Tranh chấp bản quyền Otofun: Chúng ta vẫn dễ để tình cảm dẫn dắt?

Việc tranh chấp quyền sở hữu diễn đàn otofun và những tranh cãi trên mạng xã hội cho thấy, chúng ta nhiều khi rất dễ bị tình cảm chi phối, dẫn dắt.

Mấy ngày qua, những lùm xùm xung quanh chuyện tranh chấp bản quyền FB diễn đàn Otofun giữa Công ty OTV Media, đơn vị quản lý diễn đàn Otofun và ông Nguyễn Mạnh Thắng, nguyên  Tổng giám đốc OTV Media đã lôi kéo cả mạng xã hội vào cuộc. Tóm tắt câu chuyện như sau:

Ngày 2/7 các mạng xã hội đưa tin một văn bản của OTV Media “tố” nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Thắng không bàn giao lại cho công ty các kênh truyền thông trên Facebook, trong đó có diễn đàn Otofun sau khi thôi giữ chức vụ tổng giám đốc vào tháng 5/2018. OTV Media yêu cầu ông Thắng bàn giao lại diễn đàn và không được sử dụng hoặc nhân danh diễn đàn.

Sau đó trên trang facebook cá nhân, ông Thắng phản pháo khi cho rằng, ông là một trong những thành viên sáng lập diễn đàn Otofun.net vào năm 2012, ông chỉ bàn giao nếu OTV Media chứng minh được diễn đàn Otofun là tài sản của OTV Media. Ngày hôm qua, 4/7, OTV Media cho biết sẽ giải quyết tranh chấp với ông Thắng bằng pháp luật.

Xung quanh câu chuyện này, các mạng xã hội, các trang diễn đàn thi nhau lên tiếng. Và bao giờ cũng thế, một bên bênh vực OTV Media, một bên bênh vực ông Thắng. Bây giờ, chúng ta hãy xem phía OTV Media và ông Thắng đưa ra lý lẽ để bảo vệ mình.

Công ty OTV Media:

-          OTV Media là đơn vị chủ quản của diễn đàn Otofun

-          Thương hiệu diễn đàn otofun đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận bảo hộ cho OTV Media từ 2/5/2018.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng:

-          Tôi nằm trong nhóm G21 lập ra diễn đàn Otofun.net.

-          Với tôi, diễn đàn Otofun là cả một sự đam mê, toàn bộ tâm huyết của tôi dành cho sự phát triển của cộng đồng.

-          Diễn đàn Otofun là sân chơi của cộng đồng, chứ không phải là tài sản của của Công ty OTV.

-          Tôi không bàn giao lại cho OTV Media vì đơn vị này đang định thương mại hóa diễn đàn.

Nhìn vào lập luận của 2 bên có thể thấy rằng, những lý lẽ mà ông Thắng đưa ra hoặc là thiên về tình cảm (“là cả một sự đam mê, toàn bộ tâm huyết của tôi…”); hoặc là không đúng ("diễn đàn là sân chơi của cộng đồng, chứ không phải là tài sản của của Công ty" - Facebook và các trang mạng xã hội cũng  là sân chơi cộng đồng, nhưng dứt khoát nó phải thuộc về ai đó); hoặc là không đủ sức thuyết phục ("Tôi nằm trong nhóm G21 lập ra diễn đàn" - Nằm trong nhóm không có nghĩa là chủ sở hữu, hơn nữa nhóm G21 đang là 1 tổ chức cơ hữu nằm trong Công ty OTV Media); hoặc là chưa chứng minh được ("không bàn giao lại cho OTV Media vì đơn vị này đang định thương mại hóa diễn đàn"; và dù có chứng minh được OTV thương mại hóa cũng khó được xem là lý do chính đáng để không bàn giao; có mạng xã hội nào không hướng tới thương mại hóa? Chỉ là có đủ điều kiện hay không).

Trong khi đó, chỉ với 1 bằng chứng Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận bảo hộ thương hiệu diễn đàn Otofun cho OTV Media là ông Thắng đã khó có cơ lật lại thế cờ.

Sự việc tranh chấp quyền sở hữu diễn đàn Otofun và những tranh cãi trên mạng xã hội cho thấy, chúng ta nhiều khi rất dễ bị tình cảm chi phối, dẫn dắt. Để tình cảm chi phối, dẫn dắt trong đối nhân xử thế đã là chúng ta tự làm khó mình rồi; huống hồ để tình cảm chi phối, dẫn dắt trong quan hệ dân sự thì làm sao có thể tự bảo vệ được mình được?

Quang Lâm