Xuất hiện cổ đông lớn kiên trì đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu VNM của Vinamilk sau nhiều lần mua hụt

Công ty Fraser and Neave Limited, sở hữu 100% vốn của Công ty F&N Dairy Investments Pte. Ltd - cổ đông lớn của Vinamilk, vừa tiếp tục đăng ký mua 20,9 triệu cổ phiếu VNM sau nhiều lần mua hụt.
Cổ phiếu VNM Vinamilk
Hai cổ đông lớn của Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã liên tục đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu VNM trong suốt cả năm 2022 nhưng giao dịch đều diễn ra không thành công.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE), Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu VNM – sàn HoSE) cho biết ông Lee Meng Tat (quốc tịch Singapore) và ông Michael Chye Hin Fah (quốc tịch Singapore) đã đăng ký mua vào 20,9 triệu cổ phiếu VNM.

Thời gian dự kiến diễn ra giao dịch từ ngày 26/7 – 24/8/2023, theo phương thức giao dịch thoả thuận hoặc khớp lệnh qua sàn.

Ông Lee Meng Tat hiện là đại diện Công ty Fraser and Neave Limited; ông Michael Chye Hin Fah là Giám đốc Công ty Fraser and Neave Limited. Công ty Fraser and Neave là đơn vị sở hữu 100% vốn của Công ty F&N Dairy Investment Pte.Ltd và F&N Dairy Investment đang nắm giữ 17,69% vốn điều lệ của Vinamilk.

Nếu giao dịch trên diễn ra thành công, cổ đông lớn này sẽ nâng số lượng cổ phiếu VNM nắm giữ lên hơn 390,65 triệu cổ phiếu, tương ứng 18,69% tổng vốn điều lệ của Vinamilk.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2022 và đầu tháng 1/2023, cổ đông lớn này cũng đăng ký mua vào 20,9 triệu cổ phiếu VNM nhưng các giao dịch đều không thành công với lý do “điều kiện thị trường không phù hợp”.

Xem thêm: "Sữa Việt Nam (Vinamilk): Sắp chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 24,5%, lợi nhuận tăng trưởng dương trở lại" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cổ phiếu VNM của Vinamilk
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VNM của Sữa Việt Nam kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Một cổ đông lớn khác của Vinamilk là Công ty Platinum Victory Pte Ltd cũng vừa thông báo đăng ký mua 20,9 triệu cổ phiếu VNM nhằm tăng sở hữu từ 10,62% lên 11,62% vốn điều lệ nhưng bất thành do “điều kiện thị trường không phù hợp”. Đăng ký mua cổ phiếu VNM của Công ty Platinum Victory Pte Ltd diễn ra từ ngày 21/6 – 20/7/2023.  

Do đó, tỷ lệ sở hữu của Platinum Victory Pte Ltd tại Vinamilk vẫn giữ nguyên ở mức 10,62% vốn điều lệ, tương ứng 221,85 triệu cổ phiếu VNM.

Đây là những động thái đáng chú ý do cả hai cổ đông lớn này của Vinamilk đã đăng ký mua vào cổ phiếu VNM tới 12 – 14 lần trong năm 2022 nhưng tất cả giao dịch đều diễn ra không thành công.

Một số chuyên gia tài chính nhận định việc hai cổ đông lớn liên tục đăng ký mua trong thời gian dài có thể là chiến lược “đón lõng” mua được cổ phiếu VNM ngay khi thị trường có biến động xấu, thị giá cổ phiếu VNM giảm về mức phù hợp trong thời gian ngắn.

Việc đăng ký mua như này cho phép các cổ đông lớn nắm bắt cơ hội mà không vi phạm quy định hiện hành của Luật Chứng khoán. Tuy nhiên, các giao dịch diễn ra không thành công vì trên thực tế, diễn biến giá cổ phiếu VNM không giảm nhiều trong thời gian qua.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 21/7, giá cổ phiếu VNM của Vinamilk đạt 73.500 đồng/cổ phiếu; giảm khoảng 6,3% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang