Trao giải Quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp

Ngày 31/1/2018, tại Hà Nội, Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức Lễ trao Giải thưởng Quốc gia về hiệu quả

Giải thưởng Quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp 2017 được triển khai từ ngày 20/11/2017 đến ngày 15/1/2018. Đối tượng tham gia giải thưởng là các doanh nghiệp công nghiệp đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, có mức tiêu thụ năng lượng từ 300 TOE/năm trở lên (tương đương với 2.000.000 kWh điện/năm), đã thực hiện các giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong khoảng thời gian từ 2011 - 2016.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Đỗ Hữu Hào, Trưởng ban tổ chức, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam cho biết: Ban Tổ chức đã nhận được 33 hồ sơ đăng ký tham gia của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm, phụ trợ công nghiệp, thiết bị y tế, thiết bị cơ khí, may mặc, nước sạch, giấy, lọc hóa dầu, cao su, và ngành nghề khác.

Ông Đỗ Hữu Hào phát biểu tại Lễ trao giải

Thông qua Giải thưởng, Ban Tổ chức nhận thấy, các công ty đã thực sự quan tâm đến vấn đề tiết kiệm năng lượng; đã triển khai các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh và giảm ô nhiễm môi trường.

Giải thưởng có hai hạng mục chính trao thưởng là Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tiêu biểu và Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả độc đáo, sáng tạo.

10 công ty có thành tích xuất sắc nhất đã được trao thưởng. Giải Nhất hạng mục Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu thuộc về Công ty Cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket (Công ty Colusa Miliket).

Công ty Colusa Miliket đạt giải Nhất hạng mục "Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả"

Bằng việc thay thế nguyên liệu than bằng trấu cho lò hơi, lắp đặt các máy biến tần có hiệu suất cao, thay đổi hệ thống chiếu sáng và bảo ôn đường ống cung cấp hơi cho sản xuất, năm 2016, Công ty Colusa Miliket đã giảm 25% cường độ sử dụng năng lượng cho một sản phẩm (so với năm 2010) và giảm 225 tấn CO2 phát thải mỗi năm.

Các giải pháp về tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả đã giúp công ty tiết kiệm khoảng 608 triệu đồng chi phí năng lượng mỗi năm.

Giải Nhất hạng mục Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả độc đáo, sáng tạo được trao cho Công ty Cơ điện lạnh Bách Khoa thuộc Tập đoàn POLYCO. Ban Giám khảo đã đánh giá cao các giải pháp sáng tạo của Công ty góp phần làm giảm 1.260 tấn CO2 phát thải hàng năm.

Công ty Cơ điện lạnh Bách Khoa đạt giải Nhất hạng mục "Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả độc đáo, sáng tạo"

Ông Đinh Văn Thành, Tổng Giám đốc Công ty cơ điện lạnh Bách khoa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đông Á cho biết, POLYCO đã thiết kế, chế tạo, lắp đặt và hiện đại hóa cho nhiều máy móc trong cả nước, điển hình là hệ thống lạnh phân tầng trong các nhà máy sản xuất bia bao gồm Nhà máy Bia Sài Gòn Hà Nội.

Giải Nhì và giải Ba được trao cho các Công ty Điện Stanley Việt Nam; Công ty TNHH Braun Việt Nam; Công ty TNHH Synztec Việt Nam; Nhà máy Nước Tân Hiệp; Nhà máy Chế biến sản phẩm thịt Hà Nội...

Là một trong những nghệ sĩ đi tiên phong trong các hoạt động kêu gọi cộng đồng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, có mặt tại Lễ trao giải, nữ ca sỹ Mỹ Linh cho biết, trong gia đình mình, việc tiết kiệm điện đều thể hiện ngay ở những hành động rất nhỏ của từng cá nhân như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; không cắm sạc pin điện thoại, máy tính qua đêm…

Đặc biệt, gia đình nghệ sĩ cũng đã nâng cấp một loạt thiết bị điện cũ và chuyển sang dùng những sản phẩm mới có công nghệ tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời. Chính từ những việc nhỏ này đã giúp gia đình nghệ sĩ tiết kiệm khá nhiều tiền điện.

Một số hình ảnh khác tại Lễ trao giải Quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp 2017:
Hoàng Hòa