Những đường hầm đáng kinh ngạc nhất thế giới

Bên dưới đại dương, bên trong sông băng hay đào sâu vào lòng đất, các đường hầm từ lâu đã trở thành nguồn mê hoặc lâu dài đối với du khách. Dù là những đường hầm nối giữa các thành phố, giữa hòn đảo hay là nơi an nghỉ cuối cùng, đây vẫn là những đường hầm đáng kinh ngạc nhất thế giới.

Với hệ thống đường hầm có tổng chiều dài 250km, Địa đạo Củ Chi của Việt Nam là một trong những đường hầm lọt vào danh sách những đường hầm đáng kinh ngạc nhất thế giới do CNN công bố.

Đường hầm cơ sở Gotthard, Thụy Sĩ

Mở đầu danh sách đường hầm đáng ngạc nhiên nhất thế giới là đường hầm cơ sở Gotthard.  Với chiều dài 57 kilômét (35,5 dặm), độ sâu khoảng 2.450 mét, đường hầm cơ sở Gotthard là đường hầm đường sắt dài nhất và sâu nhất trên thế giới.

đường hầm đáng kinh ngạc nhất thế giới
Đường hầm cơ sở Gotthard là đường hầm sâu và dài nhất thế giới

Đường hầm Lærdal, Na Uy

Các đường hầm rất cần thiết ở Na Uy, là phương tiện kết nối nhiều thành phố ven biển và đảo của nước này. Đường hầm Lærdal là đường hầm xe hơi dài nhất thế giới với chiều dài 24,5 km (15,23 dặm), và kể từ năm 2000 đã tạo ra tuyến đường nhanh nhất giữa Oslo và Bergen.

đường hầm đáng kinh ngạc nhất thế giới
Đường hầm Lærdal được thiết kế hệ thống ánh sáng độc đáo để tránh "hiệu ứng bị thôi miên ở trong đường hầm" cho lái xe

Quãng đường 20 phút lái xe có thể khiến người lái xe mất tập trung, các kỹ sư đã tạo ra các hốc đá cách nhau 6km và được lắp các bóng đèn ánh sáng xanh – vàng đặc biệt để tránh "hiệu ứng bị thôi miên ở trong đường hầm". Đây là 1 trong những đường hầm đáng ngạc nhiên nhất thế giới. 

Đường hầm Channel, Vương quốc Anh/Pháp

Kế hoạch xây dựng đường hầm kết nối cố định Channel đã bắt đầu vào năm 1802,  tuy nhiên do sức ép về các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia đã khiến cho quá trình xây dựng đường hầm bị gián đoạn.

đường hầm đáng kinh ngạc nhất thế giới
Đường hầm Channel Tunnel chính là đường hầm có đoạn ngầm dưới biển dài nhất thế giới.

Đến năm 1988, công trình mới bắt đầu khởi công xây dựng và khánh thành vào năm 1994.

Đường hầm Channel Tunnel là đường liên kết cố định duy nhất giữa vùng đảo Great Britain và vùng đất liền châu Âu. Channel Tunnel có điểm thấp nhất nằm cách đáy biển 75 m và nằm sâu dưới biển 115 m. Với chiều dài 37,9 km dưới biển, Channel Tunnel chính là đường hầm có đoạn ngầm dưới biển dài nhất thế giới.

Đường thủy Vịnh Tokyo, Nhật Bản

Vô số đảo và vịnh rộng lớn của Nhật Bản từ lâu đã biến nơi đây thành thánh địa của những người làm đường hầm. Tuyến Tokyo Bay Aqua-Line, còn được gọi là Đường cao tốc xuyên Vịnh Tokyo, kết nối tỉnh Kanagawa và Chiba mà không cần phải lái xe quanh bờ biển.

đường hầm đáng kinh ngạc nhất thế giới
Đường hầm Tokyo Bay Aqua-Line biến thành một cây cầu sau khi kết nối với một hòn đảo nhân tạo.

Tuy nhiên, điều làm cho nó nổi bật là thực tế nó bắt đầu như một đường hầm ở phía Kanagawa, trước khi nhô lên khỏi mặt nước ở Umihotaru, một hòn đảo nhân tạo có trạm dừng chân và đài quan sát để ngắm nhìn toàn cảnh đường chân trời của Tokyo.

Đường hầm Seikan, Nhật Bản

Đường hầm cơ sở Gotthard có thể là đường hầm đường sắt dài nhất thế giới, nhưng Đường hầm Seikan vẫn là một kỳ công đáng chú ý của kỹ thuật, với tất cả 53,85 kilômét (33,46 dặm) của nó. Nó kết nối Honshu, hòn đảo lớn nhất của Nhật Bản, với Hokkaido ở phía bắc.

