Tuần qua, giá vàng giữ vững ở mức cao quanh 8,5 năm

Giá vàng tuần này đã đạt dấu mốc quan trọng khi vượt mốc 1.800 USD một ounce lần đầu tiên kể từ tháng 10/2011.

Cụ thể, Thứ Hai (29/6), giá vàng thế giới vẫn duy trì ngưỡng ổn định và tiến gần sát mức cao nhất 8 năm vào tuần trước, do sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 đe dọa làm mất hi vọng phục hồi kinh tế. heo ghi nhận vào đầu phiên giao dịch, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.773,14 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.785,8 USD/Ounce, tăng 5,4 USD/Ounce trong phiên.

Đà tăng kéo dài sang ngày 30/6, vàng tăng do nhu cầu vàng như một tài sản trú ẩn an toàn, giúp kim loại quý này thiết lập đỉnh tăng hàng quý kể từ tháng 3/2016.

Mặt khác, do cổ phiếu tăng nhờ vào việc khuyến khích phát triển sản xuất tại Mỹ và hi vọng tiềm năng để sản xuất vắc-xin phòng ngừa Covid-19 đã thúc đẩy vàng tiếp tục tăng.

Những lo ngại trên tiếp tục thúc đẩy giá vàng tăng mạnh trong những phiên tiếp theo và đến phiên 1/7, giá vàng đã phá đỉnh 8 năm bất chấp áp lực chốt lời của giới đầu tư chủ yếu do lo ngại dịch bệnh Covid-19 sẽ có diễn biến tiêu cực hơn trong thời gian tới. 

Trong phát biểu trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết, triển vọng cho nền kinh tế lớn nhất thế giới là “không chắc chắn bất thường” và sẽ phụ thuộc cả vào việc kiểm soát dịch Covid-19 và vào các nỗ lực của chính phủ để hỗ trợ phục hồi.

Tuy nhiên, vàng đã đảo chiều tăng trở lại trong phiên giao dịch vào hôm thứ Năm (2/7), do giá đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần so với rổ tiền tệ, mặc dù kim loại quí vẫn áp sát mức “đỉnh” trong gần 8 năm qua.

Theo Reuters, hôm thứ Sáu (3/7), giá vàng thế giới không có nhiều thay đổi do lo ngại về các trường hợp nhiễm Covid-19 đang gia tăng tại Mỹ và Trung Quốc.

giá vàng ngày 5/7/2020
Giá vàng giữ vững ở mức cao quanh 8,5 năm. Ảnh minh họa

Dự báo về xu hướng của giá vàng tuần tới, phần lớn chuyên gia cho rằng giá vàng tiếp tục tăng. Cuộc khảo sát của Kitco với các chuyên gia trên Wall Street cho kết quả 70% chuyên gia được hỏi dự báo vàng sẽ đi lên trong tuần tới, chỉ 18% chuyên gia cho rằng giá giảm, và 12% còn lại dự đoán giá sẽ đi ngang như tuần vừa qua.

Tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, có 1.940 nhà đầu tư trả lời trong đó tới 66% người dự đoán giá vàng tăng; 19% nhà đầu tư nói giá vàng giảm và số còn lại cho rằng kim loại quý đi ngang.

Tại thị trường vàng trong nước, tuần qua chứng kiến sự tăng vụt của giá vàng trong nước. Giá vàng hiện đang tiến sát ngưỡng 50 triệu đồng/lượng trong bối cảnh nhiều thông tin hỗ trợ tích cực tới thị trường vàng.

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 49,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 49,70 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 49,48 triệu đồng/lượng (mua vào) và 49,87 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng miếng SJC tại TPHCM niêm yết ở mức 49,85 triệu đồng/lượng. Hiện Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 49,50 - 49,88 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

 

Lan Anh (TH)