Trường học là ngôi nhà hạnh phúc

Mục tiêu đào tạo của Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị là học sinh phải thành nhân trước khi thành tài, vì vậy trước mỗi khóa học Trường tổ chức một học kỳ quân đội để rèn luyện cho các em về ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong quân đội, tạo tâm thế cho việc học. Chúng tôi muốn biến Nhà trường thành ngôi nhà hạnh phúc của các em.

Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị (CUWC) trực thuộc Bộ Xây dựng được thành lập vào ngày 17/2/1976 và là cơ sở đào tạo có bề dày kinh nghiệm. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Nhà trường đã tạo được uy tín về cung cấp nhân lực chất lượng trong ngành Xây dựng.

Hàng năm, Nhà trường cung cấp cho xã hội hàng ngàn cán bộ kỹ thuật, kỹ thuật viên, công nhân lành nghề đáp ứng cho công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.

Mối liên hệ giữa đào tạo và thực tiễn

43 năm qua, Trường Cao đẳng xây dựng Công trình đô thị đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung và là trường trọng điểm về dạy nghề của Bộ xây dựng nói riêng. Chất lượng đào tạo của Nhà trường ngày càng được khẳng định và nâng cao. Trường đã thực hiện mục tiêu trở thành một cơ sở đào tạo chất lượng cao theo định hướng ứng dụng, nhiều ngành, nhiều loại hình, nhiều cấp trình độ, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động.

Đến nay Nhà trường có hai cơ sở, trụ sở chính tại Yên Thường - Gia Lâm - Hà Nội với diện tích 5,1ha. Cơ sở 2 của trường đặt tại thành phố Huế với diện tích gần 4ha với tổ hợp các công trình phục vụ đào tạo hoàn chỉnh bao gồm: giảng đường, thư viện, xưởng thực hành, khu kỹ thuật, trạm xử lý nước sạch, trạm xử lý nước thải, mạng lưới cấp nước đô thị thu nhỏ... đã và đang phát huy hiệu quả cao trong đào tạo thực hành và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực xây dựng và quản lý đô thị.

Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị
Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị với hơn 43 năm bề dày truyền thống, đào tạo ra hàng ngàn sinh viên tay nghề cao, phục vụ cho xã hội

Gần đây, Nhà trường mới đưa vào khai thác sử dụng Nhà học đa năng (Nhà A6) với diện tích sàn xây dựng là 8.200 m2. Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo, Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ xây dựng xanh tại Việt Nam với diện tích sàn xây dựng là 4.300 m2 (dự kiến hoàn thành năm 2020).

Bên cạnh đó, Nhà trường còn có hệ thống các trung tâm: Trung tâm Đào tạo ngành nước & môi trường, Trung tâm Đào tạo ngành nước Miền trung, Trung tâm Đào tạo nghề xây dựng Việt Đức, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học và Trung tâm Tư vấn xây dựng & Xuất khẩu lao động luôn giữ một vai trò quan trọng trong đào tạo, phát triển công nghệ và hợp tác quốc tế. Tạo nên mối liên hệ chặt chẽ giữa đào tạo và thực tiễn sản xuất. Sinh viên của trường cũng đã giành được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi tay nghề quốc gia và quốc tế.

trường học hạnh phúc

Hiện nay, qui mô đào tạo gần 2000 HSSV với 18 ngành cao đẳng, 16 ngành trung cấp. Đến nay, Nhà trường có đội ngũ 173 cán bộ giảng viên giảng dạy chuyên nghiệp, tâm huyết với nghề, có trình độ đại học và trên đại học chiếm 90% tổng số CBGV.

Trong đó có 3 chuyên gia nghề cấp khu vực và thế giới. 8 chuyên gia cấp Bộ thuộc các lĩnh vực Xây dựng, Lắp đặt đường ống; Hàn và Lắp đặt Điện 03 giảng viên chính. Trong những năm qua, Nhà trường luôn không ngừng cải tiến nội dung chương trình giảng dạy, biên soạn giáo trình tài liệu và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giảng viên.

Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị
Cơ sở trang thiết bị của nhà trường được trang bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giảng viên và sinh viên

Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị

Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị
Giờ thực hành của các sinh viên Trường Cao đẳng xây dựng Công trình đô thị

Với hệ thống giảng đường, xưởng thực hành được trang bị đồng bộ hiện đại, môi trường sư phạm xanh sạch đẹp. Đặc biệt là đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn. Đặc biệt, học sinh được học tập trong môi trường lí tưởng, được tham gia các lớp học kĩ năng sống và được tham quan trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp. Đây là điều kiện thuận lợi giúp cho các em ứng dụng được các kiến thức trong nhà trường vào thực tế, dễ dàng đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Thành nhân trước khi thành tài

Với phương châm đào tạo “Kỷ luật là sức mạnh - Thành nhân trước khi thành tài” với mục đích giúp các em học sinh có đầy đủ nhận thức và hành động cư xử đúng mực.

Để cụ thể hoá phương châm, Nhà trường tổ chức Học kỳ quân đội trước khi HSSV bước vào năm học. Học kỳ quân đội có ý nghĩa: hình thành ý thức kỷ luật, tác phong khi học tập tại trường CĐ Xây dựng Công trình đô thị, chuẩn bị tâm thế bước vào năm học mới. Học kỳ quân đội diễn ra trong 10 ngày, HSSV được cấp quân tư trang, được sinh hoạt và học tập khép kín tại trường với môi trường chuẩn Nhật.

Với nội dung huấn luyện chuẩn mực, đa dạng, trong thời gian tham gia kì học quân đội HSSV được học điều lệnh, rèn luyện tác phong - ứng xử, kỹ năng mềm, hình thành tác phong kỷ luật, sẵn sàng trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. Trong 10 ngày tham gia huấn luyện, với thời gian học tập và sinh hoạt khép kín từ 5h30 đến 21h hàng ngày.

Trường Cao đẳng xây dựng Công trình đô thị

Trường Cao đẳng xây dựng Công trình đô thị
Học kỳ quân đội của Trường Cao đẳng xây dựng Công trình đô thị nhằm rèn luyện cho các em về ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong quân đội, tạo tâm thế cho việc học...

Học sinh được tham gia giao lưu văn hóa văn nghệ cùng các sinh viên Hàn Quốc. Giao lưu học thuật và văn hóa Việt Hàn là hoạt động thường niên giữa trường Cao đẳng xây dựng Công trình đô thị với tổ chức quốc tế Plan trong khuôn khổ dự án Dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội. Đây là dự án đào tạo nghề do Huyndai VMC, Huyndai motor cùng tổ chức Plan Việt Nam cùng Plan Hàn Quốc tài trợ.

Được tham gia Kì học quân đội, hầu hết các em học sinh đều rất vui vì làm quen được với nhiều bạn mới, hòa đồng với môi trường và không khí học tập tại Trường. 10 ngày trong quân ngũ tuy không dài nhưng đủ để các em nhận thức và có thay đổi tích cực trong ứng xử hàng ngày cũng nhu trong học tập. Học sinh, sinh viên sinh hoạt lành mạnh và khoa học hơn. Sự thay đổi tích cực của các em sau Kì học quân đội như một món quà ý nghĩa Nhà trường tặng cho gia đình và các em học sinh trước khi bước vào năm học mới. Sự thay đổi của các em sau kì học quân đội khiến nhiều phụ huynh xúc động thấy con ngoan hơn, lễ phép hơn, sống có kỉ luật hơn.

