Việt Nam – Úc cam kết hợp tác lâu dài trong lĩnh vực nông nghiệp

Để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, thúc đẩy xuất khẩu, ngành nông nghiệp Việt Nam còn nhiều việc phải làm, trong đó có việc nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông sản, thủy sản.

Ngày 5/4/2018, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã tiếp và làm việc với ông Mark Coulton, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Úc.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã điểm lại một số kết quả hợp tác thương mại giữa hai nước ở cả phương diện song phương và đa phương. Theo đó, trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước đang tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 6,46 tỷ USD năm 2017, tăng 22,2% so với năm 2016. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Theo nhận định của Thứ trưởng, với cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung cho nhau, hai bên còn rất nhiều dư địa để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại song phương, nâng giá trị và kim ngạch xuất nhập khẩu lên một con số lớn hơn, ấn tượng hơn.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị phía Úc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu các sản phẩm nông, thủy sản sang Úc

Cũng trong buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải gửi lời cảm ơn đến phía Úc vì đã đưa ra kết luận một cách công bằng, khách quan về việc không tồn tại “tình trạng thị trường đặc biệt” đối với ngành thép dây cuộn tại Việt Nam và không áp thuế chống bán phá giá đối với thép cuộn của Việt Nam xuất khẩu sang Úc.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị phía Úc tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu các sản phẩm nông, thủy sản sang Úc, trong đó có việc cấp phép nhập khẩu cho quả nhãn tươi của Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam là một quốc gia có thế mạnh trong xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản. Trong khi Úc là một trong những nước hàng đầu thế giới về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Do vậy, để hướng đến mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, thúc đẩy xuất khẩu, ngành nông nghiệp Việt Nam còn nhiều việc phải làm, trong đó có việc nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông sản, thủy sản.

“Chính phủ Việt Nam, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ Úc hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp công nghệ cao, khuyến khích các doanh nghiệp Úc đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông nghiệp ở Việt Nam”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải mong muốn.

Ông Mark Coulton cam kết, sẽ chuyển đề nghị của Bộ Công Thương đến phía Úc để thúc đẩy, hoàn tất các thủ tục cấp phép cho quả nhãn tươi của Việt Nam nhập khẩu vào Úc

Đồng quan điểm với Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ông Mark Coulton cho rằng, tiềm năng hợp tác trong thương mại song phương còn rất lớn khi cơ cấu hàng hóa của Úc và Việt Nam mang tính bổ sung lẫn nhau. Theo ông, mối quan hệ giữa Việt Nam và Úc ngày càng sâu sắc vì hơn 300.000 người Úc gốc Việt đang sinh sống tại Úc là cầu nối quan trọng của mối quan hệ hữu nghị này.

“Tôi sẽ chuyển đề nghị của Bộ Công Thương Việt Nam tới các cơ quan liên quan của phía Úc để thúc đẩy việc sớm hoàn tất các thủ tục cấp phép cho quả nhãn tươi của Việt Nam nhập khẩu vào Úc”, Ngài Trợ lý Bộ trưởng cho biết.

Ông Mark Coulton đề nghị, thời gian tới, hai Bên cùng phối hợp thúc đẩy các nước thành viên khác sớm phê chuẩn để Hiệp định CPTPP có hiệu lực

Bên cạnh đó, ông Mark Coulton cũng bày tỏ vui mừng trước những bước tiến quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đặc biệt là việc hai bên thông qua Tuyên bố chung về Đối tác chiến lược Việt Nam – Úc nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông Mark Coulton cũng đã trao đổi về thủ tục, tình hình phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của mỗi nước, đồng thời đề nghị hai bên cùng phối hợp thúc đẩy các nước thành viên khác sớm phê chuẩn để Hiệp định có hiệu lực, nhằm hiện thực hóa những lợi ích có được từ việc thực thi hiệp định cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân các nước thành viên.

Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Úc đạt 6,46 tỉ USD, tăng 22,2% so với năm 2016, mức tăng cao nhất trong 7 năm qua. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Úc đạt xấp xỉ 3,3 tỉ USD, tăng 15,1% so với năm 2016. Nhập khẩu của Việt Nam từ Úc đạt 3,17 tỉ USD, tăng 30,1% so với 2016.

Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu từ Úc các sản phẩm than, khí đốt hóa lỏng, bông nguyên liệu, trái cây, lúa mỳ, thịt gia súc, bò sống, nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày, quặng kim loại, kim loại thường. Úc có nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm như điện thoại, sản phẩm điện tử, sắt thép, trái cây nhiệt đới, xăng dầu, thủy sản, hạt tiêu, hạt điều, dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, sản phẩm gia dụng...

 




Hạ Vũ