Việt Nam - New Zealand: Kỳ vọng nâng kim ngạch thương mại vượt 2 tỷ USD năm 2024

Ngày 10/01/2024, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp bà Tredene Dobson - Đại sứ New Zealand tại Việt Nam đến chào tạm biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Tham dự buổi tiếp có đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Văn Phòng Bộ, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại. Về Phía New Zealand có Phó đại sứ và các cán bộ Đại sứ quán.

Việt Nam - New Zealand: Kỳ vọng nâng kim ngạch thương mại vượt 2 tỷ USD năm 2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng Đại sứ Tredene Dobson đã có một nhiệm kỳ thành công, ghi nhận những nỗ lực và cảm ơn sự đóng góp tích cực của Đại sứ cũng như các cán bộ Đại sứ quán New Zealand trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương ngày càng phát triển, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, du lịch…

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của New Zealand tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới. Hai bên đang trực tiếp tham gia nhiều khuôn khổ hợp tác song phương, đa phương với những cam kết, ưu đãi chất lượng cao, là cầu nối trực tiếp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi, hợp tác thương mại và đầu tư. Bộ trưởng tin tưởng rằng, sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam, Đại sứ sẽ tiếp tục lưu giữ những tình cảm tốt đẹp với đất nước, con người Việt Nam và tiếp tục đóng góp cho việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. 

Việt Nam - New Zealand: Kỳ vọng nâng kim ngạch thương mại vượt 2 tỷ USD năm 2024
Bà Tredene Dobson - Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Đại sứ Tredene Dobson bày tỏ sự cảm ơn tới Bộ Trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ Công Thương đã luôn hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại nói riêng và quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai nước nói chung trong suốt nhiệm kỳ công tác của Bà tại Việt Nam. Đại sứ cũng nhấn mạnh vai trò của Bộ Công Thương trong kết nối và tạo thuận lợi cho khu vực tư nhân hai nước, góp phần mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực và kỳ vọng rằng hai Bên sẽ hoàn thành tốt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 2 tỷ USD trở lên vào năm 2024.

Nhân dịp này, Đại sứ Tredene Dobson cũng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm tăng cường các biện pháp tạo thuận lợi hóa thương mại, trong đó có đẩy nhanh việc giải phóng, thông quan hàng hóa, đẩy nhanh thủ tục hải quan tại tất cả các cửa khẩu, cảng biển và cảng hàng không.

Việt Nam New Zealand Kỳ vọng nâng kim ngạch thương mại vượt 2 tỷ USD
Toàn cảnh buổi tiếp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận các chia sẻ, đề xuất cụ thể của Đại sứ trong định hướng, phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đồng thời khẳng định Bộ Công Thương sẽ luôn phối hợp chặt chẽ với phía New Zealand để tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy các  hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư và phấn đấu đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 2 tỷ USD trở lên trong năm nay.  

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên một lần nữa ghi nhận những đóng góp thiết thực của Đại sứ Tredene Dobson trong phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - New Zealand thời gian qua và chúc Đại sứ luôn thành công trong mọi cương vị sắp tới.

Việt Nam New Zealand Kỳ vọng nâng kim ngạch thương mại vượt 2 tỷ USD
Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với phía New Zealand để tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy các hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư và phấn đấu đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 2 tỷ USD trở lên trong năm nay 

Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand, chiếm 1,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của New Zealand. Trong đó, Việt Nam là nhà xuất khẩu đứng thứ 13 vào thị trường New Zealand, chiếm 1,9% thị phần nhập khẩu của New Zealand và là nhà nhập khẩu đứng thứ 17 của New Zealand, chiếm 1,4% thị phần xuất khẩu của nước này. New Zealand là đối tác thương mại thứ 38 của Việt Nam, trong đó New Zealand là thị trường xuất khẩu lớn thứ 51, nhập khẩu lớn thứ 58 của Việt Nam.

Huyền My