đường hầm đáng kinh ngạc nhất thế giới
Đường hầm Seikan là đường hầm đáng kinh ngạc nhất thế giới với chiều dài 53,85 kilômét

Được hình thành lần đầu tiên vào những năm 1950 sau một loạt thảm kịch phà, ngày nay đường hầm Seikan được sử dụng cho các chuyến tàu chở khách, bao gồm cả dịch vụ tàu cao tốc shinkansen từ Tokyo đến Sapporo. Đường hầm Seikan là đường hầm đáng kinh ngạc nhất thế giới.

Đường sắt Jungfrau, Thụy Sĩ

Một trong những tuyệt tác của kỹ thuật đầu thế kỷ 20, Đường sắt Jungfrau uốn lượn qua một đường hầm xuyên qua một số ngọn núi mang tính biểu tượng nhất ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ.

Được hình thành lần đầu tiên bởi Adolf Guyer-Zeller vào năm 1893 và hoàn thành vào năm 1912. Bắt đầu từ Kleine Scheidegg, ở độ cao 2.061 mét (6.762 feet), đường sắt Jungfrau leo qua một đường hầm vào sâu trong Eiger, nơi có hai trạm, Eigerwand và Eismeer, có tầm nhìn tới phía Bắc và phía Đông của ngọn núi.

đường hầm đáng ngạc nhiên nhất
Đường hầm xuất hiện tại Jungfraujoch, giữa đỉnh Jungfrau và Mönch, ở độ cao 3.454 mét. Điều đó làm cho nó trở thành tuyến đường sắt cao nhất ở châu Âu.

Đường hầm tham quan Bến Thượng Hải, Trung Quốc

Đường hầm có đường kính trong là 6,67 m, dài 646,7 mét, sử dụng hệ thống giao thông đường sắt liên tục tự động tiên tiến nhất thế giới. Toàn bộ chuyến đi mất 2,5 đến 5 phút. Năng lực vận chuyển tối đa 5.000 lượt khách/giờ. Đường hầm Tham quan được trang bị 12 thang cuốn và 4 thang máy thẳng đứng. Hai trong số chúng được thiết lập cho người khuyết tật. Hiệu ứng ánh sáng động và luôn thay đổi, cùng với cảnh quan trang trí.

đường hầm đáng kinh ngạc nhất thế giới
Đường hầm sử dụng hệ thống giao thông đường sắt liên tục tự động tiên tiến nhất thế giới

Đường hầm tự nhiên, Virginia

Đường hầm tự nhiên được hình thành hơn một triệu năm do đá vôi và đá nền bị hòa tan bởi nước ngầm, điểm rộng nhất của đường hầm là 61 mét và điểm cao nhất là 24 mét.

Đường sắt Nam Đại Tây Dương và Ohio được xây dựng xuyên qua hầm vào năm 1893. Ngày nay, đường hầm là điểm thu hút chính trong Công viên của Bang mang chính tên nó, với những khu cắm trại tuyệt vời, những con đường mòn đi bộ đường dài và những cảnh quan tuyệt vời.

đường hầm đáng kinh ngạc nhất thế giới
Đường hầm tự nhiên được hình thành hơn một triệu năm do đá vôi

Đường hầm Glow Worm, Úc

Đường hầm Glow Worm lấy tên từ ấu trùng muỗi sống trên mái nhà và các bức tường của nó. Kể từ những năm 1940, các đoàn tàu đã không đi qua con đường này, khiến những con đom đóm yên bình phát sáng và thu hút con mồi của chúng.

Thực tế là đường hầm uốn cong gần 180 độ tạo khiến đường hầm trở nên tối, tạo điều kiện thuận lợi cho những sinh vật phát triển. Khi đi vào đường hầm, du khách nên mang theo một ngọn đuốc để soi đường. Ngày nay, những người đi bộ đường dài có thể đi bộ vào đường hầm sau khi lái xe về phía bắc từ Lithgow.

đường hầm đáng ngạc nhiên nhất
Đường hầm ở Úc này đã được chứng minh là môi trường sống lý tưởng cho đom đóm.

Địa đạo Củ Chi, Việt Nam

Mạng lưới đường hầm nổi tiếng ở ngoại ô Thành phố Hồ Chí Minh này từ lâu đã là nguồn thu hút khách du lịch muốn tìm hiểu thêm về cuộc chiến đã tàn phá Việt Nam trong những năm 1960 và 1970.

