Trung tâm Khuyến công Đồng Nai cùng doanh nghiệp vượt khó

Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Cục Công nghiệp địa phương, UBND tỉnh, Sở Công Thương và các Sở ngành liên quan, Trung tâm khuyến công Đồng Nai đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Thanh Liêm
 Giám đốc TTKC Đồng Nai Bên cạnh những hoạt động thường xuyên như đào tạo nghề cho lao động địa phương, xây dựng và phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn, công tác xúc tiến thương mại, các mô hình trình diễn,... Trung tâm Khuyến công Đồng Nai luôn chú trọng đến việc nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời có những biện pháp hỗ trợ.

Công tác đào tạo nghề gắn với phát triển ngành nghề tại địa phương luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cấp chính quyền, các đoàn thể và người lao động. Năm 2012, Trung tâm Khuyến công Đồng Nai đã tổ chức các lớp đào tạo nghề với các ngành nghề như: May công nghiệp; gò ráp giày dép; đan thủ công; gỗ mỹ nghệ; cơ khí,... cho 1065 lao động. Chủ trương đào tạo nghề đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động nông nhàn và những người chưa có công ăn việc làm, góp phần cải thiện đời sống, giảm bớt các tệ nạn xã hội đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo và phát triển đời sống văn hóa - xã hội ở nông thôn.
Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công Đồng Nai đã hỗ trợ 04 cơ sở tham gia hội chợ triển lãm với 13 gian hàng; trình Sở Công Thương hỗ trợ cho 4 đơn vị với 20 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Bất động sản; Hội chợ Trang trí nội thất - xây dựng và VLXD tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Trái cây Nam Bộ 2012, Hội chợ Công-Nông nghiệp Bình Định, tham gia và vận động các doanh nghiệp tham gia hội chợ tại tỉnh Ninh Thuận, Hà Nội, Festival tại Bến Tre, Festival tại Huế và Phú Yên, Hội chợ tại tỉnh Kiên Giang… Đây là các hoạt động nằm trong Chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, và đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Cuộc thi sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2012 do Trung tâm tổ chức cũng đã thu hút 123 sản phẩm trong tỉnh và 13 sản phẩm dự thi đến từ các tỉnh Long An, Tây Ninh, Bến Tre tham gia. Ban tổ chức đã chấm điểm và trao 01 giải nhất, hai giải nhì , ba giải ba và tám giải khuyến khích cho các sản phẩm tham dự cuộc thi. Công tác Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp huyện cũng đã được tổ chức với 18 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, công tác xét tặng nghệ nhân, thợ giỏi, người có công đưa nghề về địa phương với 04 nghệ nhân và 60 thợ giỏi được xét tặng.

Chương trình xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật cho doanh nghiệp luôn được Trung tâm chú trọng. Năm 2012, Trung tâm đã tổ chức nhiều chương trình trọng tâm như mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm cơ khí chính xác, hỗ trợ ứng dụng bóc tách vỏ hạt điều... Đồng thời, tổ chức 02 hội thảo Giới thiệu công nghệ thiết bị sấy nông sản sau thu hoạch tiết kiệm năng lượng tại huyện Xuân Lộc và thị xã Long Khánh.

Nhằm khôi phục một số nghề truyền thống theo hướng sử dụng lao động nông thôn tại chỗ, tạo ra các sản phẩm truyền thống, hướng tới thị trường xuất khẩu, Trung tâm Khuyến công Đồng Nai đã xây dựng bổ sung, trình Sở Công Thương trình UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, triển khai nhiều đề án. Các đề án trọng điểm như Đề án khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm của người Châu Mạ trên địa bàn huyện Tân Phú; Đề án Phát triển nghề gỗ mỹ nghệ trên địa bàn huyện Trảng Bom; Đề án Phát triển nghề mây tre đan, Đề án Phát triển nghề dệt lưới trên địa bàn huyện Định Quán; Đề án Khôi phục và phát triển nghề đúc gang, Duy trì và phát triển nghề tre trúc trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu; Đề án Khôi phục và phát triển nghề sản xuất, chế biến nấm trên địa bàn thị xã Long Khánh; Đề án Phát triển nghề gỗ mỹ nghệ trên địa bàn huyện Xuân Lộc.... đã và đang được tích cực triển khai.

Các hoạt động cung cấp thông tin tư vấn, tuyên truyền cũng được Trung tâm chủ động và chú trọng triển khai. Trung tâm Khuyến công Đồng Nai thường xuyên thu thập, cập nhật thông tin trên website của Trung tâm, nhằm tư vấn giới thiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp trên địa bàn địa phương. Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên cập nhật, điều tra cơ sở dữ liệu công nghiệp nông thôn, tư vấn quản lý sản xuất và tạo cầu nối cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn thành vệ tinh cho các doanh nghiệp sản xuất, thương mại trong việc sơ chế nguyên vật liệu đầu vào, gia công sản phẩm; phối hợp với các cơ quan truyền thông và phát hành các ấn phẩm để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tư vấn, cung cấp thông tin, qua đó giúp người dân và doanh nghiệp nắm vững được những thông tin, chính sách về hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các hoạt động đào tạo, tư vấn quản lý sản xuất và tạo cầu nối cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trở thành vệ tinh cho các doanh nghiệp sản xuất, thương mại trong việc sơ chế nguyên vật liệu đầu vào, gia công sản phẩm cũng luôn được Trung tâm chú trọng, triển khai có hiệu quả. Cũng trong năm 2012, Trung tâm đã tổ chức 4 lớp khởi sự doanh nghiệp, tăng cường khả năng kinh doanh cho 134 người. Tổ chức 02 chuyến đi tham quan học tập kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác nghề tre trúc tại các tỉnh phía Bắc và tham quan học tập kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác nghề gỗ mỹ nghệ tại tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước cho các doanh nghiệp trong tỉnh.

Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến công Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách khuyến công; Tăng cường sự phối hợp giữa ngành Công Thương với Liên minh HTX, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Mặt trận tổ quốc… trong triển khai công tác khuyến công; Lồng ghép chương trình khuyến công với các chương trình phát triển kinh tế xã hội của Sở, ngành, các huyện, thành phố nhằm huy động, bổ sung nguồn lực; Gắn hoạt động khuyến công với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Đa dạng hóa nội dung khuyến công, thu hút nhiều nguồn lực để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo nghề, truyền nghề và phát triển nghề, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, phát triển hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin....