Doanh số iPhone giảm 30% tại Trung Quốc, Apple chịu sức ép lớn

Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024, tạo ra áp lực cạnh tranh ngày càng tăng đối với Apple tại đại lục.
Theo số liệu cập nhật của hãng nghiên cứu Jefferies (JEF), doanh số iPhone đang sụt giảm mạnh ở Trung Quốc trong tuần đầu tiên của năm 2024, mức giảm 2 con số và có thể sẽ tiếp tục giảm trong năm nay.
Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024
Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024
Dữ liệu thu được từ công ty nghiên cứu thị trường GfK của Bloomberg cho thấy iPhone 15 của Apple không bán chạy bằng phiên bản tiền nhiệm ở thị trường tỷ dân, ngay cả khi các nhà phân tích dự báo thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã phục hồi.
Dòng iPhone 15 có khởi đầu chậm chạp bất thường dẫn tới doanh số giảm mạnh. Trong khi đó, Huawei công bố những con số tăng trưởng ấn tượng nhờ dòng Mate 60 được ưa chuộng tại nước này. 
Theo các nhà phân tích, lòng yêu nước đã thúc đẩy nhiều người tìm đến chiếc điện thoại hàng đầu của Huawei với bộ xử lý được sản xuất trong nước.
Báo cáo của JEF cho hay sự sụt giảm doanh số bán hàng của Apple diễn ra bất chấp việc giảm giá mạnh mẽ nhiều mẫu iPhone trên các thị trường trực tuyến lớn của Trung Quốc. 
Có thể kể ra việc Apple cho giảm giá iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max 16% trên nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo trong tuần đầu tiên của năm 2024. Ngay cả với mức giảm giá mạnh, doanh số iPhone vẫn rớt mạnh ở mức 30%. Để so sánh, năm 2023, doanh số của Apple tại thị trường này chỉ giảm 3% cả năm.
Các nhà phân tích nhận định, sự sụt giảm của Apple phần lớn là do áp lực cạnh tranh từ các đối thủ đại lục, đặc biệt là Huawei với mẫu smartphone Mate 60 Pro vào tháng 8 năm ngoái.
Apple đã giành được thị phần di động tại Trung Quốc sau các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei diễn ra vào năm 2020. Thế nhưng, khi Huawei tự sản xuất chip và trở lại thị trường, hãng này đã ngay lập tức giành lại thị phần từ tay Táo khuyết.
Danh Uyên