Một nét đẹp văn hóa PV Oil

Tay bơm dầu, mồ hôi đọng thành giọt, ướt đẫm lưng áo nhưng chị Hoàng Thị Hồng Hoa luôn nhoẻn miệng cười vui vẻ chào khách. Cửa hàng xăng Liên Ninh, nơi chị bán hàng, trực thuộc Công ty CP Xăng dầu Dầu

Ít ai biết rằng, đằng sau nụ cười đó chất chứa bao nỗi cơ cực của một người mẹ có con lâm bạo bệnh. Bé Lưu Thanh Thảo, con gái thứ hai của chị năm nay 8 tuổi, trong hơn 1 năm qua, em phải liên tục ra vào bệnh viện. Mới đầu, chị Hoa tất tưởi bế con lên bệnh viện tuyến Trung ương thì được chẩn đoán là chệch khớp háng, rồi vào Bệnh viện Việt - Pháp thì chẩn đoán lệch dây thần kinh ở chân, phải đi giày nẹp. Chạy chữa cho con một thời gian, hết từ các bệnh viện đến phòng khám tư chị mới xác định được chính xác căn bệnh của con, đó là bệnh liệt gân khoeo ngoài. Căn bệnh đã khiến dáng đi của em Thảo không còn bình thường. Giờ đây, đôi chân em bị lệch nhau khoảng 1cm.

Cả năm chạy chữa cho con đã tiêu tốn của chị hết số tiền một năm rưỡi thu nhập của chị. Đôi mắt trũng xuống vì đã bao đêm thức trông con và cũng chừng ấy đêm chị khóc thầm. Làn da chị sạm đi trông thấy, một phần vì công việc, phần khác là hệ quả của nhiều lần đội nắng mưa đưa con đi khám bệnh và những đêm dài suy nghĩ về bệnh tật của con. Sức khỏe giảm sút nhưng chị vẫn gắng gượng bước đi, tìm hy vọng chạy chữa cho con. Chị bảo: "Dù có bán cả gia tài, vợ chồng phải thức khuya, dậy sớm để làm việc mà con khỏi bệnh, tôi cũng đành".

Chị Hoa đang bơm xăng cho khách hàng

Chị thường bế con lên xe buýt từ xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì lên trung tâm Hà Nội chữa bệnh. Một mẹ, một con, lỉnh kỉnh nhiều đồ đạc, có lần chị bị kẻ gian móc túi mất hết tiền phải gửi con lại bệnh viện, bươn bả quay về vay mượn họ hàng rồi lại ngược ra bệnh viện với con. Chị âm thầm, lặng lẽ chịu đựng và vượt qua mọi cơ cực, dồn hết tình thương cho con gái Thanh Thảo.

Mấy tháng trước, chị xin cửa hàng trưởng Phạm Thị Minh Nguyệt cho chị làm đêm để ban ngày chị đưa con lên bệnh viện tập đi. Nhiều lần, cháu Thảo đau không đi được, chị bằng mọi cách nhẫn nại động viên con cố gắng tập đi. Cháu Thảo mới chuẩn bị học lớp 2 Trường tiểu học Ngũ Hiệp, xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì. Dù muộn so với bạn đồng trang lứa, chị Hoa vẫn quyết tâm cho con theo học.

Trước khi con đổ bệnh, bản thân chị cũng phải ròng rã 2 năm 2008-2009 chạy chữa vì bị suy nhược cơ thể. Ngày ấy, sáng đi làm đồng, đêm đến lại ra cây xăng bán hàng, chị gần như kiệt sức. Chồng chị làm nghề tự do, thu nhập bấp bênh, chỉ bằng nửa thu nhập hằng tháng của chị nên mọi việc trong nhà cần đến tiền, chị đều lo toan cả. Con bị bệnh, bản thân chị cũng bị bệnh, mẹ già đã ngoài 80 tuổi, sức khỏe yếu dần cũng cần bàn tay chăm sóc của chị. Chừng ấy gánh nặng đè lên vai như thử thách của số phận đối với chị Hoa.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Phạm Thị Minh Nguyệt, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Liên Ninh cảm thông với tấm lòng thương con, chịu khó vì gia đình của chị Hoa. Ngày cháu Thảo ốm đau, cửa hàng hỗ trợ gia đình chị 10 triệu đồng. Số tiền đó không lớn nhưng chị cũng chạy chữa cho con được vài tháng. Ở cây xăng Liên Ninh, 6 nhân viên và cửa hàng trưởng đều coi nhau như anh chị em trong gia đình. Mỗi khi gia đình ai có việc cần giúp đỡ, họ lại giúp nhau bằng cách làm bù cho người vắng mặt hoặc đóng góp bằng những ngày công.


Vào Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) từ năm 1999, đến nay chị Hoa đã có 14 năm "ăn cơm dầu khí". Chị là nhân viên có thâm niên lâu năm, là người cũ duy nhất của cây xăng sau nhiều năm tháng đổi thay.

Tuy gia đình chị hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng sự tận tụy đối với công việc không hề sút giảm. Ghi nhận những cố gắng và thành tích lao động của chị, đơn vị đã bình bầu và PV Oil đã trao tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở 2012" cho chị Hoàng Thị Hồng Hoa phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của chị. Chị Hoa tâm sự rằng, danh hiệu không phải là cái đích mà nhân viên bán hàng của PV Oil hướng tới, cái cần hướng tới là tác phong, phong cách phục vụ chu đáo, nhiệt tình của nhân viên. Bất kể ngày giờ, nắng mưa, người bán hàng PV Oil luôn phải tuân thủ các quy định như đảm bảo chất lượng xăng cho khách, không bơm tràn xăng; nhắc nhở một cách tế nhị khách hàng nếu khách sử dụng điện thoại hoặc hút thuốc khi vào bơm xăng… Nhân viên bán xăng phải tạo được lòng tin để mỗi cây xăng của PV Oil trở thành địa chỉ tin cậy cho khách hàng mỗi khi bơm đổ xăng dầu.

Chị Hoa còn cho biết, hiện nay không gian xanh ở cửa hàng rất quan trọng, chiếm phần lớn cảm tình của khách hàng. Sáng sớm hoặc cuối giờ chiều, chị Hoa và các nhân viên khác lại xắn tay dọn dẹp cửa hàng, tưới nước cho hàng cây xanh, hoa tươi xung quanh cây xăng và đặc biệt là hôm nào trời nắng hanh phải phun nước dạng sương tại mặt bằng cửa hàng để khi xe ô tô đỗ không bị quẩn bụi.

Cây xăng Liên Ninh không to rộng như nhiều cây xăng khác nhưng luôn sạch sẽ, xanh và gọn mắt. Những người làm nên không gian ấy là những nhân viên được đào tạo bài bản, có tinh thần phục vụ và luôn mang trong mình một nét văn hóa dầu khí rất riêng.

Mặc dù gặp nhiều trắc trở trong cuộc sống nhưng không vì thế mà chị Hoa bỏ bê công việc, chị luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Bởi ở nơi đây, chị được sống trọn trong tình thương yêu của anh chị em, như một gia đình nhỏ trong đại gia đình PV Oil. Lúc vui cũng như lúc buồn, chị Hoa luôn được quan tâm, giúp đỡ. Nhiều nhân viên cửa hàng còn sẵn sàng làm thay ca cho chị Hoa mỗi khi chị đưa cháu Thảo đi chữa bệnh. Chính "văn hóa PV Oil" đã tạo nền tảng để chị Hoa có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn của cuộc sống, giúp chị yên tâm cống hiến cho ngành.