Xếp dỡ Hải An (HAH): Bất ngờ điều chỉnh giảm 19% mục tiêu lợi nhuận năm nay

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) vừa điều chỉnh tăng mục tiêu sản lượng khai thác nhưng lại giảm đáng kể mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm nay.

Điều chỉnh giảm 19% mục tiêu lợi nhuận

Xếp dỡ Hải An
Xếp dỡ Hải An hiện là doanh nghiệp có năng lực vận tải container đường biển lớn nhất Việt Nam.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) vừa công bố nghị quyết về kết quả sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2023 với nhiều thông tin đáng chú ý.

Cụ thể, lũy kế 8 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng khai thác của Xếp dỡ Hải An đạt gần 668.000 TEU, tương đương 66,4% kế hoạch cả năm. Qua đó, doanh nghiệp cảng biển này ghi nhận tổng doanh thu 1.946 tỷ đồng, tương đương 65,7% kế hoạch cả năm; lợi nhuận hợp nhất sau thuế của công ty mẹ chỉ đạt 288 tỷ đồng, tương đương 58,5% kế hoạch cả năm.

Với tình hình kinh doanh trên, HĐQT Xếp dỡ Hải An bất ngờ điều chỉnh tăng kế hoạch sản lượng khai thác nhưng lại giảm đáng kể mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của năm nay. Cụ thể, doanh nghiệp cảng biển này điều chỉnh tăng mục tiêu sản lượng khai thác năm nay lên 1,086 triệu TEU, tăng gần 8% so với kế hoạch cũ.

Trong khi đó, điều chỉnh giảm gần 10% mục tiêu doanh thu và giảm gần 19% lợi nhuận hợp nhất sau thuế của công ty mẹ so với kế hoạch ban đầu. Như vậy, Xếp dỡ Hải An chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất sau thuế của công ty mẹ năm nay ở mức 400 tỷ đồng. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức lãi ròng cao kỷ lục 1.041 tỷ đồng của Xếp dỡ Hải An trong năm 2022.

Trước đó, hồi cuối tháng 6/2023, Chủ tịch HĐQT Vận tải và Xếp dỡ Hải An ông Vũ Ngọc Sơn cho biết thị trường vận tải container đường biển trên thế giới đã qua đáy và cải thiện hơn trong quý 2/2023 khi giá thuê tàu đã tăng khoảng 15% so với mức đáy hồi tháng 2/2023. Tuy nhiên, các tuyến vận tải nội địa vẫn đang trong tình trạng tương đối ảm đạm.

Xem thêm: "Nhóm cổ đông lớn nhất của Vận tải & Xếp dỡ Hải An (HAH) muốn thâu tóm thêm một doanh nghiệp cảng biển" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư đóng tàu mới

Đồng thời, HĐQT Xếp dỡ Hải An thông báo triển khai phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ năm 2023. Số lượng trái phiếu dự kiến phát hành là 500 trái phiếu, mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, kỳ hạn 5 năm, tổng giá trị dự kiến phát hành 500 tỷ đồng.

Lãi suất lô trái phiếu này được cố định ở mức 6%/năm, tiền lãi sẽ được thanh toán định kỳ 6 tháng một lần, tiền gốc sẽ được thanh toán một lần vào ngày đáo hạn hoặc ngày mua lại trước hạn. Ngày phát hành dự kiến trong quý 4/2023.

Đây là loại trái phiếu chuyển đổi (giá chuyển đổi 27.300 đồng/cổ phiếu, có thể được điều chỉnh), không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm. Xếp dỡ Hải An cho biết 100% số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu này sẽ được dùng để đầu tư đóng tàu mới phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Xếp dỡ Hải An cũng cho biết dự kiến có 4 nhà đầu tư tham gia mua lô trái phiếu này, gồm: Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (mua 80 tỷ đồng), Vietnam Growth Investment Fund L.P (VGIF, mua 140 tỷ đồng), Daiwa-SSIAM Vietnam Growth Fund III L.P (DSVGF, mua 113 tỷ đồng), và Japan South East Asia Finance Fund III L.P (JSEAFF, mua 167 tỷ đồng).

Giá cổ phiếu HAH Vận tải Xếp dỡ Hải An
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Việc tăng giá sàn xếp dỡ container sẽ tác động như nào đến các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, HĐQT Xếp dỡ Hải An thông qua phương án cho Công ty TNHH Liên doanh Zim Hải An vay vốn. Tổng số tiền vay vốn không quá 37 tỷ đồng với mục đích bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh. Thời hạn cho vay là 24 tháng với lãi suất 7%/năm.

Tính tới cuối năm 2022, tổng cộng đội tàu container của Xếp dỡ Hải An đạt 11 tàu với độ tuổi trung bình là 16,3 năm - độ tuổi thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam, tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU - chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container Việt Nam.

Việc sở hữu quy mô đội tàu hàng đầu và có độ tuổi trẻ sẽ giúp Xếp dỡ Hải An đạt được nhiều lợi thế trên thị trường. Trong đó, có thể đảm bảo duy trì cung cấp lịch tàu ổn định hàng tuần, đa dạng các điểm đón và trả hàng với các khách hàng lớn.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 3/10, giá cổ phiếu HAH đạt 37.150 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 73% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang