Viễn thông Cà Mau: Lấy phát triển dịch vụ số là trọng tâm,

Những năm qua, VNPT Cà Mau đã đầu tư hạ tầng đảm bảo sẵn sàng đáp ứng yêu cầu triển khai Chính quyền điện tử của địa phương. Mạng di động đã phủ sóng 100% diện tích đất liền và biển đảo.

Phát huy thế mạnh của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), thời gian qua VNPT Cà Mau đã bám sát địa bàn, đầu tư hạ tầng mạng lưới, sáng tạo trong kinh doanh, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, thúc đẩy các giải pháp chuyển đổi số để xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Năm vừa qua, VNPT Cà Mau đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là một trong 3 trong đơn vị lọt top đầu và lọt top 8 đơn vị của VNPT của cả nước,  đã giúp VNPT Cà Mau trở thành “lá cờ đầu” của Tập đoàn, được đề xuất tặng cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

VNPT Cà Mau
VNPT Cà Mau quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2024

Ông Trần Trúc Lam – Giám đốc VNPT Cà Mau cho biết: Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, VNPT Cà Mau đã sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tạo động lực cho người lao động bằng những cơ chế chính sách, phong trào thi đua, qua đó đạt được những kết quả tích cực, giữ vững tăng trưởng.

Những năm qua, VNPT Cà Mau đã đầu tư hạ tầng đảm bảo sẵn sàng đáp ứng yêu cầu triển khai Chính quyền điện tử của địa phương. Mạng di động đã phủ sóng 100% diện tích đất liền và biển đảo. Mạng lưới cáp quang đã phủ kín 100% xã, phường, thị trấn, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương và từ Tỉnh đến phường, xã, thị trấn; đáp ứng nhu cầu truy cập Internet phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Là đơn vị tiên phong về phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, VNPT Cà Mau đã triển khai nhiều chương trình, dự án thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu tại Cà Mau như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice); Hệ thống thông tin báo cáo toàn tỉnh (VNPT-VSR); Hệ thống thông tin quản lý đất đai (VNPT-iLIS); Hệ thống thông tin quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT (VNPT-HIS);  Hệ thống thông tin quản lý y tế cơ sở và hồ sơ sức khỏe toàn tỉnh (VNPT-HMIS); Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (VNPT-iGate); Hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ học sinh (vnEdu) bảo đảm kết nối giữa nhà trường và gia đình; Hệ thống phần mềm Quản lý lao động, việc làm; Hệ thống hội nghị trực tuyến kết nối từ cấp tỉnh đến huyện, xã và và các sở, ngành trong tỉnh…

VNPT Cà Mau đã cung cấp các dịch vụ và tiện ích triển khai chữ ký số; biên lai điện tử cho các đơn vị xã/phường/thị trấn và các ứng dụng công nghệ thông tin khác. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng xây dựng các giải pháp an toàn, an ninh thông tin. Đơn vị đã phối hợp triển khai Trung tâm điều hành đô thị thông minh (VNPT-IOC) với 10 lĩnh vực, kết nối và tích hợp các dữ liệu với mục tiêu phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh, phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp.

Nhằm thúc đẩy xây dựng kinh tế số, xã hội số, VNPT Cà Mau đã triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ chuyển đổi số doanh nghiệp như: Phần mềm quản lý doanh nghiệp; Cổng thông tin, trang tin cho các tổ chức xã hội, doanh nghiệp; giải pháp chứng thực chữ ký số (SmartCA); giải pháp hóa đơn điện tử; tem điện tử truy xuất nguồn gốc,… VNPT Cà Mau cũng phối hợp với địa phương triển khai mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt” trên địa bàn. Qua đó phát triển được hơn 500 điểm chấp nhận thanh toán VNPT Money với trên 1.300 lượt giao dịch thanh toán.

Với mục tiêu phát triển dịch vụ số là trọng tâm, thời gian tới, VNPT Cà Mau sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương trong cung cấp các giải pháp, ứng dụng CNTT phục vụ Đề án chuyển đổi số tỉnh Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tiếp tục phối hợp xây dựng các giải pháp công nghệ phát triển mô hình đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Theo đó, đơn vị chú trọng thúc đẩy lĩnh vực xây dựng phát triển hạ tầng số và góp phần đẩy nhanh phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu về chuyển đổi số./.

Chung Thắng