Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tiếp ông Y.Iwakoshi

Vừa qua, TS. Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã có buổi tiếp thân mật ông Y.Iwakoshi nhân dịp ông trở lại Việt Nam sau 9 năm kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Cù

Trong buổi tiếp, Viện trưởng và Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đào tạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp có hiệu quả của ông Y.Iwakoshi - người đã được Diễn đàn Công nghiệp Nguyên tử Nhật Bản cử sang giúp Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam trong lĩnh vực phát triển điện hạt nhân từ năm 1999 đếnnăm 2004.

Trong suốt 5 năm làm việc tại Việt Nam, ông Y. Iwakoshi đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng và củng cố mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói chung và điện hạt nhân nói riêng giữa Việt Nam và Nhật Bản. Ông là một trong những người đề xuất và trực tiếp soạn thảo văn bản hợp tác giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Diễn đàn Công nghiệp Năng lượng nguyên tử Nhật Bản trong lĩnh vực điện hạt nhân; thiết lập các mối quan hệ để các đoàn cán bộ Việt Nam sang Nhật Bản thăm quan khoa học, dự hội nghị, hội thảo và tham dự các khóa đào tạo ngắn hạn về điện hạt nhân, đồng thời tổ chức cho các đoàn chuyên gia điện hạt nhân Nhật Bản thăm và làm việc tại Việt Nam. Ông đã có đóng góp tích cực trong việc tổ chức cuộc Triển lãm lần thứ nhất về điện hạt nhân tại Việt Nam vào năm 2001 với sự tham gia của các tập đoàn điện hạt nhân Nhật Bản, nhằm giới thiệu với công chúng Việt Nam về công nghệ điện hạt nhân. Bản thân ông đã trực tiếp viết cuốn sách phổ biến khoa học với nhan đề “Hỏi đáp về điện hạt nhân”, cuốn sách này đã được dịch ra tiếng Việt và đã được tái bản tới hàng ngàn cuốn để bạn đọc Việt Nam tiếp cận với các thông tin về điện hạt nhân. Với những thành tích đóng góp của mình cho sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam, ông đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng “Huy chương vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ” vào năm 2008.

Ảnh chụp tại buổi tiếp ôngY.Iwakoshi (ngồi ở giữa)

Phát biểu trong buổi gặp mặt, ông Y.Iwakoshi đã bồi hồi ôn lại những kỷ niệm tốt đẹp trong thời gian công tác tại Việt Nam, ôn lại những tình cảm tốt đẹp mà cán bộ, nhân viên Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã giành cho ông. Ông đặc biệt vui mừng trước những tín hiệu lạc quan của chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam. Là một trong những người tham gia xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Nhật Bản tại Tokai Mura, từ đáy lòng mình, ông Y.Iwakoshi chúc cho chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam thành công, chúc cho đất nước Việt Nam phát triển phồn vinh.