Trung Quốc cấm nhân viên chính phủ dùng iPhone

Trung Quốc yêu cầu các nhân viên văn phòng chính phủ không được sử dụng iPhone trong công việc với lý do rủi ro an ninh quốc gia.

Tờ South China Morning Post hôm 6/9 dẫn các nguồn thạo tin xác nhận, lệnh cấm áp dụng cho nhân viên tại các bộ phụ trách liên quan đến đầu tư, thương mại và ngoại giao của Trung Quốc.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Apple. Ảnh: Apple
Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Apple. Ảnh: Apple

Lệnh cấm chỉ nhắm vào iPhone của Mỹ, không liên quan đến các hãng điện thoại nước ngoài khác. Động thái này tiếp tục cho thấy leo thang căng thẳng về cuộc chiến công nghệ giữa hai cường quốc Mỹ - Trung.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint Research, iPhone của Apple là thương hiệu smartphone nước ngoài duy nhất có thị phần vượt trội ở Trung Quốc, theo dữ liệu thống kê từ Counterpoint Research. Cụ thể, iPhone chiếm 17,2% thị phần ở Trung Quốc, chỉ đứng sau hãng sản xuất smartphone nội địa Vivo.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Apple, chiếm khoảng 19% tổng doanh thu từ iPhone của công ty. Tuy nhiên, lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến Táo khuyết bởi số lượng iPhone của nhân viên chính phủ bị cấm chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ.

Trước đó, từ năm 2021, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng đã cấm thiết bị điện tử của 2 "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc, Huawei và ZTE, cùng lý do an ninh quốc gia.

Đây cũng không phải lần đầu Bắc Kinh áp đặt các hạn chế đối với công nghệ nước ngoài vì lo ngại an ninh quốc gia. Năm 2021, Bắc Kinh đã hạn chế quân đội và cán bộ một số ngành nhạy cảm sử dụng xe Tesla do lo ngại dữ liệu xe thu thập có thể làm lộ bí mật an ninh. Chính phủ Trung Quốc lo ngại rằng hệ thống camera và các cảm biến được trang bị trên xe điện của Tesla có thể ghi lại các thông tin nhạy cảm.

Danh Uyên