Vườn Dừa Bé Thảo: điểm đến của những du khách thích sự khám phá

Người miền tây hiền hòa, bình yên với những cánh đồng lúa rộng lớn, cuộc sống thanh bình, con người hiền hòa, cảnh đẹp bình dị, không khí trong lành luôn thu hút và hấp dẫn khách du lịch trong nước và cả du khách nước ngoài. Chuyến du lịch tới Vườn Dừa Bé Thảo sẽ đưa bạn đến với một “thế giới” giữa vùng sông nước bao la và trải nghiệm những điều thú vị vô cùng.

Vườn Dừa Bé Thảo tọa lạc ở địa chỉ Ấp cồn Chim, huyện Châu Thành cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 15km QL 53 xuôi về hạ nguồn. Từ đây, nếu đi tiếp khoảng 30km là có thể ra đến cửa biển, là một điểm đến lý tưởng cho du khách muốn khám phá, trải nghiệm sông nước miền tây.

Do được hình thành bởi sự bồi lắng phù sa của dòng sông Cổ Chiên qua nhiều năm trầm tích, phần lớn diện tích của Cồn Chim là đất thấp nên chủ doanh nghiệp phải đào ao, be bờ để canh tác. Bên cạnh đó, vì nằm gần cửa biển nên cũng giống như tình trạng của nhiều vùng đất ở Đồng bằng Sông Cửu Long khác đó là bị nhiễm mặn và mùa khô.

Theo chị Trần Thu Hạnh - chủ doanh nghiệp, trên cù lao có 06 tháng bị nước mặn xâm lấn ruộng đồng, đó là từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm. Giai đoạn này người dân không bỏ hoang ruộng khô cằn, nứt nẻ mà phải “thuận thiên” với sáng kiến nuôi con tôm, con cua là những sinh vật có thể sống trong nước lợ. Thời gian 06 tháng còn lại từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, khi có nước ngọt trở lại thì người dân sẽ trồng lúa và khai thác tôm, cá, cua tự nhiên.

Vườn Dừa Bé Thảo
Khách nước ngoài rất thích trải nghiệm nơi đây

Về đến Vườn Dừa Bé Thảo như về nhà !

Cồn Chim là mảnh đất được thiên nhiên ưu đãi, xung quanh tiếp giáp với sông nước tự nhiên, không khói bụi, không tiếng ồn của xe cộ, được sự quan tâm ủng hộ của Nhà nước, Viện Nghiên cứu Văn hóa Du lịch, từ đó Cồn Chim trở thành điểm Du lịch Cộng đồng. Người dân Cồn Chim chủ yếu bán cho du khách những sản phẩm của gia đình tự làm ra.

Nếu du khách muốn được trải nghiệm cuộc sống hoàn toàn tự nhiên như ngày xưa thì có thể ghé thăm Vườn Dừa Bé Thảo. Tại đây du khách sẽ được trải nghiệm thiên nhiên tươi đẹp cùng các món ăn dân dã. Du khách cũng được cùng người nông dân đi đánh bắt tôm cua, cá, tự nhiên... Du khách cũng có thể nghỉ ngơi trong những căn nhà lá nhỏ xinh xắn.

Vườn dừa út Thảo

Khi phong trào du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng phát triển, được sự động viên của chính quyền địa phương, 13 hộ dân ở đây đã mạnh dạn tham gia làm du lịch. Bà con làm du lịch với tất cả lòng hiếu khách.

Cồn Chim có tổng cộng 13 địa điểm để du khách chọn lựa, khám phá. Mỗi nơi mang một nét đẹp và sức hấp dẫn riêng, không pha lẫn, không nhàm chán. Đến với Cồn Chim, du khách có thể trải nghiệm xay bột bằng tay, thưởng thức bánh lá mơ tại nhà "Cô Ba Sữa"; hoặc thưởng thức dừa xiêm thơm ngọt tại vườn dừa "Bé Thảo" do chính chủ nhân chặt dừa tiếp đãi.

Vườn dừa béThảo

Điều thú vị là khách sẽ thưởng thức nước dừa bằng ống hút được làm từ cỏ ống, rất thân thiện với môi trường. Nhiều năm nay, người dân Cồn Chim luôn nói không với rác thải nhựa.

Từ làm nông chuyển sang làm du lịch nên người dân không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu. Không ít người suy nghĩ phải định hướng nét độc đáo cho địa điểm du lịch tại nhà mình và món ăn đặc sản nào sẽ giới thiệu cho du khách thưởng thức khi đến đây. Thấu hiểu được nỗi lo của bà con nông dân, chính quyền địa phương và các ngành hữu quan cũng đã hỗ trợ, quan tâm sâu sát để người dân phát triển du lịch phù hợp.

Khai thác du lịch đúng cách, bảo vệ môi trường và giữ gìn bản sắc văn hoá là những gì mà người dân nơi đây đang nỗ lực thực hiện. Với sự nhiệt huyết của người dân sở tại, cùng với sự định hướng đúng đắn của chính quyền địa phương và sự đồng hành, hỗ trợ của Agribank, chắc chắn mô hình du lịch cộng đồng Cồn Chim sẽ tiếp tục phát triển và trở thành nét văn hóa du lịch độc đáo, riêng có của huyện Châu Thành nói riêng và tỉnh Trà Vinh nói chung.

Du khách muốn ghé thăm Vườn dừa Bé Thảo có thể liên hệ: Ông Lê Văn Hải Địa chỉ : Ấp Cồn Chim, xã Hòa Minh, huyện Châu Thành,tỉnh Trà Vinh Điện thoại: 0768824140033.5386.594

Huy Tưởng