Khơi dậy niềm tin người tiêu dùng với cách thức vận hành nông sản thực phẩm sạch tiên tiến bậc nhất

Trung tâm trưng bày, giới thiệu và phân phối nông sản thực phẩm an toàn được ra đời với mong muốn tạo bước đột phá mạnh mẽ trong ngành nông nghiệp Việt Nam.
Nhằm tăng cường liên kết giữa người sản xuất, doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn tiêu biểu trong cả nước tổ chức “Trung tâm trưng bày, giới thiệu và phân phối nông sản thực phẩm an toàn” và “Khu gian hàng bán nông sản thực phẩm an toàn thường xuyên”.Trung tâm quy tụ những Nhà sản xuất ngành nông sản thực phẩm sạch có uy tín và đảm bảo chất lượng.

Việc kết hợp giữa Trung tâm trưng bày, giới thiệu và phân phối nông sản thực phẩm an toàn và Khu gian hàng là đầu mối kết nối, tập hợp sản phẩm nông sản thực phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại các địa phương, đặc sản vùng miền được sản xuất theo quy trình đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) có chất lượng uy tín để quảng bá, giới thiệu và phân phối vào các kênh tiêu thụ lớn, phục vụ người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Cái “tâm” của người làm nghề
Với mong muốn giúp những đơn vị, doanh nghiệp sản xuất không phải loay hoay và gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển và quảng bá sản phẩm. Bằng lòng nhiệt huyết, sự từng trải qua những vấp váp, trăn trở của một người có niềm đam mê với nông nghiệp, mang trong mình nỗi suy tư làm cách nào để vực dậy lòng tin của người tiêu dùng vào thực phẩm sạch và phát huy mọi khả năng của các nhà sản xuất trên thị trường. Ông Đào Ngọc Nam – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ nông nghiệp An Việt, người sáng lập Trung tâm phân phối nông sản thực phẩm an toàn có bài giới thiệu về mô hình, cơ chế vận hành cũng như cách thức tổ chức, hoạt động của trung tâm.Ông Nam cho biết: “Thực trạng hiện nay, các cơ quan nhà nước, các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp đang loay hoay tìm mọi cách để phát triển, giới thiệu quy mô sản xuất thực phẩm an toàn. Thế nhưng lại thiếu một khâu quan trọng chính là logistic – khâu vận chuyển, bảo quản, lưu thông và phân phối. Vấn đề này đối với ngành thực phẩm vẫn là “nút thắt” chưa thể thực hiện một cách hiệu quả và đồng bộ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng nhau hợp sức xây dựng nên Trung tâm trưng bày, giới thiệu và phân phối nông sản thực phẩm và sẽ tập trung vào lưu thông bán buôn. Qua đó, Trung tâm sẽ cấp cho hệ thống các trường học, các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, khách sạn… là những nơi tiêu thụ mạnh những sản phẩm có chất lượng. Từ đó, mô hình này sẽ dần dần được lan tỏa ra thị trường. Đây là một hướng đi có thể gọi là đổi mới ở Việt Nam.”
Cách vận hành tập trung
Đặc biệt, nhiệm vụ hàng đầu chính là chọn lọc những nhà sản xuất tốt nhất và có uy tín, được các cơ quan quản lý chọn lựa để phối hợp với Trung tâm. Đối với mỗi sản phẩm, Trung tâm phân phối nông sản thực phẩm an toàn sẽ lựa chọn số lượng hàng hóa nhất định đối với những nhà sản xuất đảm bảo và có quy mô cụ thể để đưa sản phẩm vào Trung tâm. Từ đó sẽ lan tỏa đi khắp các kênh, các điểm tiêu thụ lớn như nhà hàng, khách sạn và các cửa hàng, siêu thị. Để giúp giảm thiểu những chi phí phát sinh không đáng có đối với các tiểu thương và người mua; đội ngũ nhân viên cua trung tâm sẽ tập trung tất cả các đơn hàng, kết hợp các sản phẩm lưu thông trên cùng một phương tiện. Như vậy sẽ làm giảm chi phí đi rất nhiều và hàng hóa vẫn có thể đến tận tay khách hàng theo đúng nhu cầu của họ.Việc vận hành tập trung sẽ giúp các Nhà sản xuất giảm bớt những loại phí dịch vụ phát sinh không đáng có.

