Tập đoàn Nam Long (NLG): Tận dụng nền tảng tài chính lành mạnh để bứt tốc trong chu kỳ mới

Tập đoàn Nam Long (mã cổ phiếu NLG) cho biết đã chào bán thành công lô trái phiếu riêng lẻ trị giá 500 tỷ đồng để chuẩn bị vốn cho dự án mới. Hiện tỷ lệ đòn bẩy tài chính của tập đoàn bất động sản này tương đối thấp so với mặt bằng chung cả ngành.

Phát hành thành công lô trái phiếu riêng lẻ 500 tỷ đồng

Dự án Tập đoàn Nam Long
Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Nam Long đã ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc kể từ quý 2/2023.

Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (Tập đoàn Nam Long, mã cổ phiếu NLG - sàn HoSE) vừa cho biết đã chào bán thành công toàn bộ lô trái phiếu phát hành riêng lẻ với tổng mệnh giá 500 tỷ đồng vào cuối tháng 9/2023 cho Ngân hàng TMCP Phương Đông (Ngân hàng OCB, mã cổ phiếu OCB - sàn HoSE).

Lô trái phiếu này loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được đảm bảo thanh toán toàn bộ lãi, gốc bằng tài sản của tổ chức phát hành và các bên bảo đảm; có kỳ hạn 5 năm (tháng 9/2023 - tháng 9/2028); kỳ trả lãi là định kỳ 06 tháng/lần.

Lô trái phiếu này có lãi suất danh nghĩa trong 6 tháng đầu tiên là 9,6%/năm. Sau đó, lãi suất sẽ được tính bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng của Ngân hàng OCB cộng biên độ 2,5%. Tổ chức phát hành có quyền mua lại trước hạn toàn bộ hoặc một phần trái phiếu đang lưu hành.

Tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu này là quyền sử dụng đất đối với khu đất tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An với tổng diện tích hơn 49 ha. Tài sản bảo đảm này có giá trị hơn 945 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền thu được từ lô trái phiếu trên sẽ được Tập đoàn Nam Long dùng để thực hiện dự án Khu dân cư Nam Long 2 thuộc Khu đô thị Nam Cần Thơ, TP. Cần Thơ do Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long chi nhánh Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô gần 44 ha, với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 gồm 51 biệt thự nhà phố Valora, 350 lô đất nền; giai đoạn 2 gồm 72 căn nhà liền thổ Valora, 182 lô nền đất. Giai đoạn 3 gồm 85 căn biệt thự nhà phố Valora và 398 lô đất nền.

Tận dụng nền tảng tài chính lành mạnh để bứt tốc trong chu kỳ mới

Giá cổ phiếu NLG Tập đoàn Nam Long
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NLG của Tập đoàn Nam Long từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xét về hoạt động kinh doanh, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành bất động sản, kết thúc quý 2 vừa qua, Tập đoàn Nam Long ghi nhận doanh thu thuần đạt 953 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, nếu so với quý 1/2023 thì doanh thu thuần của tập đoàn này đã tăng gấp 4 lần; trong đó, riêng mảng kinh doanh bất động sản ghi nhận doanh thu tăng 5 lần (đạt 877 tỷ đồng).

Đáng chú ý, Tập đoàn Nam Long ghi nhận doanh thu mở bán mới (pre-sales) của quý 2/2023 đạt 632 tỷ đồng, tăng 156% so với quý 1/2023, chủ yếu nhờ việc mở bán tại loạt dự án, gồm  Mizuki Park, Akari City, và Southgate. Điều này cho thấy hoạt động mở bán của tập đoàn bất động sản này đã bắt đầu lạc quan hơn từ thời điểm cuối quý 1/2023.

Hiện Tập đoàn Nam Long đang sơ hữu nền tảng tài chính lành mạnh so với mặt bằng chung của ngành bất động sản Việt Nam. Tính đến cuối tháng 6/2023, tỷ lệ nợ ròng trên tổng tài sản của tập đoàn này chỉ ở mức 6%, so với mức trung bình ngành là 17%. Tỷ lệ đòn bẩy tài chính của Tập đoàn Nam Long được giữ ở mức an toàn chủ yếu nhờ việc áp dụng chiến lược huy động vốn ở cấp độ dự án.

Trái phiếu Tập đoàn Nam Long
Lịch đáo hạn nợ vay (tỷ đồng) của Tập đoàn Nam Long. (Nguồn: Tập đoàn Nam Long, BSC Equity Research)

Xem thêm: "Vinhomes (VHM): Thị trường bất động sản có thể tăng trưởng đáng kể trong năm sau" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, trong nửa cuối năm nay, Tập đoàn Nam Long phải đáo hạn 522 tỷ đồng nợ vay ngân hàng và trái phiếu. Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, mức đáo hạn nợ vay này là không quá lớn đối với Tập đoàn Nam Long.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Tập đoàn Nam Long, trong thời gian tới tập đoàn này sẽ thực hiện huy động vốn tại dự án Izumi và dự án Waterpoint giai đoạn 2, kỳ vọng giá trị huy động vốn từ 2 dự án sẽ mang lại 200-250 triệu USD (tương đương 4.700 - 5.800 tỷ đồng).

Đây sẽ là nguồn lực cho tập đoàn này tận dụng thời điểm khó khăn nhất của ngành bất động sản để mở rộng quỹ đất với giá vốn hợp lý, sẵn sàng cho chu kỳ tiếp theo của ngành, và tạo ra lợi nhuận đột biến từ thu nhập bất thường.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 5/10, cổ phiếu NLG đạt 31.150 đồng/cổ phiếu. So với mức đáy hồi cuối tháng 3/2023, cổ phiếu NLG đã tăng 42%.

Duy Quang