Đề nghị loại hàng loạt dự án điện khỏi quy hoạch

Bộ Công Thương vừa thống nhất loại bỏ 38 dự án thủy điện đã phê duyệt quy hoạch của tỉnh Đắk Lắk hiện chưa có nhà đầu tư quan tâm, đồng thời điều chỉnh quy mô của 35 dự án gây ảnh hưởng đến môi trường

Theo kết quả kiểm tra, đánh giá về quy hoạch đầu tư và vận hành các dự án điện do Bộ Công Thương trình Chính phủ, có rất nhiều dự án thủy điện nằm ở những vị trí tiềm năng nhưng chưa được nhà đầu tư quan tâm. Đợt kiểm tra được thực hiện trong 2 tháng từ 12/2009 tại 9 tỉnh trọng điểm khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

9 tỉnh này hiện có 393 dự án thủy điện với tổng công suất lắp máy khoảng 7.381 MW. Tại Đắk Lắk, đoàn kiểm tra xác định 79 vị trí tiềm năng thủy điện với tổng công suất lắp máy 144,5 MW để nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch và cho phép đầu tư xây dựng. Đến nay, có 52 dự án (khoảng 2.623 MW) đã phát điện; 74 dự án (khoảng 2.406 MW) đang xây dựng, dự kiến đến 2013 sẽ hoàn thành; 226 dự án (khoảng 2.275 MW) đang nghiên cứu đầu tư; 12 dự án tiềm năng (220,45 MW) nhưng chưa có nhà đầu tư quan tâm.

Trên cơ sở báo cáo của UBND các tỉnh và kết quả kiểm tra, Bộ Công Thương thống nhất loại bỏ 38 dự án thủy điện đã phê duyệt quy hoạch và các vị trí tiềm năng thủy điện của tỉnh Đắk Lắk chưa có nhà đầu tư quan tâm. Đồng thời, yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh quy mô của 35 dự án gây ảnh hưởng lớn đến môi trường - xã hội hoặc không phù hợp với các quy hoạch khác của tỉnh.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan tiếp tục nghiên cứu giãn hợp lý việc khởi công xây dựng các dự án phù hợp với tiến độ đầu tư hệ thống truyền tải điện. Đối với các dự án chưa được xem xét trong quy hoạch đấu nối điện, đề nghị chỉ khởi công xây dựng từ năm 2013 (sau khi quy hoạch phát triển điện lực của tỉnh giai đoạn 2011-2015 được phê duyệt và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư); các dự án hiện chưa có nhà đầu tư quan tâm, đề nghị xem xét kỹ hiệu quả của dự án để cho phép đầu tư từ sau năm 2015.

Hồng Anh