Xây dựng Hòa Bình (HBC): Trúng loạt dự án quy mô hơn 1.700 tỷ đồng tại Kenya

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã cổ phiếu HBC) vừa cho biết đã trúng thầu 05 dự án xây dựng tại Kenya với tổng giá trị hơn 1.700 tỷ đồng và đã vào vòng 2 tại 02 dự án khác với tổng giá trị gần 2.250 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình
Cuối năm 2023, ban lãnh đạo Xây dựng Hòa Bình đã có 2 chuyến khảo sát loạt công trình xây dựng ở thủ đô Nairobi của Kenya.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã cổ phiếu HBC - sàn HoSE) vừa cho biết đã chính thức trúng thầu 05 dự án xây dựng nhà ở xã hội của Vụ Nhà ở và Phát triển Đô thị thuộc Bộ đất đai, Công trình công cộng, Nhà ở và Phát triển Đô thị Kenya.

Đại diện Xây dựng Hòa Bình cho biết, công ty sẽ là tổng thầu thiết kế và thi công các dự án trên. Các dự án này có quy mô tổng cộng 3.400 căn hộ với tổng mức đầu tư khoảng 72 triệu USD (tương đương hơn 1.700 tỷ đồng). Các dự án này được triển khai dành cho lực lượng cảnh sát, quân đội của Kenya và sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Kenya.

Bên cạnh đó, đại diện Xây dựng Hòa Bình tiết lộ, công ty đã nhận được thư mời vào vòng trong cho 2 dự án nhà ở xã hội khác tại Kenya sau khi đã vượt qua vòng khảo sát về uy tín và năng lực của các nhà thầu thực hiện bởi Chính phủ Kenya để được mời tham gia gửi phương án thiết kế và thi công cho 2 dự án trên.

Tổng số lượng căn hộ của 02 dự án này dự kiến là khoảng 6.200 căn hộ với giá trị ước tính 91,6 triệu USD (tương đương gần 2.250 tỷ đồng). Nếu trúng thầu thêm các dự án này, tổng giá trị các hợp đồng xây dựng nhà ở xã hội của Xây dựng Hòa Bình tại Kenya sẽ lên đến 163,6 triệu USD.

Đoàn công tác Xây dựng Hòa Bình
Đoàn công tác của Chính phủ Kenya đến thăm và làm việc tại trụ sở Xây dựng Hòa Bình.

Vừa qua, sau chuyến làm việc cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.Hồ Chí Minh (SACA) tại TP.Hồ Chí Minh, Đoàn công tác của Chính phủ Kenya đã có buổi làm việc với ban lãnh đạo Xây dựng Hòa Bình.

Tại buổi làm việc, ông Jackson Mburu - Chánh văn phòng Thủ tướng Kenya và ông Bildad Kanuri Kagai - Đại diện phòng thương mại Việt Nam - Kenya đã đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm thi công của Xây dựng Hòa Bình. Hai bên đã trao đổi về một số dự án xây dựng dự kiến sẽ xúc tiến hợp tác trong thời gian sắp tới tại thị trường Kenya.

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hòa Bình đánh giá “Châu Phi hiện có hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, được xem là thị trường xây dựng lớn nhất, tiềm năng nhất ở tất cả các châu lục trong những thập niên tới. Trước mắt, Hòa Bình sẽ tập trung vào phân khúc nhận thầu xây dựng các dự án nhà ở xã hội, sau đó tiến đến thi công các dự án cao cấp hơn".

Xem thêm: "Xây dựng Hoà Bình (HBC): Đặt mục tiêu lãi năm 2024 tăng hơn 300%, hủy họp Đại hội bất thường" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Kenya được xác định là thị trường mục tiêu đầu tiên của Xây dựng Hòa Bình tại châu Phi. Trước đó, vào tháng 9 và 11/2023, ban lãnh đạo Xây dựng Hòa Bình đã có hai chuyến khảo sát tại 14 công trình xây dựng ở thủ đô Nairobi của Kenya.

Đặc biệt, trong chuyến công tác vào tháng 11/2023, ông Lê Viết Hải đã có buổi diện kiến Thủ tướng Kenya ông Masalia Madavadi để trao đổi về những cơ hội hợp tác giữa Xây dựng Hoà Bình nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung với doanh nghiệp Kenya trong lĩnh vực xây dựng.

Duy Quang