Quốc tế nổi bật: Người dân ở Dải Gaza đang thiếu lương thực

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết phần lớn người dân ở Dải Gaza hiện đang phụ thuộc vào hỗ trợ lương thực, với các báo cáo cho thấy người dân chỉ sống sót nhờ một bữa ăn mỗi ngày.

Người dân ở Dải Gaza đang thiếu lương thực

Tedros Adhanom Ghebreyesus
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại đối với việc dân thường ở Dải Gaza đang phải đối mặt với nạn đói, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại Israel mở rộng hoạt động quân sự về các khu vực phía Nam Dải Gaza (nơi người dân ẩn náu để tránh cuộc giao tranh). Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết phần lớn người dân ở Dải Gaza hiện đang phụ thuộc vào hỗ trợ lương thực, với các báo cáo cho thấy người dân chỉ sống sót nhờ một bữa ăn mỗi ngày.

Nga đầu tư mạnh vào phát triển văn hoá

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng khẳng định Nga hiện đang đầu tư mạnh vào phát triển văn hóa và có kế hoạch đầu tư nhiều hơn nữa cho lĩnh vực này trong tương lai. Theo Tổng thống Vladimir Putin, các nguồn bổ sung sẽ được chi cho việc hỗ trợ những cá nhân, tổ chức và các chương trình bảo tồn các di tích, phát triển của các thành phố lịch sử, đồng thời khởi động các dự án bảo tồn dựa trên các giải pháp kỹ thuật số.

Israel và Hamas đã đạt được thoả thuận

Seymour Hersh
Nhà báo Seymour Hersh

Seymour Hersh - một nhà báo điều tra của Mỹ vừa cho hay, dưới sự hậu thuẫn của Mỹ, các quan chức Israel và các thủ lĩnh Hamas đang trong quá trình đàm phán ở Qatar. Theo Nhà báo Seymour Hersh: Hamas đã đồng ý thả 50 con tin là phụ nữ và người già để đổi lại việc Israel thả hàng trăm phụ nữ thuộc các gia đình Hamas hiện đang bị Israel giam giữ. Ngoài ra, Hamas đã yêu cầu Israel ngừng bắn trong 5 ngày. nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từ chối ngay lập tức đề xuất đình chiến đó của Hamas.

Nhật Bản không ngừng hối thúc Trung Quốc bỏ lệnh nhập khẩu hải sản

Kishida Fumio
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vừa lên tiếng khẳng định nước này sẽ tiếp tục thúc giục Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với hải sản Nhật Bản, liên quan việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra đại dương. Hiện, nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, từng bị sóng thần tàn phá, đang trong giai đoạn xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý và pha loãng ra biển lần thứ ba.

Ukraine tố cáo Nga chia rẽ xã hội

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cáo buộc Nga đang gieo rắc sự chia rẽ trong xã hội Ukraine. Ông Volodymyr Zelensky còn cho biết thêm, lực lượng phòng không Ukraine đã đánh chặn hàng loạt máy bay không người lái (UAV) nhắm vào thủ đô Kiev.

Ukraine phải chờ để gia nhập EU

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine  Volodymyr Zelensky
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Một nguồn tin cho biết Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ lùi các cuộc đàm phán về việc đồng ý cho Ukraine gia nhập EU sang cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 3/2024 sau khi Ủy ban châu Âu có đánh giá đầy đủ về việc tuân thủ các điều kiện gia nhập của Ukraine. Một trong những nguyên nhân khiến kế hoạch bị hoãn trong năm nay là do sự phản đối mạnh mẽ của Hungary.

Nga và Ukraine trong thế giằng co

Vùng Avdiivka
Vùng Avdiivka của Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh vừa đưa ra thông báo cho biết, lực lượng của Nga đang tiếp tục hứng chịu tổn thất nặng nề xung quanh Avdiivka của Ukraine, nhưng không bên nào thực sự giành được lợi thế tại các khu vực này. Theo Bộ Quốc phòng Anh cho biết, UAV cảm tử và bom chùm là nguyên nhân chính khiến các nỗ lực tiến công của cả Nga và Ukraine bị đình trệ.