Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Hàn Quốc tăng gần 500%

Trong nhóm các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp sang Hàn Quốc hiện đang tăng mạnh, đặc biệt cá ngừ đóng hộp tăng 468% so với cùng kỳ năm 2022.
xuất khẩu cá ngừ
Xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp sang Hàn Quốc hiện đang tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong khi các thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam giảm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Hàn Quốc lại tăng ấn tượng. Tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 7 triệu USD.

Trong nhóm các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp sang Hàn Quốc hiện đang tăng mạnh, đặc biệt cá ngừ đóng hộp tăng 468% so với cùng kỳ năm 2022. Sự gia tăng nhập khẩu này là do kinh tế suy thoái khiến cho người dân Hàn Quốc thắt chặt tiêu dùng hơn, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản có giá rẻ như cá ngừ đóng hộp tăng.

Chuyên gia thị trường cá ngừ của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) Nguyễn Hà cho biết, năm nay mặc dù đồng Won bị mất giá mạnh so với đồng đô la Mỹ khiến cho giá cá ngừ nhập khẩu tăng cao, nhưng do sản lượng đánh bắt của các đội tàu giảm nên Hàn Quốc phải tăng nhập khẩu từ các nước, trong đó có Việt Nam.

xuất khẩu cá ngừ
Nguồn: VASEP

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trên thị trường Hàn Quốc, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 8, nhưng lại là nguồn cung cá ngừ chế biến và đóng hộp lớn nhất trong nửa đầu năm 2023, cao hơn cả Thái Lan và Italy. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 6 tháng đầu năm nay, trong khi tổng nhập khẩu cá ngừ vào Hàn Quốc giảm 7% về khối lượng, nhưng NK từ Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần.

Các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam đang chiếm tới gần 77% tổng nhập khẩu nhóm sản phẩm này của Hàn Quốc. Thái Lan đứng thứ 2 với thị phần 16%. Tiếp đó, Philippines với 1,3%.

7 tháng đầu năm 2023, giá trung bình xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Hàn Quốc dao động từ 3,2 - 3,5 USD/kg. Giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm thịt/loin cá ngừ hấp đông lạnh sang thị trường này dao động từ 4,7 - 6,0 USD/kg.

Trong số các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hàn Quốc, Tuna Vietnam, Nha Trang Bay và Phat Trien Seafood là 3 công ty xuất khẩu nhiều nhất cá ngừ sang thị trường này, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 7/2023 xuất khẩu cá ngừ đạt 76 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm thấp nhất trong 7 tháng đầu năm 2023. Trong các mặt hàng cá ngừ xuất khẩu, các sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh và khô có giá trị cao vẫn thấp hơn so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này giảm 46% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp tăng. Trị giá xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp trong 7 tháng đầu năm đạt hơn 204 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong tháng 7 vẫn giảm 26% so với cùng kỳ, đạt 29 triệu USD. Tương tự, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản và Canada tiếp tục giảm với lần lượt -20% và -38%. Mức giảm trong tháng 7 của cả 3 thị trường là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang EU tiếp tục phục hồi khi tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ tháng 7 tăng nên đã góp phần bù đắp lượng sụt giảm trong các tháng đầu năm, kéo tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ 7 tháng đầu năm 2023 sang thị trường này tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 96 triệu USD.

Tại các thị trường đơn lẻ trong khối, Italy trở lại top 3 thị trường dẫn đầu tại EU với kim ngạch xuất khẩu tăng gấp 10 lần so với năm trước trong tháng 7. Xuất khẩu sang Đức và Hà Lan cũng tăng lần lượt 43% và 96%.

Xuân An