Đất Xanh Services (DXS): Phát hành thêm 121 triệu cổ phiếu là để tăng lợi thế cạnh tranh

Đất Xanh Services (mã cổ phiếu DXS) sắp phát hành thêm 121 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần, nhằm tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Phát hành thêm 121 triệu cổ phiếu DXS để tăng lợi thế cạnh tranh

Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, mã cổ phiếu DXS - sàn HoSE) vừa thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông để phát hành cổ phiếu tăng vốn cổ phần vào ngày 16/10 tới đây.

Theo đó, Đất Xanh Services dự kiến phát hành thêm 121 triệu cổ phiếu, với tỷ lệ thực hiện quyền là 1.000:267, tương ứng cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu DXS sẽ có quyền nhận thêm 267 cổ phiếu DXS mới.

Nếu hoàn tất việc phát hành trên, tổng số cổ phiếu DXS lưu hành trên thị trường sẽ tăng lên mức 574,1 triệu đơn vị; kéo theo đó, vốn điều lệ của Đất Xanh Services sẽ tăng từ mức 4.531 tỷ đồng hiện tại lên 5.741 tỷ đồng.

Đất Xanh Services phát hành thêm cổ phiếu DXS
Ban lãnh đạo Đất Xanh Services nhận định việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn là điều cần thiết nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 hồi tháng 4/2023, ban lãnh đạo Đất Xanh Services cho biết, việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, do các công ty thành viên, đội kinh doanh đi tiếp cận chủ đầu tư để lấy dự án về phân phối thì một trong những tiêu chí thường được quan tâm là quy mô vốn và năng lực tài chính của đơn vị phân phối.

Ban lãnh đạo Đất Xanh Services cũng nhấn mạnh, trong hai năm 2021 - 2022, Đất Xanh Services gần như là doanh nghiệp môi giới bất động sản lớn nhất về quy mô vốn nhưng vừa qua vốn không tăng nhiều. Do đó, để tăng lợi thế cạnh tranh và chứng minh năng lực tài chính với các chủ đầu tư, ban lãnh đạo công ty đã quyết định tăng vốn điều lệ.  

Tập đoàn Đất Xanh gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Đất Xanh Services

Trong một diễn biến liên quan, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã cổ phiếu DXG - sàn HoSE), công ty mẹ của Đất Xanh Services, sẽ nhận chuyển nhượng 27,5 triệu cổ phiếu DXS từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhằm nâng tỷ lệ sở hữu tại Đất Xanh Services lên hơn 66% vốn điều lệ.

Bên chuyển nhượng là các quỹ đầu tư thành viên của VinaCapital và Dragon Capital. Giá giao dịch sẽ theo thoả thuận giữa các bên. Phương thức giao dịch là chuyển quyền sở hữu ngoài hệ thống của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Services cho biết hoạt động giao dịch này là “điều rất có lợi cho công ty” trong việc tăng sự kết nối với công ty mẹ, kéo theo đó là gia tăng các lợi ích về mặt kinh tế.

“Theo đánh giá từ ban lãnh đạo công ty, dự báo từ nay đến cuối năm, Tập đoàn Đất Xanh sẽ là một trong số ít chủ đầu tư có những dự án lớn có khả năng mở bán ra thị trường, điều này sẽ đảm bảo được nguồn hàng dồi dào cho Đất Xanh Services trong giai đoạn khan hiếm nguồn cung”, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Giá cổ phiếu DXS Đất Xanh Services
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DXS của Đất Xanh Services từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thế Giới Số (DGW): Đã mua hợp đồng tương lai để giảm rủi ro tỷ giá, chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo Chủ tịch Đất Xanh Services, trong những thời điểm cực kỳ thách thức, hàng loạt doanh nghiệp môi giới bất động sản đóng cửa, tạm dừng hoạt động, buộc phải rời bỏ cuộc chơi, để lại khoảng trống tên thị trường. Do đó, dịch vụ môi giới bất động sản sẽ được tái xác lập và phân chia lại giữa các doanh nghiệp vẫn còn đang trụ vững. Việc Tập đoàn Đất Xanh tiếp thêm nguồn lực sẽ hỗ trợ Đất Xanh Services thuận lợi trong việc giữ vững và mở rộng thị phần. Doanh nghiệp này đang được xem là đứng đầu thị trường môi giới - dịch vụ ngành bất động sản Việt Nam.

Tương tự, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh, nhận định từ cuối quý 3 - 4/2023 và đến năm 2025 sẽ là cơ hội mới cho các doanh nghiệp môi giới bất động sản phát triển. Để thu xếp nguồn tài chính cho thương vụ trên, Tập đoàn Đất Xanh sẽ chào bán riêng lẻ 57 triệu cổ phiếu DXG với giá 15.000 đồng/cổ phiếu cho các nhà đầu tư nước ngoài, qua đó thu về 855 tỷ đồng.

Chốt phiên giao dịch ngày 4/10, cổ phiếu DXS đạt 8.480 đồng/cổ phiếu và cổ phiếu DXG đạt 17.800 đồng/cổ phiếu, lần lượt tăng 23% và 32% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang