Xuất khẩu lô tôm đầu tiên sang EU theo Hiệp định EVFTA

Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ xuất khẩu tôm nước lợ đầu tiên vào thị trường châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu.

Sáng ngày 11/9/2020, tại TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ xuất khẩu tôm nước lợ đầu tiên vào thị trường châu Âu (EU) theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Đây là lô tôm đông lạnh của Công ty TNHH Thông Thuận (khu công nghiệp Thành Hải, TP.Phan Rang – Tháp Chàm) được xuất sang thị trường Hà Lan, một trong những thành viên của EU.

xuất khẩu tôm
Để sẵn sàng cho EVFTA có hiệu lực, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam chuẩn bị hệ thống tiêu chuẩn, chứng nhận quốc tế, cập nhật thông tin hoạt động chế biến, logistics.... để đáp ứng được các nội dung đưa ra trong Hiệp định EVFTA

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tôm là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU và Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ đầu tháng 8/2020 sẽ mang đến triển vọng lớn cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn chứng, riêng với ngành thủy sản, việc xóa bỏ thuế quan trong EVFTA kỳ vọng tạo ra cơ hội to lớn cho xuất khẩu thủy sản. EU sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 86,5% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong vòng 3 năm, 90,3% trong vòng 5 năm và 100% trong vòng 7 năm tới.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, để sẵn sàng cho EVFTA có hiệu lực, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam chuẩn bị hệ thống tiêu chuẩn, chứng nhận quốc tế, cập nhật thông tin hoạt động chế biến, logistics.... để đáp ứng được các nội dung đưa ra trong Hiệp định EVFTA. 

Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế khi tham gia vào EVFTA, Thứ trưởng Phùng Quốc Tiến cũng yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam tiếp tục cải tiến công nghệ, quản trị để phục vụ tốt nhất cho thị trường EU, như áp dụng mã số vùng trồng, đảm bảo tiêu chuẩn ASC (bộ tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt nhất áp dụng cho nuôi trồng thủy sản, dựa trên 4 nền tảng chính: môi trường, xã hội, an sinh động vật và an toàn thực phẩm -PV), phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đóng gói ăn liền, phục vụ tiêu thụ tại hộ gia đình...

Ông Carsten Schittek, tham tác công sứ -Trưởng ban Thương mại phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, tôm nước lợ được xuất khẩu sang thị trường EU đã khẳng định sự thành công của Việt Nam và các doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Có thể nói, ngành thủy sản nói chung và ngành tôm của Việt Nam nói riêng là ngành sản xuất có tính cạnh tranh cao. Thực tế khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, mức thuế quan từ 12% trở về 0% sẽ giúp cho ngành tôm Việt Nam thành công hơn nữa trong việc chiếm thị phần cao tại thị trường EU.

 

Hạ Vũ