Trump tặng quà noel cho Israel

Năm 2017, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã giải ngân gần 3,2 tỷ USD cho Tel Aviv.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Iraq bất ngờ đêm 26/12, Tổng thống Donald Trump cho hay, ông đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, và người đứng đầu Israel cũng biết Mỹ đang tài trợ cho Israel 4,5 tỷ USD/năm.

Theo đó, Israel là nước nhận được viện trợ lớn nhất của Mỹ kể từ sau Thế chiến thứ hai. Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, chính phủ Do Thái cũng được Washington cam kết cung cấp gói viện trợ quân sự trị giá 38 tỷ USD trong vòng 10 năm. Song, khoản viện trợ này vẫn còn thấp hơn con số mong muốn, lên tới 4,5 tỷ USD/năm của ông Netanyahu.

Năm 2017, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã giải ngân gần 3,2 tỷ USD cho Tel Aviv và dự kiến sẽ tăng các khoản "chống lưng" cho Israel, khi thỏa thuận mới bắt đầu có hiệu lực trong năm tài chính 2019.

Theo thông tin từ báo RT, suốt nhiều năm qua, nhà nước Do Thái đã sử dụng nguồn tài trợ từ Mỹ để phát triển sức mạnh quân sự. Thủ tướng Israel Netanyahu hôm 26/12 cho biết, quân đội nước này đang có trong tay "các khả năng đặc biệt" về vũ khí, các hệ thống phòng thủ cũng như các tên lửa tấn công, có thể phá hủy bất kỳ mục tiêu nào, ngay cả sau khi Mỹ rút hết 2.000 lính đồn trú ở Syria.

Israel không muốn có sự hiện diện của quân đội Iran ở bên trong lãnh thổ Syria, nên sẽ tiếp tục tấn công nước láng giềng.

TH