trên hồ thủy điện Đồng Nai dự kiến triển khai vào đầu năm 2018 và dự án năng lượng mặt trời trên hồ Thủy điện Đa Mi dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành giữa năm 2019.

5 năm một chặng đường không dài, phải đối mặt với biết bao khó khăn thách thức, nhưng EVNGENCO1 vẫn vững vàng đi lên, ghi dấu ấn bằng những thành tích đáng tự hào. Đó cũng là sự thể hiện quyết tâm chỉ đạo của EVN, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể CBCNV Tổng công ty trên bước đường hội nhập và phát triển. Thành công đó cũng chính là hành trang, là động lực để EVNGENCO1 tiếp tục vững bước trên chặng đường mới.