Nói về kỳ học đặc biệt này, TS. Bùi Hồng Huế - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Là Trường đào tạo nghề, tuy nhiên mục tiêu đào tạo của chúng tôi là học sinh phải thành nhân trước khi thành tài, vì vậy trước mỗi khóa học Trường tổ chức một học kỳ quân đội kéo dài trong thời gian 10 ngày. Mục đích là để rèn luyện cho các em về ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong quân đội, tạo tâm thế cho việc học. Chúng tôi muốn biến Nhà trường thành ngôi nhà hạnh phúc của các em”.

Điều ấn tượng nhất khi đến thăm Nhà trường chính là hình ảnh các học sinh, sinh viên cúi sâu người, lễ phép chào các thầy cô, khách đến thăm trường. Trong sinh hoạt và học tập, các em biết nói lời cảm ơn xin lỗi, biết xếp hàng ở những nơi quy định, để rác đúng chỗ... là những điều tốt đẹp mà các học sinh, sinh viên của Nhà trường được rèn luyện ngay từ đầu mỗi khóa học. 

Thay đổi mô hình đào tạo để bắt kịp xu hướng

Trong thời gian qua, Nhà trường tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế như: Tập đoàn Jica Nhật Bản; liên kết đào tạo nghề và đưa sinh viên sang làm việc tại Đức; Hợp tác với Hiệp hội năng lượng không biên giới của Pháp để dạy nghề điện dân dụng cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; Triển khai đào tạo hệ song hành cả kiến thức phổ thông và kỹ năng nghề, ….Sự thành công của các dự án hợp tác quốc tế cũng giúp Nhà trường có được nhiều chương trình, giáo trình tài liệu và phương pháp đào tạo mới.

Nhờ tăng cường hoạt động gắn kết với các doanh nghiệp và quan hệ quốc tế, đổi mới hoạt động đào tạo đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp, do đó ngay từ khóa đào tạo đại học đầu tiên Nhà trường đã nhận được sự ủng hộ của xã hội và đã thành công, chất lượng đào tạo được đảm bảo. Nhà trường đã thực hiện thành công cam kết đáp ứng chất lượng đầu ra phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp. Thống kê cho biết có 90% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, có nhiều em trở thành các nhà quản trị doanh nghiệp, cán bộ chủ chốt trong các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra nhiều cơ hội mới cho nền kinh tế trên toàn thế giới và cũng đặt ra nhiều thách thức cho các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội,… trong đó có giáo dục, đào tạo. Trước những thách thức đó, Trường Cao đẳng xây dựng Công trình đô thị cũng đang dần thay đổi các mô hình đào tạo để bắt kịp với xu hướng này. Đội ngũ giáo viên của Nhà trường cũng phải không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn theo hướng hiện đại để bắt kịp cuộc cách mạng công nghệ trong tình hình mới.

Trường Cao đẳng xây dựng Công trình đô thị đào tạo 2 trình độ:

Trình độ Cao đẳng: CNKT Xây dựng; Kỹ thuật Xây dựng; CNKT Kiến trúc; Thiết kế Nội thất; Quản lý Xây dựng; Tin học ứng dụng; Điện Công nghiệp; Điện tử Công nghiệp; Điện Dân dụng; Điện Công nghiệp và Dân dụng; CNKT Điều khiển và Tự động hoá; KT máy lạnh và điều hoà không khí; Cấp, thoát nước; CNKT Môi trường; CNKT Trắc địa; Hàn; Kế toán doanh nghiệp; Quản trị nhà hàng – khách sạn.

Trình độ Trung cấp, song bằng: Kỹ thuật Xây dựng; Thiết kế Nội thất; Tin học ứng dụng; Điện Công nghiệp; Điện tử Công nghiệp; Điện Dân dụng; Điện Công nghiệp và Dân dụng; CNKT Điều khiển và Tự động hoá; KT máy lạnh và điều hoà không khí; CNKT Chiếu sáng đô thị; Điện – Nước; Cấp, Thoát nước; KT Lắp đặt Ống công nghệ; Hàn; Kế toán doanh nghiệp; Nghiệp vụ Nhà hàng – khách sạn.

Phạm Ân