Áp dụng khéo léo công nghệ thông tin hiện đại trong sản xuất
Bàn về những dự định ấp ủ sẽ thực hiện trong thời gian tới đây, ông Nam chia sẻ: “Sắp tới, chúng tôi sẽ xây dựng một hệ thống phần mềm và sớm đưa vào hoạt động. Ngay khi có đơn đặt hàng của khách hàng qua Trung tâm bằng sử dụng hệ thống phần mềm thì nhà sản xuất sẽ ngay lập tức nhận được yêu cầu cũng như đầy đủ thông tin sản phẩm mà khách hàng gửi tới. Điều này tạo ra sự chủ động giữa nhà sản xuất với khách hàng. Bên cạnh việc áp dụng công nghệ thông tin để điều hành trung tâm, các nhà sản xuất có thể biết được khách hàng đặt hàng của mình là những ai, chúng tôi hoàn toàn công khai quá trình đó. Tạo điều kiện cho nhà sản xuất và khách hàng được trao đổi với nhau thông qua hệ thống phần mềm hoặc liên hệ gặp gỡ trực tiếp. Điều này làm cho 2 bên có cảm giác gần gũi, chủ động và khách hàng cũng hoàn toàn có thể phản ánh chất lượng sản phẩm một cách trực tiếp tới nhà sản xuất một cách khách quan nhất và nhanh chóng nhất.”
Nói về quyền lợi của các nhà sản xuất khi kết hợp với Trung tâm phân phối thực phẩm an toàn, ông nói thêm: “Chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết được một phần khó khăn, nhất là đối với những nhà sản xuất còn nhỏ, năng lực về tài chính còn yếu. Một số ngân hàng lên tiếng rằng họ hoàn toàn có thể cho vay thông qua Trung tâm vì sự uy tín cũng như sự đảm bảo bảo lãnh khi hàng được tập kết về Trung tâm. Đây là nút thắt rất quan trọng để thúc đẩy vấn đề sản xuất hiện nay.” Không chỉ vậy, nhà sản xuất còn có thể tự quyền định ra giá cả của mình và sẽ dán tem mác của chính nhà sản xuất đó chứ vì trung tâm chỉ góp phần bảo vệ và xây dựng thương hiệu cho mỗi nhà sản xuất.
Điều đáng nói nhất ở đây là hàng hóa sẽ được lưu chuyển thông qua các hệ thống chuyên nghiệp. Trung tâm hiện đang hợp tác với tập đoàn SAGAWA của Nhật Bản chuyên về lĩnh vực logistic, vận chuyển. Tới đây, SAGAWA sẽ đảm nhiệm khâu vận chuyển của Trung tâm. Không chỉ đơn thuần là Trung tâm phân phối mà còn phụ trách vấn đề dịch vụ gồm nhiều công đoạn khác nhau, cơ hội được tạo điều kiện giúp các nhà sản xuất mới đi vào hoạt động và tập hợp nhau lại để truyền thông cho người dân biết đến và hiểu thêm về sản phẩm an toàn và uy tín.
Ngoài ra, Trung tâm phân phối nông sản thực phẩm an toàn còn phối hợp với Trung tâm kiểm định và chứng nhận sản phẩm nông sản để thường xuyên lấy mẫu và các doanh nghiệp sản xuất sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng của sản phẩm. Trong quy định, nếu nhà sản xuất vi phạm nguyên tắc mà pháp luật cấm như cho nhiều tạp chất, không có tính trung thực trong sản xuất thì ngay lập tức dừng lại toàn bộ mọi hoạt động và coi như doanh nghiệp đó mất hết thị trường đã có trước đó.
Thành phố Hà Nội hiện có trên 10 triệu người, đây là thị trường tiêu thụ lớn nhất cả nước về nhu cầu hàng hóa nói chung và nông sản thực phẩm nói riêng. Hàng năm thành phố mới chỉ đảm bảo được trên dưới 50% các loại thực phẩm, lượng còn lại phải chuyển từ các tỉnh, thành trong cả nước và nhập khẩu. Điều đáng nói là có trên 80% các loại nông sản chuyển từ các địa phương về Thủ đô thông qua các chợ đầu mối, chợ dân sinh. Các kênh phân phối truyền thông này rất khó kiểm soát về chất lượng sản phẩm và các sản phẩm an toàn cũng chỉ được bán với giá như sản phẩm không an toàn.

Công ty Cp sản xuất và thương mại An Việt được thành lập tháng 10 năm 2007, là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm an toàn. Sản phẩm chủ đạo của An Việt là thực phẩm tươi sống như thịt lợn sinh học thảo dược, thịt gà, thịt bò, rau củ quả, trứng gia cầm, gạo và thực phẩm khô… Đến nay An Việt xây dựng được hệ thống trang trại chăn nuôi lợn, gà tại Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội và  hệ thống các siêu thị, cửa hàng rộng khắp trên cả nước.