Giá xăng dầu hôm nay 26/9: Thị trường thận trọng khi Nga nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu

Giá xăng dầu thế giới hôm nay nhích tăng nhẹ khi thị trường giao dịch thận trọng trong bối cảnh Nga vừa nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu và đồng USD lên mức cao nhất 9 tháng trở lại đây.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/9/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay, giá xăng dầu thế giới nhích tăng nhẹ trở lại sau khi đi ngang trong ngày hôm qua. Thị trường hiện cẩn trọng quan sát các diễn biến khi Nga vừa mới nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu.

Cụ thể, vào lúc 7h15 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 93,29 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 89,78 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent chỉ tăng thêm 2 cents so với mức giá mở cửa; trong khi đó, giá dầu thô WTI giảm gần 0,4%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Hãng tin Reuters dẫn một tài liệu của Chính phủ Nga cho thấy nước này đã có một số thay đổi đối với lệnh cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel áp dụng vào cuối tuần trước. Theo đó, lệnh cấm xuất khẩu được nới lỏng hơn đối với nhiên liệu cho một số loại tàu vận tải biển và dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao. Trong khi đó, các loại xăng và dầu diesel chất lượng cao tiếp tục bị cấm xuất khẩu sang hầu hết các quốc gia nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Hiện Nga cũng chưa nêu rõ việc cấm xuất khẩu nhiên liệu này sẽ kéo dài đến thời điểm nào.

Nga hiện là quốc gia xuất khẩu dầu diesel lớn nhất thế giới, chiếm hơn 13% tổng nguồn cung diesel toàn cầu kể từ đầu năm đến nay. Do đó, động thái trên của Nga sẽ khiến thị trường toàn cầu, đặc biệt là EU đối mặt nguy cơ thiếu hụt nguồn cung diesel nghiêm trọng trong bối cảnh mùa Đông đang đến gần.

Xem thêm: "PV Trans (PVT) hưởng “trái ngọt” từ chiến lược tích cực trẻ hoá đội tàu và giá cước tàu dầu neo cao" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang quan sát động thái chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu cho thấy vẫn còn một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay. Fed cũng cho biết sau khi lãi suất đạt đỉnh thì sẽ có ít đợt giảm lãi suất hơn so với dự kiện trước đây. Điều này cho thấy Fed đang thận trọng xử lý triệt để rủi ro lạm phát.

Việc giá năng lượng leo cao như hiện nay với rủi ro thiếu hụt nguồn cung đang khiến cuộc chiến chống lạm phát của các ngân hàng trung ương trở nên phức tạp hơn. Trong khi đó, mặt bằng lãi suất neo cao trong thời gian dài sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, làm suy yếu nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Giá xăng dầu thế giới cũng đang chịu áp lực từ việc đồng USD tăng giá mạnh. Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới, đã lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2022. Điều này khiến các loại hàng hoá được định giá bằng đồng USD như xăng dầu trở nên đắt đỏ hơn, tác động tiêu cực đến nhu cầu sử dụng.

Tuy nhiên, giá xăng dầu thế giới vẫn đang được nâng đỡ bởi triển vọng thiếu hụt nguồn cung khi các nước khai thác dầu lớn nhất thế giới như Saudi Arabia và Nga tiếp tục giảm sản lượng khai thác. Dữ liệu cũng cho thấy, mặc dù giá dầu đã tăng cao nhưng số lượng giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ trong tuần trước lại giảm xuống, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022.

Đồng thời, tâm lý thị trường còn được hỗ trợ bởi kỳ vọng Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đang dần phục hồi trở lại. Các dữ liệu kinh tế mới của Trung Quốc sẽ được công bố trong tuần này. Hiện tập đoàn Goldman Sachs dự báo hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng 9 tại Trung Quốc sẽ tiếp tục được mở rộng.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/9/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 21/9, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn đối với dầu mazut; chi sử dụng Quỹ Bình ổn đối với 2 mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa.

Như vậy, giá xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 21/9/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 tăng 726 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 24.197 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III tăng 877 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 25.748 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 539 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 23.594 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 628 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 23.816 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 143 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 17.847 đồng/kg.

Tường Vy