Tập đoàn Hà Đô (HDG): Có thể phát triển tới 900 ha đất công nghiệp, sắp mở bán GĐ3 dự án Charm Villa

Tập đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG) hiện lên kế hoạch mở bán Giai đoạn 3 Dự án Hado Charm Villa (Hà Nội) vào cuối năm nay; đồng thời, đang nghiên cứu triển khai 03 dự án khu, cụm công nghiệp với tổng quy mô có thể lên tới 900 ha.
Tập đoàn Hà Đô
Ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hà Đô phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Kết thúc quý 1/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG - sàn HoSE) ghi nhận 849 tỷ đồng doanh thu thuần và 221 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 11% và 27% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do mảng năng lượng suy giảm mạnh.

Đáng chú ý, mảng bất động sản của tập đoàn này đã ghi nhận một số tín hiệu tích cực. Trong quý 1/2024, doanh thu từ bất động sản thương mại (khách sạn IBIS, tòa nhà Airport…) của Tập đoàn Hà Đô tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm trước, đạt 115 tỷ đồng, nhờ tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà được cải thiện từ hoạt động du lịch và mua sắm tại TP.Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, doanh thu từ bất động sản dân dụng đạt 315 tỷ đồng, nhích tăng nhẹ 1% so với quý 1/2023. Nguồn thu này chủ yếu đến từ việc bàn giao sản phẩm thấp tầng tại Dự án Hado Charm Villas và kết quả bàn giao tương đối tích cực so với các quý trước đây.

Dự án Tập đoàn Hà Đô
Các dự án bất động sản được Tập đoàn Hà Đô lên kế hoạch phát triển, khai thác trong giai đoạn 2024 - 2026. (Nguồn: Chứng khoán Rồng Việt).

Về triển vọng kinh doanh mảng bất động sản trong năm nay, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô cho biết, dự kiến tiếp tục triển khai các dự án bất động sản nhà ở hiện hữu và nghiên cứu mở rộng sang các dự án khu công nghiệp.

Cụ thể, đối với các dự án bất động sản nhà ở, ban lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô tương đối thận trọng về triển vọng của thị trường, cho rằng thị trường sẽ còn tương đối khó khăn cho đến giữa năm 2025.

Với dự án hiện hữu, Tập đoàn Hà Đô dự kiến triển khai bán hàng với dự án Hado Charm Villa - Giai đoạn 03 với các sản phẩm chính là biệt thự trong cuối năm 2024 nếu tình hình thị trường thuận lợi. Đợt mở bán này đã được Tập đoàn Hà Đô lên kế hoạch từ đầu năm 2022, nhưng được chủ động lùi tiến độ khi thị trường bất động sản đảo chiều và đi vào giai đoạn trầm lắng.

Trong bối cảnh không gặp áp lực về dòng tiền, ban lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô cho biết công ty vẫn đang chờ đợi thời điểm tốt của thị trường và đà tăng giá trong khu vực để mở bán nhằm tối đa hoá giá trị.

Giá cổ phiếu HDG Tập đoàn Hà Đô
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HDG của Tập đoàn Hà Đô từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Hà Đô (HDG) nhận chứng nhận đầu tư dự án điện gió Hữu Phước quy mô hơn 1.700 tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Với các dự án đang vướng pháp lý tại TP.Hồ Chí Minh, gồm dự án Hado Minh Long (TP.Thủ Đức) và dự án Hado Green Lane (Q.8), ban lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô hiện kỳ vọng chương trình thí điểm - thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua nhận quyền sử dụng đất với đất khác (nguồn gốc đất trong dự án phần nhiều không phải đất ở) - được thông qua sẽ giúp tập đoàn hoàn thành pháp lý các dự án này trong năm 2025 để triển khai phát triển trong giai đoạn 2025 - 2026.

Với các dự án khu công nghiệp, Tập đoàn Hà Đô vẫn đang trong quá trình nghiên cứu các dự án có hạ tầng kết nối thuận lợi, dự kiến hiện tại là 03 dự án với tổng quy mô 800 - 900 ha, trong đó khách hàng mục tiêu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Rồng Việt (VDSC), các dự án bất động sản đang gặp vướng mắc pháp lý của Tập đoàn Hà Đô có thể sẽ được khởi động lại trong năm sau khi Chính phủ và các cấp chính quyền tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi.

Duy Quang