INTEL Việt Nam: Tăng cường tỷ lệ nội địa hóa

Ngày 25/6/2013, Ban Quản lý Khu Công nghệ Cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP) phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Intel Products Việt Nam, tổ chức buổi họp mặt các doanh nghiệp cung cấp vật tư và dị
Buổi họp mặt thu hút 54 doanh nghiệp cung ứng vật tư và dịch vụ trong nước của Intel Việt Nam. Theo số liệu của đơn vị này, hiện nay tỷ lệ nội địa hóa của Công ty vào khoảng 10%, trong khi đó, đơn vị khẳng định luôn muốn tăng cường tỷ lệ nội địa hóa nhiều hơn nữa. Nhưng điều này khiến công ty gặp không ít khó khăn, bởi số lượng các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được những nhu cầu của Công ty còn quá khiêm tốn.
Hình ảnh Intel Việt Nam họp mặt các nhà cung cấp vật tư dịch vụ trong nước..
Lấy con số cụ thể, 20 nhà cung cấp nội địa phục vụ cho sản xuất tại nhà máy thì phần lớn là các công ty liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Trong khi đó, các doanh nghiệp địa phương chỉ cung cấp được những sản phẩm đơn giản.

Theo đại diện của bộ phận mua hàng toàn cầu của Intel Việt Nam cho biết, phần lớn các sản phẩm phụ kiện phục vụ cho sản xuất tại nhà máy của Intel Việt Nam đều phải nhập ở các nước khác, trong đó tập trung nhiều nhất ở Malaysia.

Tại buổi họp mặt, Intel Việt Nam đã đưa ra danh mục các dịch vụ cần được các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp, như: dịch vụ sửa chữa, kim loại tấm, linh kiện chính xác, dịch vụ thương mại và sản phẩm dùng trong phòng sạch và đóng gói…
Intel Việt Nam cho biết, sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp vật tư và dịch vụ sẽ giúp nhà máy giảm chi phí để cạnh tranh và đáp ứng nhanh nhu cầu sản xuất, ngoài ra, sẽ giúp cho nhà máy hoạt động hết công suất, tạo thêm hàng ngàn việc làm và tăng giá trị xuất khẩu từ 05 đến 20 tỷ USD mỗi năm.
Các sản phẩm do Công ty Intel Việt Nam sản xuất.
Theo bà Lê Bích Loan - Phó Ban Quản lý SHTP, đến nay, Ban Quản lý SHTP đã cấp 56/71 giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,7 tỷ USD (riêng năm 2012 đạt 2,23 tỷ USD), nộp ngân sách trên 300 tỷ đồng/năm. Tính đến cuối năm 2012, giá trị xuất khẩu của nhà máy Intel Products Việt Nam là 1,6 tỷ USD và hiện Nhà máy đang có 1.000 nhân viên đang làm việc.
Hồng Lực