Công ty đi tìm một nửa

Cuộc sống hiện đại ngày càng hối hả gấp gáp, khiến nhiều người không có thời gian để tìm cho mình một ý trung nhân và rồi lỡ mất tuổi xuân. Những câu lạc bộ kết bạn chính là nơi trợ giúp họ có cơ hội

                Chuyện của người trong cuộc.

                Anh Dương Trung K, 38 tuổi, nhân viên một ngân hàng nhà nước tại quận Cầu Giấy. Công việc tất bật, suốt ngày ngồi bên máy tính, tối về là lăn ra ngủ khiến K đã vào tuổi “U40” mà vẫn “phòng không”. Bạn bè cùng trang lứa thì đều đã có gia đình, ở tuổi của K , độ kiên trì và cơ hội tiếp xúc cũng giảm đi. Vậy là để “đơn giản hóa” công đoạn tìm hiểu, K quyết định đăng ký tham gia CLB Kết bạn H.A. Sau khi trình đầy đủ giấy CMND, hai ảnh đẹp nhất và nộp 100 nghìn đồng, K được nhân viên CLB đưa cho mảnh giấy ghi cụt lủn: “Em Hoa, 27 tuổi, số điện thoại...”. Cô nhân viên còn bảo thêm: “Em này xinh lắm đấy, lại hiền lành, anh cố lên nhé”. K hí hửng ra về, suốt 1 tuần liền gọi điện theo số ghi trong mảnh giấy chỉ nghe mỗi một câu: “Số máy quý khách vừa gọi hiện đang tạm khóa...”. Thất vọng K quay lại CLB, vẫn cô nhân viên hôm nọ, giọng tỉnh queo: “ Vậy hả, chắc cô này đang bận, để em cho anh cô khác nhé. Nói xong, cô ta lật cuốn sổ “Nam Tào”, bức ảnh cô gái rất xinh, cô nhân viên chấm luôn hộ K. Tối hôm đó, K phấp phỏng đến chỗ hẹn và sững người  khi thấy “cô gái” xinh đẹp trong bức ảnh hóa ra là một phụ nữ trông già hơn K đến vài tuổi. Chuyện trò xã giao vài câu rồi K đánh bài chuồn. K cũng chẳng bao giờ hiểu đầu đuôi “sự cố” đó là như thế nào, bởi anh đã không quay lại cái CLB kỳ quặc đó nữa.

                Hiện nay, những công ty môi giới, kết bạn kiểu như trên mọc lên như nấm sau mưa, tốt có, xấu có, vàng thau lẫn lộn. Tuy nhiên, trong sự xô bồ đó, vẫn có những địa chỉ tin cậy cho người thực sự có nhu cầu tìm bạn. CLB kết bạn của ông Huỳnh Xuân Long (25 Lê Đại Hành) là một ví dụ. Ông vốn là một thương binh, từng nổi tiếng khắp Hà Thành với hàng nghìn loại xương rồng qúy hiếm do ông tạo ra. Năm 2001, người vợ rất mực dịu dàng của ông đưa lá đơn đòi li dị. Chính sự kém may mắn trong chuyện tình cảm đã khiến ông có ý tưởng thành lập một công ty để tổ chức giao lưu văn hóa, gặp gỡ bạn bè ở mọi lứa tuổi. Đầu năm 2002, ông Long đứng ra thành lập CLB kết bạn với suy nghĩ khá đơn giản là tìm cho mình những người bạn chia sẻ tâm tình. Nhưng ngay những tháng đầu tiên, số người đến tham gia CLB đã vượt quá dự kiến. Bởi vậy, đầu năm, công ty cổ phần kết bạn chính thức ra đời, vừa để mở rộng hoạt động, vừa tạo thêm niềm tin cho hội viên. Ông Long cho biết: “Trong các hoạt động giao lưu, kết bạn của công ty thì chúng tôi dành khoảng 30% cho nhu cầu tìm bạn đời. CLB Lửa Hồng là sân chơi dành cho các bạn có nhu cầu tìm “một nửa” của mình. Các thành viên sau khi đăng ký tham gia CLB sẽ được bảo mật thông tin cá nhân bằng mã số. Họ chỉ được phép biết các thông tin liên quan như sở thích, nguyện vọng... Các thành viên CLB được tự do chọn những “mã số” phù hợp nhất để tìm hiểu và kết bạn. Công ty cũng thường xuyên tổ chức những buổi giao lưu, dã ngoại cho các học viên có thêm không gian gặp gỡ. Lệ phí tham gia là 100 nghìn đồng cho 6 tháng sinh hoạt. Đó không phải là mức chi phí qúa cao, và điều quan trọng là công ty đã tạo ra được không khí ấm áp, thân thiện cho các hội viên như đang sống dưới một mái nhà chung.

Ông tơ bà nguyệt... trá hình

Bên cạnh những mô hình CLB kết bạn có uy tín, hiệu quả thì vẫn còn không ít những công ty “cò tình” móc túi khách hàng hay trá hình để môi giới hôn nhân bất hợp pháp. Tuy mới ra đời cách đây chưa lâu, nhưng các công ty loại này đã thu về một khoản tiền lớn thông qua việc thu lệ phí hội viên và trốn thuế. Nhận thấy đây là lĩnh vực làm ăn béo bở, nhiều kẻ cơ hội vội lao vào thành lập công ty, trung tâm, văn phòng để kinh doanh như công ty HS (Phan Chu Trinh), công ty TNHH XT (Lạc Long Quân), HA (Giang Văn Minh), HM (Cửa Bắc)... Nhiều công ty núp dưới danh nghĩa buôn bán mỹ phẩm, quần áo, có công ty khi đã nhiều hội viên rồi thì thay đổi địa chỉ liên lạc để trốn thuế. Công ty D.T.H đến nay đã đổi chỗ hoạt động đến 3 lần, giờ thì trụ sở chỉ bé như một văn phòng với một bàn đăng ký, vài cuốn sổ ghi địa chỉ, một album ảnh, dàn máy tính và điện thoại để giao dịch. Tất cả đều thầm lặng, kín đáo để tránh sự dòm ngó xung quanh. Lệ phí đăng ký mà các công ty thường đưa ra là 100 nghìn đồng, đó là “mức giá chung”, nhưng để cạnh tranh, có nơi có giảm giá chỉ còn một nửa. Thoạt nhìn, mức thu đó là quá nhỏ nhoi so với việc tìm được một ý trung nhân. Tuy nhiên, một trung tâm chỉ cần gom đủ 5 nghìn hội viên là họ đã bỏ túi nửa tỷ đồng. Mà công việc thì quá nhẹ nhàng: ngồi một chỗ nhận đăng ký của khách hàng, sau đó tráo đổi để các hội viện lựa chọn mã số phù hợp với mình. Việc còn lại là khách hàng phải tự tìm hiểu, liên lạc với “đối tác” nếu có trục trặc gì thì công ty lại cho một địa chỉ khác theo kiểu “tình cảm quay vòng”.

                Con người luôn có nhu cầu tìm đến những người bạn để chia sẻ, để xích lại gần nhau. Nhưng không ai dám chắc có thể được người mình mong muốn, khi tham ra các CLB môi giới, kết bạn. Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ trước khi đăng ký, bởi rất có thể bạn cần người sẻ chia vui buồn, nhưng cuối cùng lại chỉ mang thêm nỗi bực dọc, thất vọng mà thôi.

 

  • Tags: