Vinhomes (VHM): Thị trường bất động sản có thể tăng trưởng đáng kể trong năm sau

Trong cuộc trao đổi với Yuanta Securities Vietnam gần đây, ban lãnh đạo Vinhomes (mã cổ phiếu VHM) đã bày tỏ sự lạc quan về sự tăng trưởng đáng kể trong hoạt động của ngành bất động sản vào năm 2024.
Vinhomes thị trường bất động sản
Vinhomes hiện là doanh nghiệp bất động sản niêm yết có quy mô lớn hàng đầu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vào ngày 26/9 vừa qua, hãng chứng khoán Yuanta Securities (Vietnam) đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Ban lãnh đạo của Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM - sàn HoSE). Dưới đây là các thông tin chính về nội dung buổi trao đổi.

Yuanta Securities Vietnam: Giao dịch nội bộ?

Công ty Cổ phần Vinhomes: Gồm có hai dạng. Đầu tiên, là các giao dịch dưới dạng hợp đồng BCC (Hợp đồng hợp tác kinh doanh) trong đó Vinhomes đóng vai trò quan trọng về vốn và phát triển dự án. Đổi lại việc cung cấp phần lớn vốn cho dự án, Vinhomes được hưởng 90-99% lợi nhuận của dự án. Các giao dịch này nhằm mục đích phát triển một hệ sinh thái và có thể chuyển khoản bằng tiền mặt được một hội đồng độc lập phê duyệt.

Thứ hai là các giao dịch mà Vinhomes cho các đơn vị thành viên khác của Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE) vay tiền với mức lãi suất thương mại – mức thị trường. Những khoản cho vay này được giới hạn ở mức 5% tổng tài sản.

Tại thời điểm cuối quý 2/2023, tổng các khoản cho vay nội bộ là khoảng 607 triệu USD, với mức lãi suất 11% và đáo hạn vào năm 2024. Việc hỗ trợ tài chính cho các đơn vị khác của Tập đoàn Vingroup được công bố đầy đủ cho các nhà đầu tư và phải có sự chấp thuận của các thành viên Hội đồng Quản trị độc lập.

Bên cạnh đó, Vinhomescho biết những giao dịch này giúp thúc đẩy tổng thể hệ sinh thái để hỗ trợ các siêu dự án của công ty bằng cách xây dựng các cơ sở vật chất như khách sạn, giáo dục, y tế và mua sắm.

Yuanta Securities Vietnam: Chiến lược của Vinomes để phát triển thành công các dự án lớn một cách độc lập (nếu cần) là gì?

Công ty Cổ phần Vinhomes: Tập đoàn Vingroup đã và đang có những đóng góp đáng kể vào việc triển khai các đại dự án của Vinhomes. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Vinhomes cho rằng công ty có đủ khả năng để thực hiện các dự án của công ty một cách độc lập, ngay cả khi không có sự hỗ trợ từ Tập đoàn Vingroup.

Xem thêm: "Tập đoàn Novaland (NVL): Thêm loạt sản phẩm tại Dự án Aqua City được chấp thuận đủ điều kiện mua bán" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Yuanta Securities Vietnam: Khi nào thị trường bất động sản sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng trở lại?

Công ty Cổ phần Vinhomes: Bối cảnh kinh tế năm 2023 khác với giai đoạn đáy của thị trường bất động sản giai đoạn 2010 - 2012, khi mà sự quan tâm của nhà đầu tư suy giảm trầm trọng trong bối cảnh bong bóng tín dụng/tài sản/nhu cầu tiêu dùng trong nước sụp đổ.

Tập đoàn Vingroup cho rằng đợt suy thoái khắc nghiệt của một thập kỷ trước rất khác so với chu kỳ suy giảm hiện tại, khi nhu cầu thực vẫn mạnh mẽ do sự phát triển của tầng lớp trung lưu và việc đô thị hóa tăng lên. Thêm vào đó, vốn FDI hiện tại vẫn đang gia tăng khi các công ty đa quốc gia tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Trung Quốc trong ngành sản xuất.

Tuy nhiên, các nhà phát triển bất động sản rõ ràng phải tiếp tục đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo nguồn vốn và quá trình xin phê duyệt các thủ tục hành chính cho dự án.

Nhưng các dấu hiệu tích cực bao gồm: việc quay trở lại tiếp tục thực hiện các dự án bị đình trệ từ lâu của một số nhà phát triển, đang gặp khó khăn về tài chính, và chi phí tín dụng thấp hơn 10% sẽ là yếu tố thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Như vậy, chu kỳ suy giảm hiện tại có thể không kéo dài lâu như chu kỳ năm 2010 - 2012. Điều này không có nghĩa là thị trường có khả năng sẽ phục hồi trong ngắn hạn, nhưng Vinhomes  bày tỏ sự lạc quan về sự tăng trưởng đáng kể trong hoạt động của ngành bất động sản vào năm 2024.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay Vinhomes ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất hơn 62.100 tỷ đồng và lãi ròng hơn 21.600 tỷ đồng, lần lượt tăng gấp 4,6 lần và tăng gấp 4 lần so với nửa đầu năm 2022. Qua đó, hoàn thành 76% mục tiêu doanh thu và 72% mục tiêu lãi ròng cả năm nay. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản này tăng mạnh chủ yếu nhờ bàn giao 5.400 căn bất động sản thấp tầng tại dự án Vinhomes Ocean Park 2.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 5/10, cổ phiếu VHM của Công ty Cổ phần Vinhomes có giá tham chiếu tại mức 44.600 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu VHM đã giảm khoảng 6%.

Duy Quang