Quốc tế nổi bật: Ông Vương Nghị không thích các liên minh quân sự

Ông Vương Nghị cho rằng cần phối hợp, hỗ trợ tốt hơn an ninh trong các lĩnh vực truyền thống và phi truyền thống.

Ông Vương Nghị không thích các liên minh quân sự

Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa lên tiếng cho rằng rất cần thiết phải chống lại việc mở rộng liên minh quân sự, đồng thời ủng hộ giải quyết tranh chấp giữa các nước thông qua đối thoại. Ông Vương Nghị cũng bày tỏ sự cần thiết phải quan tâm đến những lo ngại an ninh của nhau. 

Ông Vương Nghị cho rằng cần phối hợp, hỗ trợ tốt hơn an ninh trong các lĩnh vực truyền thống và phi truyền thống. Đẩy nhanh tối ưu hóa hợp tác và đối thoại trong các lĩnh vực như an toàn sinh học, an ninh mạng, an ninh dữ liệu và an ninh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Hàn Quốc cứng rắn với Triều Tiên

Yoon Suk Yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vừa lên tiếng cảnh báo rằng sẽ chấm dứt chế độ của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân. Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng cho biết thêm, Triều Tiên đang nâng cấp năng lực hạt nhân và tên lửa bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế. Vì thế, Hàn Quốc sẽ sẵn sàng đáp trả mọi hành động khiêu khích của quốc gia này.

Nga truy nã Chủ tịch Tòa án Hình sự Quốc tế

Piotr Hofmanski
Chủ tịchTòa án Hình sự quốc tế (ICC) Piotr Hofmanski

Bộ Nội vụ Nga vừa đưa Chủ tịch và Phó Chủ tịch Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vào danh sách đối tượng truy nã, sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế đã phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hồi tháng 3 năm nay, với những cáo buộc liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Đức tiết lộ bí mật động trời

Annalena Baerbock
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock vừa lên tiếng thừa nhận một số vũ khí mà nước này cung cấp cho Ukraine để hỗ trợ trong cuộc xung đột với Nga đã ở trong trạng thái không hoạt động hoặc đã lỗi thời. Một lý do khiến Đức miễn cưỡng cung cấp những loại vũ khí trên cho Ukraine đó là lo ngại căng thẳng có thể leo thang nếu Kiev sử dụng chúng để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Covid trở lại nước Anh

Sân bay Gatwick
Sân bay Gatwick

Ban Quản lý Sân bay Gatwick ở thủ đô London (Anh) vừa đưa ra thông báo cho biết, đã thông báo hủy hơn 160 chuyến bay trong khoảng thời gian từ ngày 25/9 đến 1/10 do thiếu nhân viên kiểm soát không lưu. Một nguyên nhân của tình trạng này là do các nhân viên này đồng loạt mắc Covid-19.

Thổ Nhĩ Kỳ ra điều kiện cho Mỹ 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ra điều kiện với Mỹ để Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ có thể phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giữ lời hứa phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mở đường cho thương vụ bán máy bay phản lực F-16 cho Ankara. Ông Erdogan cho biết, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển vào tuần trước tại New York.

Volodymyr Zelensky có lý do không tái tranh cử vào năm tới

Elena Zelenskaya
Bà Elena Zelenskaya

Đệ nhất Phu nhân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là bà Elena Zelenskaya vừa lên tiếng cho rằng chồng bà có thể không tái tranh cử vào năm tới. Bà Zelenskaya cho rằng quyết định tái tranh cử của chồng bà có thể bị ảnh hưởng bởi những khó khăn nếu tổ chức bầu cử trong bối cảnh xung đột quân sự, khi hàng triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu nằm rải rác trên khắp các châu lục.

Linh Đan