Bamboo Capital (BCG): Dự kiến BCG Land lên sàn UPCoM trong tháng 10, mở bán loạt sản phẩm dịp cuối năm

Dự kiến BCG Land (mã cổ phiếu BCR) thuộc Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG) sẽ chào sàn UPCoM trong tháng 10 này và mở bán 200 sản phẩm thuộc dự án King Crown Infinity trong các tháng cuối năm nay.

BCG Land dự kiến sẽ chào sàn UPCoM trong tháng 10 này

Theo đánh giá mới nhất của bộ phận nghiên cứu thuộc Yuanta Securities Vietnam (YSVN), BCG Land - công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG - sàn HoSE) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để niêm yết trên sàn chứng khoán UPCoM thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Dự án BCG Land
BCG Land đang sở hữu danh mục dự án bất động sản đa dạng, chủ yếu là dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp.

Dự kiến đầu tháng 10 này, 460 triệu cổ phiếu của BCG Land sẽ được niêm yết và giao dịch với mã cổ phiếu là BCR, tương ứng với giá trị đăng ký (theo mệnh giá) đạt 4.600 tỷ đồng. Tập đoàn Bamboo Capital hiện đang chi phối 71,53% tỷ lệ kiểm soát và 66,24% tỷ lệ lợi ích đối với BCG Land. BCG Land là đơn vị chuyên phụ trách mảng kinh doanh bất động sản và hạ tầng trong hệ sinh thái của Tập đoàn Bamboo Capital.

Theo đánh giá của YSVN, việc niêm yết thành công BCG Land sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của chính công ty này lẫn Tập đoàn Bamboo Capital, đặc biệt giúp BCG Land chủ động hơn trong các kế hoạch huy động vốn cũng như các hoạt động M&A để nâng cao năng lực đầu tư, phát triển các dự án.

Tuy mới chỉ thành lập được hơn 5 năm, BCG Land đang sở hữu danh mục dự án bất động sản đa dạng, chủ yếu gồm các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, như Casa Marina Resort (Quy Nhơn, Bình Định), Casa Marina Premium (Quy Nhơn, Bình Định), Malibu Hội An, Hoian D’or,...

Mở bán 200 sản phẩm dự án King Crown Infinity vào cuối năm nay

Dự án BCG Land Tập đoàn Bamboo Capital
Dự kiến BCG Land - Tập đoàn Bamboo Capital sẽ mở bán 200 sản phẩm thuộc Dự án King Crown Infinity vào cuối năm nay.

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế nửa đầu năm nay, BCG Land ghi nhận doanh thu thuần hơn 350 tỷ đồng và lãi ròng hơn 125 tỷ đồng, lần lượt giảm 41,2% và giảm 76% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận của doanh nghiệp này sụt giảm sâu chủ yếu do không ghi nhận lãi từ hoạt động chuyển nhượng vốn như nửa đầu năm 2022.

Tính đến hết tháng 6/2023, tổng tài sản của BCG Land đạt hơn 13.300 tỷ đồng, tăng 15% so với thời điểm đầu năm nay. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn lên tới hơn 7.000 tỷ đồng, chiếm tới gần 53% tổng tài sản của doanh nghiệp này. Các khoản phải thu của BCG Land chủ yếu là các khoản đến từ hợp đồng hợp tác kinh doanh với tổng giá trị là hơn 5.600 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tổng giá trị hàng tồn kho của BCG Land, tính đến cuối tháng 6/2023, đạt hơn 3.500 tỷ đồng, tăng 42% so với thời điểm đầu năm nay, chủ yếu là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại dự án Malibu Hội An (1.615 tỷ đồng) và dự án Hội An D’Or (1.104 tỷ đồng).

Về phía nguồn vốn, tính đến cuối tháng 6/2023, nợ phải trả của BCG Land đạt hơn 7.400 tỷ đồng, tăng 17% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, số dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn là 3.185 tỷ đồng, chiếm 23,9% tổng nguồn vốn.

Giá cổ phiếu BCG Tập đoàn Bamboo Capital
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BCG của Tập đoàn Bamboo Capital từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Nam Long (NLG): Tận dụng nền tảng tài chính lành mạnh để bứt tốc trong chu kỳ mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đáng chú ý, khoản người mua trả tiền trước của BCG Land đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng gần 87% so với thời điểm đầu năm. Khoản tiền này sẽ được ghi nhận là doanh thu khi công ty hoàn thành và bàn giao các sản phẩm bất động sản cho khách hàng.

Trong nửa đầu năm nay, BCG Land đã tiếp tục bàn giao các sản phẩm của dự án Radisson Blu Hội An và Hội An D’or. Dự kiến Dự án King Crown Infinity sẽ mở bán đợt 3 trong cuối năm 2023 với khoảng 200 sản phẩm.

YSVN nhận định năm 2023 là một năm đầy thách thức đối với Tập đoàn Bamboo Capital nói chung khi cả 02 mảng hoạt động cốt lõi của tập đoàn này là bất động sản và năng lượng tái tạo vẫn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, kỳ vọng kết quả kinh doanh của Tập đoàn Bamboo Capital nói chung, BCG Land nói riêng trong năm 2024 sẽ tích cực hơn khi môi trường lãi suất thấp được duy trì và tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phục hồi, qua đó giúp đẩy nhanh tiến độ bán hàng của các dự án bất động sản mà BCG Land đang triển khai.

Bên cạnh việc niêm yết BCG Land, BCG Energy - công ty con chuyên phụ trách mảng năng lượng tái tạo của Tập đoàn Bamboo Capital cũng đang thực hiện các bước thủ tục để chuẩn bị niêm yết vào đầu năm sau.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 5/10, cổ phiếu BCG đạt 8.900 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu BCG đã tăng hơn 41%. Tuy nhiên, nếu so với mức đỉnh ngắn hạn hồi giữa tháng 9 vừa qua thì cổ phiếu BCG đã giảm gần 28%.

Duy Quang