Với hệ thống đường hầm có tổng chiều dài 250km, bên trong địa đạo có đầy đủ các công trình như: Chiến hào, kho cất giấu lương thực, bếp ăn, giếng nước, phòng ở, phòng làm việc, bệnh xá… liên hoàn đã biến địa đạo Củ Chi thành một trong 6 công trình nhân tạo đặc biệt nhất thế giới, cũng là 1 trong 7 điểm đến kỳ lạ nhất ở khu vực Đông Nam Á.

đường hầm đáng ngạc nhiên nhất
Địa đạo Củ Chi là một trong 6 công trình nhân tạo đặc biệt nhất thế giới

Đường hầm Smart, Malaysia

đường hầm độc đáo nhất thế giới
Hệ thống đường hầm tránh mưa thông mình của Malaysia

Bao gồm một đường hầm tránh nước mưa và một đường cao tốc hai tầng, SMART đã trở thành đường hầm chức năng kép đầu tiên trên thế giới khi được khánh thành vào năm 2007.

Nếu mưa trở nên dữ dội đến mức đường hầm dẫn nước hoạt động hết công suất, thì đường hầm đường bộ cũng được sử dụng để giảm bớt dòng nước lũ chảy vào hồ chứa Taman Desa. Vào tháng 12 năm 2021, SMART đã chuyển hướng một lượng lớn năm triệu mét khối nước lũ sau một loạt trận mưa lớn ở thủ đô Malaysia.

Đường hầm Guoliang, Trung Quốc

Đường hầm Guoliang (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) nằm ngay bên trong các vách đá dựng đứng của dãy núi Taihang, có 30 cửa sổ hướng ra thung lũng bên dưới, được sử dụng để đổ gạch vụn trong quá trình xây dựng. Ngày nay, đường hầm Guoliang đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của Trung Quốc.

đường hầm đáng ngạc nhiên nhất thế giới
Đường hầm Guoliang trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của Trung Quốc.

Đường hầm sông băng Langjokull, Iceland

Được quảng cáo là cấu trúc băng nhân tạo lớn nhất thế giới, đường hầm sông băng Langjokull uốn lượn sâu vào sông băng lớn thứ hai của Iceland, cách thủ đô Reykjavik hai giờ lái xe. Du khách càng đi sâu vào độ sâu trơn trượt, băng càng trở nên xanh hơn, màu sắc của nó thay đổi theo tuổi tác.

đường hầm đáng kinh ngạc nhất
Đường hầm sông băng Langjokull đáng ngạc nhiên nhất thế giới

Hầm mộ Paris, Pháp

Nằm bên dưới thành phố Paris, hầm mộ Paris gồm hàng loạt đường hầm kéo dài hơn 300 km trở thành nơi chứa hài cốt của hơn 6 triệu người.

Được mở cửa một phần cho công chúng vào năm 1874 và được sử dụng trong Kháng chiến khi Đức Quốc xã chiếm đóng vào những năm 1940, khách du lịch vẫn có thể chính thức ghé thăm một khu vực nhỏ, nơi có biển báo cảnh báo du khách về việc bước vào “Đế chế tử thần”.

đường hầm đáng ngạc nhiên nhất thế giới
Hầm mộ Paris chứa hơn 6 triệu bộ hài cốt

Đường hầm xoắn ốc Drammen, Na Uy

Khai trương lần đầu tiên vào năm 1961 và được cải tạo vào năm 2020, Đường hầm xoắn ốc của Drammen không phải là con đường ngầm thông thường từ điểm này sang điểm khác.

Đúng như tên gọi, nó uốn lượn từ lối vào ở độ cao khoảng 50 mét so với mực nước biển qua sáu vòng theo hình xoắn ốc, nổi lên ở độ cao 180 mét, nơi du khách có thể phóng tầm mắt ra quang cảnh núi non và rừng cây xung quanh.

đường hầm đáng ngạc nhiên nhất
Đường hầm xoắn ốc của Drammen

Đường hầm đi bộ Greenwich, Luân Đôn

Khi mở cửa lần đầu tiên vào năm 1902, Đường hầm dành cho người đi bộ Greenwich là con đường nhanh chóng và an toàn để đưa công nhân từ phía nam London đến các bến cảng sầm uất từng nằm dọc Isle of Dogs ở phía bên kia sông Thames.

đường hầm đáng kinh ngạc nhất
Đường hầm dành cho người đi bộ Greenwich

Mặc dù nhiều đường hầm trong số đó đã bị phá hủy trong Thế chiến II và bản thân đường hầm đã bị bom Đức tàn phá, nhưng đây vẫn là một con đường dễ dàng để băng qua sông Thames ở khu vực này của Luân Đôn.

Theo CNN