Sonadezi Châu Đức (SZC): Sẽ cho Phát triển Đô thị số 2 thuê 6,5 ha đất với giá 79 USD/m2

Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 vừa cho biết sẽ chi hơn 125 tỷ đồng để thuê 6,5 ha đất tại Khu công nghiệp Châu Đức của Sonadezi Châu Đức (mã cổ phiếu SZC).

Phát triển Đô thị số 2 chi hơn 125 tỷ đồng thuê đất từ Sonadezi Châu Đức

Khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức
Sonadezi Châu Đức hiện còn 500 ha đất công nghiệp thương phẩm sẵn sàng cho thuê.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (mã cổ phiếu D2D - HoSE) vừa công bố thông tin về việc sẽ thuê lại lô đất số 32 với diện tích 6,5 ha tại Khu công nghiệp Châu Đức của Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức (mã cổ phiếu SZC).

Theo đó, phí sử dụng hạ tầng là 1.926.000 đồng/m2 (tương đương mức giá 79 USD/m2/chu kỳ thuê), tổng giá trị hợp đồng là 125,19 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế Giá trị Gia tăng). Thời gian thuê và sử dụng đất của Phát triển Đô thị số 2 là 35 năm.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Phát triển Đô thị số 2 vừa chuyển quyền thuê lại một phần lô đất số 40 với diện tích 4 ha tại Khu công nghiệp Châu Đức cho Sonadezi Châu Đức.

Lô đất này trước đó đã được Sonadezi Châu Đức cho Phát triển Đô thị số 2 thuê vào tháng 10/2021 với mức giá chưa được tiết lộ. Trong khi đó, giá trị hợp đồng chuyển nhượng quyền thuê đất lần này là 82 tỷ đồng, tương đương khoảng 86 USD/m2/chu kỳ thuê.

Bên cạnh đó, Phát triển Đô thị số 2 cũng thông báo nghị quyết về việc hợp tác kinh doanh Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước với Sonadezi Châu Đức và Công ty Cổ phần Xây dựng Đồng Nai.

Theo chia sẻ của đại diện Sonadezi Châu Đức, diện tích khu công nghiệp đã ký hợp đồng nhưng chưa ghi nhận doanh thu của công ty này tính đến cuối năm 2022 là khoảng 60 ha. Doanh thu từ các bên liên quan, bao gồm Phát triển Đô thị số 2 và Sonadezi, chiếm từ 37% - 52% tổng doanh thu của Sonadezi Châu Đức trong giai đoạn từ năm 2021 - 9 tháng đầu năm 2023.

Sonadezi Châu Đức còn 500 ha đất công nghiệp thương phẩm sẵn sàng cho thuê

Bà rịa Vũng Tàu
Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương thu hút vốn FDI nhiều nhất cả nước trong 11 tháng đầu năm nay. (Nguồn: GSO, YSVN)

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, mặc dù hoạt động kinh doanh chỉ gói gọn trong một quỹ đất duy nhất là Khu công nghiệp Châu Đức, nhưng Sonadezi Châu Đức vẫn còn dư địa để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong 8-10 năm nữa. Trong đó, mảng cốt lõi là khu công nghiệp hiện tại còn khoảng 500 ha đất chưa cho thuê, với tốc độ cho thuê khoảng 30-50 ha/năm. Thêm vào đó, 1.000 ha quỹ đất khu đô thị vẫn chờ được đưa vào khai thác khi thị trường tích cực hơn.

Đáng chú ý, Sonadezi Châu Đức “đóng đô” tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - địa phương có nhiều tiềm năng phát triển về cơ sở hạ tầng logistic trong tương lai với cú hích từ dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và Cảng nước sâu Cái Mép, do đó nhu cầu và giá cho thuê đất đối với khu vực này đang có tốc độ tăng trưởng khá vượt trội so với các địa phương xung quanh.

Giá cổ phiếu SZC Sonadezi Châu Đức
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu SZC của Sonadezi Châu Đức từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Sonadezi Châu Đức (SZC): Lãi đậm mảng BĐS dân cư, lợi nhuận quý 4 có thể tăng 76%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, giá cho thuê đất hiện nay của Sonadezi Châu Đức đang thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung hiện nay là 120 USD/m2/chu kỳ thuê. Mặc dù mức giá thuê thấp của Sonadezi Châu Đức đã phản ánh phần nào những bất lợi của Khu công nghiệp Châu Đức nhưng với việc cơ sở hạ tầng xung quanh và các tuyến giao thông kết nối trọng điểm đang được cải thiện mạnh mẽ thì Sonadezi Châu Đức vẫn còn nhiều dư địa để tăng giá đất cho thuê.

Đặc biệt, nguồn cung đất công nghiệp tại khu vực phía Nam đã giảm mạnh từ năm 2022 đến nay và chưa có tín hiệu hồi phục. Nguyên nhân chủ yếu do các tỉnh phía Nam đa phần đều vừa thông qua giai đoạn Quy hoạch 2021-2030 trong năm 2023 nên việc phê duyệt các khu công nghiệp mới/mở rộng đa phần là đền nay mới bắt đầu triển khai tiếp. Đồng thời, mặt bằng giá đất hiện đã tăng cao khiến việc thương lượng giải phóng mặt bằng khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản khu công nghiệp đang ghi nhận xu hướng chuyển dịch rõ rệt từ thị trường cấp 1 sang thị trường cấp 2 và Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần trở thành tâm điểm tại thị trường cấp 2 miền Nam.

Duy Quang