Chàng trai sở hữu "Bàn tay vàng”

Sinh năm 1984, lúc còn là sinh viên, Bùi Văn Luy đã được nhiều người biết đến khi giành giải thưởng “Bàn tay vàng” trong cuộc thi “Tay nghề quốc gia” năm 2006. Sau khi gắn tên mình vào các sản phẩm Ve
Đam mê thời trang của cậu bé vùng quê lúa Thái Bình

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê lúa Thái Bình, Luy nhận ra niềm đam mê của mình đối với thời trang từ năm lớp 8, trong một chuyến thăm quan của trường. Thay vì cùng các bạn khám phá những nơi mới mẻ, tham gia vào các trò chơi lý thú thì Luy lại đứng chôn chân hàng giờ trước các cửa hàng thời trang để ngắm nhìn những bộ quần áo phía sau cửa kính. Trở về, Luy say mê sưu tập các tờ tạp chí, cắt riêng những tấm ảnh thời trang yêu thích và dán đầy những cuốn vở, dán cả lên tường nhà, bàn học… Luy học vẽ, ban đầu là để vẽ lại những trang phục đẹp nhìn thấy trên tivi, hoặc đâu đó trong cuộc sống. Sau đó, Luy tự mình vẽ những bộ trang phục mà theo Luy nếu bố, mẹ, anh, chị, cô giáo, các bạn của mình mặc sẽ rất đẹp.

Bùi Văn Luy đang may đo cho khách hàng may Veston tại May 10

Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, với sự ủng hộ của cả nhà, Luy thi đỗ vào trường Cao đẳng công nghiệp Dệt May Hà Nội, chính thức bắt đầu thực hiện ước mơ tự tay làm nên những bộ trang phục hoàn hảo cho mọi người. Danh hiệu cao nhất trong cuộc thi Tay nghề quốc gia năm 2006 đã giúp Luy được đặc cách tốt nghiệp. Ngay sau đó, Luy được tuyển vào làm việc tại phòng kỹ thuật – Tổng công ty May 10, tại đây, Luy được đào tạo bài bản về thiết kế và may đo Veston. Với bản tính cần cù và niềm đam mê thời trang, Luy tận dụng mọi cơ hội để quan sát và học hỏi.

Thành công ít nhớ, nhưng thất bại thì nhớ nhiều

Bảy năm trong nghề là khoảng thời gian quá ngắn để một chàng trai trẻ như Luy khẳng định được khả năng và bản lĩnh của mình trong lĩnh vực thời trang như hiện nay. Nhưng quãng thời gian đó đủ dài để Luy giữ được ngọn lửa đam mê sau những khó khăn tưởng như có thể lung lay bất kỳ người trẻ nào trong chặng đường đầu khởi nghiệp. Luy luôn nhớ những thất bại của mình trong quá trình làm nghề, xem đó là những bài học quý giá. Luy kể về 1 lần may đồ cho vị khách đặc biệt. Lúc ấy, Luy đã may Veston được vài năm và có tay nghề khá vững. Vì thế, khi vị khách này mang 2 tấm vải đắt tiền đến yêu cầu may 2 bộ veston, anh tự tin lấy số đo và may như bình thường. Nhưng khi vị khách ấy đến thử đồ thì chao ôi, chiếc áo trên người vị khách trở nên kệch cỡm không tả nổi. Toàn bộ phần lưng áo bị kéo hếch lên, phần vai thõng xuống. Vị khách ấy nổi giận và không tiếc lời xúc phạm người đã may bộ vest ấy. Luy xấu hổ và thất vọng với chính mình. Và lúc này anh mới quan sát kỹ thể hình của vị khách và phát hiện ông ấy bị gù lưng và xuôi vai. Anh phải nhờ cậy đến những đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm chỉ bảo để khắc phục lỗi cơ thể này và tìm mua vải, may 2 bộ khác cho vị khách nọ. Kết quả, vị khách hoàn toàn ưng ý với sản phẩm và sau này đã trở thành khách hàng thân thiết của May 10. Tuy nhiên, cũng từ đó, Luy chú tâm hơn vào việc phát hiện khuyết điểm về thể hình khi lấy số đo cho khách để may được những sản phẩm hoàn hảo nhất cho từng mẫu người khác nhau. Đây là một điểm mạnh của Luy mà không phải người thợ nào cũng có thể học được.

Anh Nguyễn Phú Chiến – Trưởng phòng Kỹ thuật Tổng công ty may 10 nhận xét về Luy: “Nhiệm vụ của thời trang may đo là hướng đến sự hoàn mỹ của sản phẩm đối với từng cơ thể. Luy còn trẻ nhưng là người chịu khó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, vận dụng linh hoạt kiến thức học được vào thực tế. Quan trọng hơn, Luy đã gần như hoàn thiện được kỹ năng đọc cơ thể khách hàng, phát hiện khiếm khuyết và xử lý bằng kỹ thuật. Vì thế, những sản phẩm của Luy luôn mới mẻ, đa dạng và mang tính cá thể cao, được khách hàng yêu thích”.

Thành công của người thợ may được đo bằng sự hài lòng của khách hàng

Bùi văn Luy (người đứng thứ hai) từ phải qua trái

Năm 2010, bốn năm sau khi làm việc tại May 10, Luy được tin tưởng giao đảm nhận vị trí cửa hàng trưởng cửa hàng may đo Veston cao cấp lớn nhất của Tổng công ty May 10. Kể từ lúc này, Luy vinh dự được may đo veston cho các chính khách cấp cao trong và ngoài nước. Mỗi một nhiệm vụ là một áp lực. Nhưng mỗi một thành phẩm là một niềm tự hào của chàng trai trẻ. Luy liên tục được công ty cử đi thực tế tại các thương hiệu thời trang nổi tiếng tại các kinh đô thời trang trên thế giới và tham gia các khóa đào tạo của các chuyên gia trong lĩnh vực thời trang trong và ngoài nước. Thành công của Luy lúc này không còn được đo bằng giải thưởng mà được đo bằng sự hài lòng của khách hàng. Anh có một kỷ niệm vui khi may đo cho một chính khách người Hà Lan. Trong một chuyến công tác sang Việt Nam, vị chính khách nọ đã tìm đến cửa hàng May đo veston của May 10 lúc 21 giờ và yêu cầu may một bộ Veston. Tuy nhiên, chiều ngày hôm sau ông phải quay lại Hà Lan nên ông muốn có sản phẩm trước 17h. Áp lực về thời gian, về gu thẩm mỹ tinh tế của vị khách và những đặc điểm ngoại hình khác biệt khiến Luy cảm thấy thực sự lo lắng nhưng cũng cảm thấy hứng thú. Anh đã bắt tay ngay vào công việc, làm quên thời gian, quên rằng mình cần ăn, ngủ. Và trước 17h chiều hôm sau anh đã hoàn thành sản phẩm cho khách. Vị khách đã thốt lên sau khi thử đồ: “Tôi chưa bao giờ có một bộ đồ vừa ý như thế này”. Luy tâm sự: “Lúc đó tôi vui hơn cả khi giành giải thưởng bàn tay vàng”.

Trò chuyện với Luy, thành công mà chàng trai trẻ này đạt được có thể khiến nhiều người trầm trồ, tuy nhiên, niềm đam mê với thời trang của Luy và những ước mơ đẹp không nhuốm màu vật chất của cậu ấy, mới khiến người ta ngưỡng mộ. Hi vọng rằng, dù có gặt hái thêm nhiều thành công nữa, Luy vẫn sẽ giữ được cho mình ngọn lửa đam mê như những ngày đầu.