Ông Lê Đức Mậu- Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Khoáng sản Việt Nam: “Chúng tôi luôn cố gắng khuyến khích, tạo điều kiện để công nhân lao động, cán bộ quản lý học tập nâng cao trình độ học vấn và chuyên môn”.
Hiện nay, TCty Khoáng sản có 8.862 công nhân, lao động. Về học vấn, không có công nhân nào mù chữ, song vẫn có 873 người chỉ ở trình độ tiểu học. Có 2.320 người trình độ trung học cơ sở và 5.669 người trình độ phổ thông trung học. Về trình độ chuyên môn, chưa qua đào tạo có 1.772 người, chiếm 20%, trình độ sơ- trung cấp là 6.045 người, đại học- cao đẳng 1.010 người và trên đại học là 35 người. Riêng về trình độ tay nghề, 1.772 người chưa qua đào tạo (20%), thợ bậc 1- 3 có 3.190 người, bậc 4- 5 có 2.038 người và bậc 6- 7 có 837 người. Có thể thấy rất rõ, do đặc thù nghề nghiệp, phần lớn những công nhân chưa qua đào tạo đều là những người làm những công việc lao động phổ thông như đào đất, vác đá… là những công việc không cần đến kỹ thuật. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, chất lượng nguồn lao động của Tcty Khoáng sản nhìn chung chưa cao vì 3 nguyên nhân sau: Kinh phí đào tạo quá hạn hẹp, do hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tcty kém phát triển; chậm đổi mới thiết bị, máy móc, công nghệ nên đã hạn chế phần nào nhu cầu sử dụng lao động có tay nghề cao; điều kiện sống, làm việc của công nhân ở những vùng sâu, vùng xa chưa có nhiều ưu đãi, nên dẫn đến tình trạng chảy máu chất xám. Một ví dụ điển hình về hiện tượng này: Cách đây vài năm, Công ty Kim loại mầu Hưng Yên tuyển vào 30 kỹ sư, chỉ sau đó khoảng một năm, số kỹ sư ở lại làm việc chỉ còn 3 người! Với tình hình như thế, nâng cao chất lượng lao động là vấn đề vô cùng cấp bách đối với Tcty chúng tôi.
Tuy nhiên, để thay đổi tình hình, chúng tôi cũng vận động các đơn vị trong Tcty có kế hoạch nâng cao, bồi dưỡng tay nghề cho công nhân lao động, đặc biệt số công nhân mới được tuyển dụng bằng nhiều hình thức như gửi tới các trường dạy nghề hoặc tổ chức lớp ngay tại đơn vị. Hàng năm, đều tổ chức thi nâng bậc cho công nhân. Đối với một số dự án đầu tư, dây chuyền công nghệ hiện đại, công nhân lao động được gửi đi đào tạo kịp thời, nhằm đáp ứng nhu cầu công việc.
Ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Dệt- May Việt Nam; Chủ tịch Hiệp hội Dệt- May Việt Nam: Chất lượng lao động trong ngành May vẫn còn thấp.
Một trong những yếu tố khiến giá thành của các sản phẩm dệt may Việt Nam cao hơn một số nước trong khu vực; đặc biệt là Trung Quốc, chính là năng suất lao động của chúng ta vẫn còn ở mức thấp. Chính vì thế, để giảm gia thành, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, bên cạnh việc tiến hành cải tiến hệ thống quản lý, tổ chức sản xuất, tổ chức công việc, thì cần phải huấn luyện nhằm nâng cao tay nghề, nâng cao kỹ năng thực hành và xử lý công việc cho người lao động (Hiện nay, tính riêng ngành May, năng suất lao động của chúng ta mới chỉ bằng 60% - 80% so với năng suất lao động của các nước phát triển trong khu vực. Đồng thời, các doanh nghiệp cần quan tâm áp dụng mọi biện pháp để tiết kiệm chi phí sản xuất, trong đó có những lãng phí mà chúng ta ít để ý đến, nhưng lại rất lớn đó chính là lãng phí về thời gian và lãng phí về sức người.)
ông Nguyễn Yên – Hiệu trưởng Trường Trung học Công nghiệp Tuy Hoà: Bắt buộc mọi người phải học tập để nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, góp phần thực hiện bước phát triển bứt phá của Nhà trường.
Hiện nay, đội ngũ giáo viên của Trường có gần 70 người. Để nâng cao trình độ đội ngũ, Nhà trường đã bắt buộc mọi người phải hoàn thành chương trình tin học, ngoại ngữ và trình độ sư phạm, đảm bảo phương pháp dạy học có sự hỗ trợ của thiết bị máy móc. Giáo viên nào chưa đạt trình độ đại học thì bắt buộc phải đi học tiếp để đạt và phải có kế hoạch luân phiên nhau đi học. Nhà trường sẵn sàng bỏ tiền khuyến khích giáo viên đi học. Chế độ cụ thể với giáo viên Trường Trung học Công nghiệp Tuy Hoà khi đi học tập nâng cao trình độ là được hưởng nguyên 100% mức lương thứ nhất và 35% phụ cấp giảng dạy, 80% mức lương thứ hai theo Nghị định 10, hỗ trợ 400 nghìn đồng nếu đi học ngoài tỉnh hoặc 300 nghìn đồng nếu học trong tỉnh, đồng thời thanh toán toàn bộ tiền học phí và cước tàu xe đi lại. Điều kiện để tuyển giáo viên mới cũng chặt chẽ hơn. Đó là những người có đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, có sức khoẻ tốt và phải tốt nghiệp đại học đúng chuyên ngành loại khá trở lên. Mặc dù, Nhà trường có chủ trương động viên con em cán bộ giáo viên tốt nghiệp đại học xong về làm việc tại Trường, nhưng nếu trình độ không đạt thì cũng không thể tiếp nhận. Đây là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, nhưng đồng thời quyết định tới chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật cho tương lai.